Nữ bác sĩ mang thai 5 tháng phải dùng máy thở vì kiệt sức sau 4 ca mổ

Nữ bác sĩ mang thai 5 tháng phải dùng máy thở vì kiệt sức sau 4 ca mổ 

Chứng kiến cảnh nữ bác sĩ bụng mang dạ chửa đến tháng thứ 5 vẫn phải tiến hành 5 ca phẫu thuật liên tiếp rồi kiệt sức đến nỗi phải dùng máy thở, ai cũng đều nghẹn ngào nước mắt.

Nữ bác sĩ mang thai 5 tháng phải dùng máy thở vì kiệt sức sau 4 ca mổ liên tiếp

Nữ bác sĩ mang thai 5 tháng phải dùng máy thở vì kiệt sức sau 4 ca mổ liên tiếp

Trước đó, Y văn thế giới đã ghi lại rất nhiều hình ảnh đẹp và xúc động về người ngành Y với những hi sinh thầm lặng đến nghẹn lòng. Câu chuyện về nữ bác sĩ đang bầu ở tháng thứ 5 vẫn phải đứng mổ liên tiếp suốt nhiều giờ đến nỗi không thể đứng dậy nổi cũng chỉ là một trong những câu chuyện như thế.

Nữ bác sĩ ngã gục vì kiệt sức sau 4 ca mổ liên tiếp

Không khó để nghe thấy đâu đó trên thế giới có những câu chuyện bác sĩ đột quỵ, đột tử hay kiệt sức vì làm quá sức nhiều giờ đồng hồ liên tục. Câu chuyện đó cũng xảy đến với một nữ bác sĩ đã phải đứng mổ từ sáng sớm đến chiều. 5 ca phẫu thuật liên tục đã làm chị gục ngã, không thể đứng dậy nổi và bắt buộc đồng nghiệp đã phải dùng máy thở cho chị. Trang tin của các bạn sinh viên đang theo học Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đã dẫn thông tin từ trang SCMP tại Bệnh viện thành phố Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Như vậy, nữ bác sĩ là người đứng đầu đơn vị Phụ khoa của bệnh viện nên bác sĩ Yi Xianyou 42 tuổi dù đang mang thai 5 tháng vẫn đảm nhận bốn ca phẫu thuật kéo dài từ 9h đến 16h ngày hôm đó. Đó cũng chính là lý do khiến cho nữ bác sĩ bị kiệt sức và cần phải dùng đến máy thở bệnh viện.

Cụ thể, đồng nghiệp của bác sĩ, Y tá y tá Xiong Chunbo chia sẻ thêm: “Cô ấy không nghỉ ngơi chút nào. Cô ấy không thể đứng dậy sau ca mổ cuối cùng nên ngồi sụp xuống sàn và dùng máy thở”. Hình ảnh nữ bác sĩ mang thai tháng 5 ngồi ngay sàn phòng mổ thở máy sau 5 ca mổ cho bệnh nhân khiến ai cũng xót xa, xúc động. Theo giảng viên dạy lớp Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ thêm thì: “Bác sĩ Yi bị thiếu oxy máu, hạ đường huyết và kiệt sức. Tuy nhiên, đồng nghiệp cho biết đây không phải lần đầu tiên nữ bác sĩ vất vả như vậy”. Dẫn theo lời của y tá trưởng Lin Wei của bệnh viện chia sẻ: “Cô ấy phẫu thuật rất mát tay nên thường mổ từ 3 đến 5 ca mỗi ngày tương đương 80-100 ca mỗi tháng”. Sau khi hình ảnh và câu chuyện về nữ bác sĩ Yi ngồi thở máy đã được chia sẻ trên lan mạng xã hội được nhiều người dân Trung Quốc gửi lời cảm ơn và gọi cô là “bác sĩ kiểu mẫu”. Đáp lại với câu chuyện, bác sĩ Yi khiêm tốn tâm sự: “Bạn cần có trách nhiệm với bệnh nhân”. Chưa kể, nữ bác sĩ còn khẳng định sức khỏe của chị đã ổn định hơn.

Nữ bác sĩ ngã gục vì kiệt sức sau 4 ca mổ liên tiếp (Ảnh minh họa)

Nữ bác sĩ ngã gục vì kiệt sức sau 4 ca mổ liên tiếp (Ảnh minh họa)

 Không ít bác sĩ mất mạng vì kiệt sức khi đang chữa trị cho bệnh nhân của mình

Những câu chuyện về những bác sĩ phải kiệt sức, ngủ gục hay thậm chỉ đột quỵ khi đang điều trị cho bệnh nhân của mình thực sự sẽ là câu chuyện đáng nhớ về ngành Y. Sẽ còn nhiều người nhớ và cảm thấy thực sự xúc động đến chảy nước mắt trước những hi sinh của người ngành này dành cho bệnh nhân của mình. Có nhiều người đã phải mất mạng vì đột tử hay đột ngột lên cơn đau tim để lại mất mát to lớn cho ngành Y, gia đình đồng nghiệp và những người bệnh nhân của mình. “Em sẽ cống hiến hết sức cho bệnh nhân của mình vì đó là trách nhiệm và mục đích mà em lựa chọn ngành Y”, sinh viên học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  tâm sự.

Ngành Y không cao sang và sung sướng như bạn từng nghĩ nên nếu đã lựa chọn hãy yêu lấy nghề, hi sinh và làm tất cả vì cái nghề mà mình đã chọn. Dẫu có khó khăn hay vất vả thì hãy vì bệnh nhân mà những nhân viên y tế nên tự chăm sóc lấy mình thì mới có đủ sức khỏe, tỉnh táo để cứu người. Dó cũng là bài học mà các giảng viên ở Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  chia sẻ cho sinh viên của mình. “Có sức khỏe là có tất cả”, bác sĩ dù có giỏi đến đâu cũng không phải là thần thánh cũng cần có sức lực và hạn chế như một con người. Đừng vắt kiệt sức lực của họ như một con rô bốt. Điều đó thật không công bằng với họ.

Một nữ bác sĩ Trung Quốc ngủ gục sau 6 tiếng mổ liên tiếp

Một nữ bác sĩ Trung Quốc ngủ gục sau 6 tiếng mổ liên tiếp 

Câu chuyện về nữ bác sĩ suýt mất mạng vì kiệt sức khi đang mang thai mà vẫn phải mổ 5 ca liên tiếp thực sự là một hình ảnh đẹp về sự hi sinh của nghề Y và đáng được trân trọng.

Trang Minh