Quá đau buồn, nữ bệnh nhân bị bác sĩ cắt mất buồng trứng chết tức tưởi!

Quá đau buồn, nữ bệnh nhân bị bác sĩ cắt mất buồng trứng chết tức tưởi!

Một nữ bệnh nhân đã đau buồn đến mức tuyệt vọng và tìm đến cái chết chỉ vì bị bác sĩ phẫu thuật cắt oan buồng chứng vì thấy “vướng” khi mổ chữa bệnh đường ruột.

Quá đau buồn, nữ bệnh nhân bị bác sĩ cắt mất buồng trứng chết tức tưởi!

Quá đau buồn, nữ bệnh nhân bị bác sĩ cắt mất buồng trứng chết tức tưởi!

Đó là một trong vô vàn câu chuyện khó có thể tha thứ cho người thầy thuốc khi khiến cho người bệnh mất niềm tin vào bác sĩ. Nữ bệnh nhân đã tự tử chỉ vì bỗng nhiên một bộ phận cơ thể của mình bị cắt bỏ oan ức vì bác sĩ phẫu thuật thấy “vướng chỗ”.

Nữ bệnh nhân bị bác sĩ cắt oan buồng trứng tìm đến cái chết

Câu chuyện khiến ngành Y dậy sóng thời gian qua không chỉ là câu chuyện về những bác sĩ bị hành hung, bị tấn công, bị đưa ra hầu tòa chỉ vì liên quan đến vụ sự cố y khoa trầm trọng mà điều người ta nhắc nhiều là sự nhầm lẫn, sai sót của y bác sĩ trong quá trình chữa bệnh. Ngành Y tế chưa bao giờ trở thành miếng mồi ngon cho dư luận dễ dàng như lúc này. Những người làm nghề Y giống như những con vi khuẩn dưới kính hiển vi của một nhà nghiên cứu lúc nào soi vào cũng nhận thấy nguy hiểm và những điều không an toàn. Một trong những câu chuyện khiến đồng nghiệp chỉ trích nhiều nhất hiện nay phải kể đến vụ một bác sĩ phẫu thuật cắt oan buồng trứng khỏe mạnh của một người phụ nữ khi ông đang mổ ruột. Vị bác sĩ nói trên cảm thấy buồng trứng của bệnh nhân quá vướng, khó thực hiện ca phẫu thuật nên đã cắt bỏ. Nói về sự việc này, là một người trong nghề bác sĩ Trần Anh Tú, đồng thời cũng đang đảm nhiệm chức vụ giảng viên của lớp Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nói: “Việc tự động cắt buồng trứng của bệnh nhân dù không có biểu hiện bệnh lý nào mà không hỏi ý kiến bệnh nhân là việc không thể chấp nhận được. Vấn đề này liên quan đến đạo đức và thái độ làm việc của vị bác sĩ nói trên”.

Cụ thể hơn về sự việc: khi đang mổ một bệnh về ruột cho bệnh nhân thì một vị bác sĩ người Anh đã tự ý cắt bỏ buồng trứng ở trong tình trạng khỏe mạnh của bệnh nhân là bà Lucinda Methuen-Campbell 54 tuổi. Sự việc xảy ra từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn là một sự kiện đáng buồn tại Bệnh viện Spire. Trước đó, nữ bệnh nhân đã đến đây để phẫu thuật chữa bệnh về đường ruột. Bác sĩ phẫu thuật lúc đó là Anthony Dixon đã tự ý cắt buồng trứng của bệnh nhân mà không hỏi ý kiến của bà. Trước khi qua đời, bà Lucinda cho biết bác sĩ Dixon không hề đề cập đến việc cắt bỏ buồng trứng trước ca phẫu thuật của mình. Bà nói: “Ông ta nghĩ đã cho tôi một ơn huệ và nói rằng phụ nữ ở tuổi tôi không cần đến buồng trứng nữa”.  Lucinda kể lại sự việc với báo chí: “Tôi hỏi lý do cắt buồng trứng thì ông ta nói chúng vướng chỗ, cản đường mổ của ông ấy”. Trước đó bà cho biết đã bị đau bụng và sau khi cắt buồng trứng thì bà càng đau dữ dội hơn. Bà nói: “Cuộc sống của tôi hoàn toàn tan nát”.

Nữ bệnh nhân bị bác sĩ cắt oan buồng trứng tìm đến cái chết

Nữ bệnh nhân bị bác sĩ cắt oan buồng trứng tìm đến cái chết

Một bạn sinh viên học Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur kể lại theo tin trên báo chí rằng: 4 năm sau đến tháng 1/2018, Lucinda tự tử. Aled Gruffydd, trợ lý điều tra viên tin rằng đau đớn do ca phẫu thuật để lại khiến người phụ nữ quyết định chấm dứt cuộc đời của mình. Ông nói: “Ca phẫu thuật không thành công và làm tình trạng của bà ấy thêm tồi tệ, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Tôi chắc chắn rằng nỗi đau đã dẫn bà ấy đến cái chết”. Con trai nạn nhân nói thêm: “Sau ca phẫu thuật, mẹ rất đau và tuyệt vọng vì bị cắt bỏ buồng trứng”. Sau khi bệnh nhân tự tử thì Bác sĩ Dixon đang bị điều tra bởi Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Bệnh viện Spire đã chia buồn với gia đình bệnh nhân và tạm đình chỉ công tác đối với vị bác sĩ liên quan.

10 y bác sĩ bị kỷ luật vì sử dụng sinh phẩm hết hạn xét nghiệm cho bệnh nhân

Thêm một sự kiện đáng buồn mà người ngành Y cần cẩn trọng hơn trong quá trình làm việc cũng như tác nghiệp chính là việc các y bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Đăkrông. Nguyên nhân là do các nhân viên y tế trên đã sử dụng sinh phẩm hết hạn để xét nghiệm cho người bệnh. Sau khi phát hiện ra sự việc, Hội đồng kỷ luật Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã được thành lập và xử lý 3 cán bộ y tế liên quan đến vụ việc trên. Số lượng là 10 y bác sĩ làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Đăkrông. Một bạn sinh viên học Cao đẳng Xét nghiệm – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Việc sử dụng sinh phẩm hết hạn cho bệnh nhân rất nguy hiểm nên cần xử lý nghiêm.

Cụ thể, theo thông tin từ ông Nguyễn Quang Bộ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đăkrông (nay là Trung tâm Y tế huyện Đăkrông), Phó giám đốc Trung tâm Mắt đã bị kỷ luật cảnh cáo. Ông Đinh Quang Nhật, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đăkrông, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăkrông bị khiển trách. Ông Châu Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăkrông chưa đến mức kỷ luật nên được yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm. Tất cả các hình phạt trên đã được thực hiện.Trước đó, Hội đồng kỷ luật Trung tâm Y tế huyện Đăkrông cũng kỷ luật 7 y bác sĩ liên quan vụ việc sử dụng sinh phẩm hết hạn cho người bệnh. Trong đó, một người bị cảnh cáo, khiển trách 4 người, hai người chưa đến mức kỷ luật nên được yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm.

10 y bác sĩ bị kỷ luật vì sử dụng sinh phẩm hết hạn xét nghiệm cho bệnh nhân

10 y bác sĩ bị kỷ luật vì sử dụng sinh phẩm hết hạn xét nghiệm cho bệnh nhân

Trung tâm y tế huyện Đăkrông (Quảng Trị) bị phát hiện dùng sinh phẩm Pylori Test hết hạn để xét nghiệm virus HP cho bệnh nhân từ tháng 11/2015 đến đầu 2017. Số sinh phẩm này ba năm qua đã được bảo hiểm xã hội huyện Đăkrông thanh toán chi phí xét nghiệm cho các bệnh nhân. Do đó cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện thu hồi hơn 80 triệu đồng đã thanh toán. Sự việc nhận được sự quan tâm của các bạn sinh viên theo học Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trang Minh