Bộ Giáo dục khẳng định đề thi THPT Quốc gia 2018 KHÔNG khó

Bộ Giáo dục khẳng định đề thi THPT Quốc gia 2018 KHÔNG KHÓ?

Trước việc gần 1 triệu sĩ tử và phụ huynh của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 kêu đề thi năm nay vừa khó vừa dài và không phù hợp với trình độ lớp 12, Bộ Giáo dục nói gì?

Bộ Giáo dục khẳng định đề thi THPT Quốc gia 2018 KHÔNG khó

Bộ Giáo dục khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 KHÔNG KHÓ?

Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  liên tục cập nhật về thông tin của Kỳ thi THPT Quốc gia đến các độc giả quan tâm. Theo nhận định của hầu hết các thí sinh, phụ huynh và giáo viên thì đề thi năm nay khó hơn, dài hơn và phân hóa cao hơn so với đề thi năm 2017. Nhiều em không làm được bài trong thời gian quy định. Vậy nguyên nhân là gì, Bộ giáo dục đã lên tiếng giải thích ra sao?

Nhiều thí sinh và phụ huynh than đề thi THPT 2018 quá khó, quá dài

Sau 3 ngày diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, có rất nhiều ý kiến từ cả học sinh, phụ huynh và giáo viên giảng dạy cho biết, đề thi năm nay rất khó, vừa dài, vừa phân hóa và cần nhiều kỹ năng, và cho rằng không phù hợp với trình độ của học sinh lớp 12 bậc THPT. Cụ thể, dẫn lời của một Học viên đang theo học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  có con gái năm nay thi THPT Quốc gia. Con gái chị cho rằng đề thi năm nay khó hơn rất nhiều so với đề năm 2017. Cụ thể, với đề thi môn Toán, có thông tin giáo sư trong ngành cũng không thể giải hết trong 90 phút quy định hay đề thi môn Ngữ Văn được cho là khó, dài và cần sự tư duy cũng như trải nghiệm rất lớn cũng phải khiến một vị giáo sư phải thốt lên rằng, đến ông cũng không làm được huống gì các thí sinh của Kỳ thi THPT Quốc gia.

Đứng trước những ý kiến trên đây về độ khó của Kỳ thi và Đề thi, đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định rằng: Nội dung của đề thi năm 2018 hoàn toàn phù hợp với hình thức thi công bố trước đó, tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học ở bậc THPT, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức từ lý thuyết đến thực hành, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu học thuộc lòng ghi nhớ cho thí sinh, ghi nhớ máy móc; đồng thời, tăng cường phân hóa cao cho năng lực của học sinh Trung bình, học sinh Khá và học sinh Giỏi. Dựa vào kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển ĐH, CĐ sau này năm 2018.

Cũng nói thêm về vấn đề này, Bộ tiếp tục cho rằng, các chuyên gia và dư luận trên cả nước cũng có không ít người cho rằng đề thi năm nay bám sát chương trình của lớp 11 và lớp 12, phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh khi làm bài thi, đồng thời có độ phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích của Kỳ thi là xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển ĐH, CĐ, TC đã được thực hiện rõ ràng với những câu hỏi khó và rất khó năm trong đề thi ở tất cả các môn thi. Vì thế, với Bộ giáo dục thì đề thi THPT Quốc gia năm 2018 hoàn toàn phù hợp với năng lực, trình độ của các em học sinh, chứ không hề quá sức như nhận định ban đầu.

Nhiều thí sinh và phụ huynh than đề thi THPT 2018 quá khó, quá dài

Nhiều thí sinh và phụ huynh than đề thi THPT 2018 quá khó, quá dài

Đề thi THPT Quốc gia 2018 đảm bảo để xét tốt nghiệp và ĐH, CĐ công bằng

Đứng trước những câu hỏi về độ khó của đề thi năm nay và liệu đề có đảm bảo với 2 mục đích mà Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cẩu là xét tốt nghiệp và Xét tuyển Đại học, Cao đẳng, Đại diện Bộ, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định: Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như các năm vừa qua là phù hợp cho việc sử dụng kết quả thi vào hai mục đích xét tốt nghiệp và tuyển sinh.

Còn nói về độ khó của đề thi năm 2018 thì ông ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, Hội đồng ra đề thi tuân thủ chỉ đạo của ban chỉ đạo thi, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT mà các em thí sinh đã được học, chủ yếu lớp 11,12 trong đó nội dung chương trình lớp 12 chiếm khoảng 85% nội dung đề thi. Tất cả các nội dung thi đã được thông báo đến các thí sinh trước đó để có hướng ôn tập phù hợp. Có một điểm khác biết được giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là: Cấu trúc đề thi không thay đổi so với năm 2017, với 60% câu hỏi cơ bản, 40% câu hỏi nâng cao có tính phân hóa. Đó chính là yếu tố khách quan giúp các bạn thí sinh được phân hóa một cách chính xác và đủ điều kiện để xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước.

Bên cạnh đó, ông Hồng cũng đồng quan điểm với nhiều người rằng đề thi năm nay đều tăng số câu hỏi khó lên so với năm 2017 nhưng vẫn đảm bảo những thí sinh đạt yêu cầu nếu nắm kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đều có thể hoàn thành tốt và đạt điểm tuyệt đối. Ông nói thêm: “Tất cả các đề thi đều có 4 mức độ như quy định, kể cả đề thi môn ngữ văn. Vì thế ông Hồng cho rằng đề thi đạt được cả mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả để tuyển sinh”.

Đề thi THPT Quốc gia 2018 đảm bảo để xét tốt nghiệp và ĐH, CĐ công bằng

Kỳ hti THPT Quốc gia 2018: Bộ Giáo dục nói đề thi không khó, vừa sức học sinh 

Thông tin trên đã được cập nhật trên trang tin của Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  một cách nhanh và chính xác nhất.

Trang Minh