Bài thi Khoa học Tự nhiên gây áp lực cho cả thí sinh và giáo viên

Không chỉ học sinh than thở về đề thi mà ngay cả các giáo viên cũng đánh giá đề thi đang gây áp lực cho học trò, ngay cả những học sinh học giỏi cũng khó đạt 7-8 điểm.

Bài thi Khoa học Tự nhiên gây áp lực cho cả thí sinh và giáo viên

Bài thi Khoa học Tự nhiên gây áp lực cho cả thí sinh và giáo viên

Đề Hóa gây áp lực cho thí sinh

Cấu trúc đề thi môn Hóa trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tương tự như đề minh họa năm 2018 của Bộ GD&ĐT với 30 câu lớp 12 và 10 câu lớp 11, trong đó có 17 câu bài tập và 23 câu lý thuyết với kiến thức dàn trải cả chương trình. Đối với môn Hóa, nhiều giáo viên nhận định học sinh nếu học hành nghiêm túc sẽ được 5 điểm, học sinh xuất sắc sẽ được khoảng 8 điểm, còn điểm 9 điểm 10 còn phụ thuộc vào may mắn.

Song, số câu bài tập đòi hỏi tốn nhiều thời gian để giải chiếm tỷ trọng lớn trong đề khiến phần lớn thí sinh không đủ thời gian hoàn thành trọn đề.

Học khối A, Mạnh Hùng (Hà Nội) đánh giá đề Hóa có tính phân hóa cao. Nếu học sinh thi để tốt nghiệp sẽ lấy được điểm 7, nhưng để lấy được 9, 10 thì học sinh chuyên cũng cảm thấy khó. “Đề năm nay buộc thí sinh phải vận dụng tư duy nhiều hơn trong các câu hỏi phản ứng, bài tập và cả lý thuyết. Tính chất phân loại cao ở các câu hỏi cuối cùng”, Hùng bộc bạch.

Một số câu hỏi môn Hóa liên quan đến phần bài tập hầu hết chiếm khá nhiều thời gian, bởi vậy các thí sinh thường không đủ thời gian để làm bài, thậm chí làm khó cả giáo viên và học sinh trong quá trình ôn luyện. Bởi nếu chỉ ôn tập trong sách giáo khoa thì khó có thể đạt được điểm số như mong muốn.

Sẽ không có hiện tượng “mưa điểm 10” môn Vật lý

Sẽ không có hiện tượng “mưa điểm 10” môn Vật lý

Sẽ không có hiện tượng “mưa điểm 10” môn Vật lý

Đánh giá về đề thi môn lý, thầy Đặng Nam Anh, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, đề năm nay tính toán nhiều, nếu học sinh không nắm vững kiến thức lớp 11 khó có thể làm được bài. Đề có 8 câu lớp 11 trong đó có những câu hỏi về lý thuyết, đơn vị, công thức, một số bài khác thì tập trung vào bài tập, có câu đưa thực hành thí nghiệm của lớp 11 vào.

Thầy Nam Anh cho biết kiến thức 12 trong đề thi tập trung vào điện xoay chiều và đây cũng là những câu khó. “Trước câu 20, những học sinh trung bình sẽ làm được. Từ câu 21, học sinh phải có học lực khá mới có thể làm. Càng về sau, độ khó của các câu hỏi càng tăng. Phổ điểm năm nay chủ yếu 6 – 7, còn điểm 3,4,5 dành cho khối giáo dục thường xuyên và dân lập”.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, nhìn vào đề thi thấy ngay từ câu 1 đến câu 20 là vận dụng thông hiểu, 20 câu đầu của đề, phải nắm kiến thức thật chắc thì các em mới làm được vì là kiến thức tổng hợp cả lớp 11 và lớp 12. Đề thi như năm nay sẽ rất khó phân loại thí sinh khá và giỏi. Mà như vậy thì khó đạt được yêu cầu 2 trong 1 của kỳ thi THPT Quốc gia.

Đề Sinh dài và gây mệt mỏi cho thí sinh

Đề Sinh dài và gây mệt mỏi cho thí sinh

Đề Sinh dài và gây mệt mỏi cho thí sinh

Rất nhiều thí sinh thông tin đề thi môn Sinh có nhiều câu hỏi lý thuyết. Đây lại là môn cuối cùng trong tổ hợp khoa học tự nhiên khiến các em cảm thấy có phần mệt mỏi.

Theo tin tức giáo dục cho biết, đề thi Sinh học THPT Quốc gia năm 2018 có tính phân hóa rõ rệt và độ khó cao hơn so với năm trước. Nhìn chung đề thi được sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp, trong đó 14 câu đầu tương đối dễ nên học sinh hoàn toàn có thể làm được, tuy nhiên càng về sau mức độ khó càng tăng lên.Đặc biệt từ câu số 30 trở đi có nhiều câu bài tập dài khiến học sinh mất khá nhiều thời gian tính toán mới có thể chọn được đáp án đúng.

Xem thêm: Đáp án 24 mã đề thi sinh học thpt quốc gia 2018

Các thí sinh học khá khó có thể đạt được 8 – 9 điểm, học sinh trung bình thường chỉ đạt 4 – 5 điểm, thậm chí đề còn khiến nhiều thí sinh bị nhầm lẫn. Hơn nữa đề thi còn quá dài, trong khi trước đó các em đã phải thi hai môn, hết sức mệt mỏi, nên khi thi đến môn Sinh Học, nhiều em bị đuối sức. Thậm chí nhiều em thí sinh cho biết bản thân chỉ làm được khoảng 50% đề thi và khó có thể đạt được điểm cao.

Nguồn: caodangduochoc.edu.vn – Tổng hợp