Đừng dại học Y chỉ vì muốn chứng minh mình GIỎI hơn người khác!

Đừng học Y chỉ vì muốn chứng minh mình GIỎI hơn người khác!

Chưa hẳn đam mê cái nghề chữa bệnh cứu người, chưa hẳn hiểu cái khổ của cái nghiệp thầy thuốc mà lựa chọn Y nghiệp và đừng học Y chỉ vì muốn chứng minh mình Giỏi hơn người khác.

Đừng học Y chỉ vì muốn chứng minh mình GIỎI!

Đừng học Y chỉ vì muốn chứng minh mình GIỎI!

Đầu vào cao nhất, học trường danh giá nhất, học nhiều nhất, làm nghề cao quý nhất…đều để nói về người làm nghề Y. Thế nhưng đừng chỉ vì muốn chứng minh mình có năng lực hơn những người còn lại mà học nghề này. Chắc chắn bạn sẽ hối hận vì cái giá phải trả quá đắt chỉ vì cái danh hão là: “bác sĩ tương lai”.

Nghề Y không phải là miền đất hứa của những kẻ ưa “sống ảo” ….

Thầy thuốc luôn làm cho chúng ta kính nể. Không phải vì “Lương Y như mẹ hiền” không thôi. Mà hơn thế, tôi thấy nể họ vì họ đã là người không chỉ giỏi nhất, kiên trì nhất, chịu đựng nhất, vất vả nhất, hi sinh nhất, tình cảm nhất mà còn là người sống vì người khác nhiều nhất. Vì thế, nếu bạn không có đủ những cái “nhất” ở trên thì đừng mơ tưởng trở thành một thầy thuốc giỏi nhất. Vì như trên trang tâm sự nghề Y dành cho các bạn sinh viên học Y Dược, thầy giáo, bác sĩ, giảng viên Chu Hòa Sơn, công tác tại Cao đẳng Xét nghiệm Y học – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur một người đã dành gần trọn cả thanh xuân tuổi trẻ cho trường Y nghẹn ngào tâm sự về chuỗi ngày hối hận khi lựa chọn cái nghiệp này: “Tôi chọn Y vì nghĩ rằng đây sẽ là cái nghề duy nhất có thể khiến tôi hãnh diện và tự hào. Chỉ cần về quê thì gặp ai cũng sẽ được khen một câu nghe mà nức lòng, “thằng này giỏi quá”, “bác sĩ tương lai”, “học giỏi lắm mới được vào trường Y”… Hồi đó chẳng biết cái nghề chữa bệnh cứu người nó vất vả thế nào, trực đêm cực ra sao, thu nhập bèo đến cỡ nào, chỉ cần tưởng tượng được khen giỏi là tôi đã đăng ký dự thi vào Đại học Y. Thế rồi, tôi đỗ, đi học và đúng như mong ước tôi đã chứng minh được mình giỏi hơn những người không học y. Nhưng tôi thấy hối hận vì chưa tìm hiểu kỹ về nghề. Vì thế, tôi mong các bạn cần suy nghĩ và lựa chọn nghề nghiệp sao cho phù hợp để sau này không phải hối hận”.

Dù bạn có muốn khoe với bạn bè hay những người biết bạn rằng mình đang học Y và tương lai sẽ là một bác sĩ thì ngay lúc này, bạn cần phải đối mặt với những khó khăn và vất vả nghề. Đó là chặng đường dài với giáo trình dầy và những cuốn sách không đếm xuể để tổng hợp kiến thức cho con đường sắp tới. Nếu bạn chỉ học nghề này chỉ vì để chứng tỏ bạn thân mình giỏi, để người ta biết bạn có năng lực thi bạn sẽ chẳng thể nào yêu và vui vẻ khi cống hiến với cái nghề “cho nhiều được ít” này. Đó cũng chính là tâm sự của một bạn sinh viên năm nhất của lớp Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. “Em không học đại học không phải vì em không giỏi hay thua các bạn. Đơn giản em thấy học Cao đẳng ra dễ xin việc hơn, đỡ tốn kém, tốn ít thời gian và tiền bạc của bố mẹ. Nhiều bạn học và cố thi vào Y để ưa danh hão và sống ảo thì đừng dại nhé. Nghề Y không sung sướng và dành cho những người thích chứng tỏ mình giỏi đâu nhé. Sẽ hối hận lắm đấy!”. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều bạn sinh viên đang theo học ngành Y Dược.

Nghề Y không phải là miền đất hứa của những kẻ ưa “sống ảo” ….

Nghề Y không phải là miền đất hứa của những kẻ ưa “sống ảo” ….

Mà chỉ là niềm đam mê ….của những người yêu nghề chữa bệnh cứu người

Tôi tự hỏi tại sao người ta có thể dành cả tuổi thanh xuân để có thể theo đuổi một con đường chỉ toàn mất mát, hi sinh và thiệt thòi. Tôi tự hỏi sao những cô gái ngành Y như cô bạn của tôi, hiện đang học Cao đẳng Hộ sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  có thể không đi chơi vào những ngày cuối tuần để lên thư viện cặm cụi với sách vở và giáo trình. Và tự hỏi động lực nào để những cô gái, chàng trai ngành y thông minh, đáng yêu và sống hết sức nhiệt thành ngoài kia có thể chịu đựng cảnh sáng học lý thuyết, chiều lo thực hành rồi tối trực đêm mải miết. Rồi còn “ăn tranh thủ ngủ khẩn trương” đầy rẫy những niềm đau và sự thiếu thốn khi đi theo con đường này mà họ vẫn chịu đựng. Chắc có lẽ chỉ vì tình yêu. Tình yêu và đam mê với nghề đã giúp họ làm được những điều mình không làm được. Động lực ấy đã khiến họ mạnh mẽ và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để đi tiếp trên con đường mình đã chọn.

Một sinh viên đang học Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  tâm sự thêm về cái nghề mình yêu thích: “Nghề Dược có thể đem đến cho em niềm vui và sự sáng tạo. Em học dược chỉ vì em thích và em muốn trở thành một nhà kinh doanh dược phẩm chuyên nghiệp”.

Mà chỉ là niềm đam mê ….của những người sống vì đam mê

Mà chỉ là niềm đam mê ….của những người sống vì đam mê

Đó cũng là tâm sự của nhiều người học Y Dược với những trăn trở với nghề trên con đường chữa bệnh cứu người của mình.

Trang Minh