Làm Bác sĩ và Dược sĩ, nghề nào KHỔ hơn và NGHÈO hơn?

Làm Bác sĩ và Dược sĩ, nghề nào KHỔ hơn và NGHÈO hơn?

Dẫu biết Y hay Dược đều thuộc có chung mục đích cao cả là chữa bệnh cứu người và đều đáng được trân trọng nhưng làm nghề nào sướng hơn?

Làm Bác sĩ và Dược sĩ, nghề nào KHỔ hơn và NGHÈO hơn?

Làm Bác sĩ và Dược sĩ, nghề nào KHỔ hơn và NGHÈO hơn?

Chắc có lẽ khi so sánh nghề Y với nghề Dược, bác sĩ với Dược sĩ luôn có sự khập khiễng nhất định. Dù có chung mục đích đưa người bệnh từ cõi chết trở về, dù đều vất vả và mệt mỏi như nhau, dù theo nghề còn trăm đường vất vả nhưng mỗi nghề lại có một đặc trưng rất riêng mà không phải ai cũng biết.

Học ngành Y hay Dược, học cái nào KHỔ hơn?

Dấn thân vào con đường chữa bệnh cứu người, dù bạn dùng kiến thức lâm sàng hay những viên thuốc với công dụng phụ và cách sử dụng cẩn thận nhất thì sự tận tâm và cái giá mà cả hai phải trả cho con đường chữa bệnh ấy cũng đều đắt như nhau. Câu hỏi mà nhiêu người có lẽ đã đặt ra rồi nhưng không tìm thấy câu trả lời có lẽ là câu hỏi “học ngành Y hay Dược, học cái nào thì sướng hơn?” sẽ là một câu hỏi cũ nhưng khó trả lời vì để biết được học cái gì sướng hơn thì hãy trải nghiệm cả hai. Mà điều đó thì gần như rất ít người làm được, khi bác sĩ đã thành nghề thì sẽ hiểu đủ vất vả của nghề và cũng sẽ chẳng còn thời gian để đi học về những viên thuốc của ngành dược. Và ngược lại, học Dược sĩ rồi sẽ có những cái khác cần học thay vì lại học thêm một khóa trở thành bác sĩ. Nói chung, theo nhận xét của thầy Chu Hòa Sơn, giảng viên lớp Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  thì nghề Y hay nghề Dược đều là một cái nghề vất vả, đều phải đánh đổi, phải chăng họ được cái này mà mất cái kia mà thôi.

Nhiều người bảo “nghề y là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” chứng tỏ cái được của nghề này là sự danh tiếng, tức là có tiếng tăm. Chắc hẳn nhà có một bác sĩ thì đi đâu cũng sẽ rất tự hào vì có con cái đang làm bác sĩ ở bệnh viện. Họ hẳn sẽ đánh giá gia đình đó tri thức, học giỏi, gia giáo lắm. Còn cái mất mà người học Y nhận ra thì có lẽ nhiều người cũng đã biết đó là hi sinh tuổi thanh xuân, hi sinh tuổi trẻ, sức lực, tri thức, sức khỏe, tiền bạc, hi sinh cả tình yêu đẹp nhất của tuổi trẻ và những thứ là thân quen với người khác nhưng lại là quá xa xỉ với người học Y. Đó cũng là điều trăn trở mà bạn H. đang theo học Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  tâm sự với chúng tôi trên trang chuyện nghề Y của trang tin tức y tế Việt Nam. Còn học Dược thì khỏi nói, ai cũng bảo “làm Dược sĩ là việc nhẹ lương cao” mà không biết rằng nguy hiểm, rình rập và nhiều thứ mà người học Dược phải đánh đổi.

Ai cũng nói làm Dược sĩ là "việc nhẹ lương cao"?

Ai cũng nói làm Dược sĩ là “việc nhẹ lương cao”?

Có phải làm Dược sĩ thì chắc sẽ giàu hơn Bác sĩ?

Và vì những đặc trưng của nghề Y và Dược có tương đồng nhưng cũng có khác biệt ấy mà trong nhiều người đã hình thành nên một số quan điểm mang tính cố hữu: Nghề y chắc chắn dễ xin việc, làm bác sĩ thì kiểu gì cũng làm ở bệnh viện, học Y thì chỉ có thể làm bác sĩ chứ không làm được nghề khác, học y thì ai cũng như ai, thậm chí có người còn cho rằng ‘nghề Y học khổ hơn ngành Dược”….Dược sĩ kiểm được nhiều tiền hơn, nghề Dược là “việc nhẹ lương cao”, học Dược chỉ có thể đi bán thuốc, học Dược thì không biết chữa bệnh….tất cả những thứ đó chỉ là tương đối và chẳng có gì là chính xác hoàn toàn. Theo suy nghĩ của một người trong nghề, một người đã từng làm Điều Dưỡng viên nhưng học thêm Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  thì cho rằng: “Nghề Y hay Dược đều có cái khổ riêng, tôi nhận thấy cả hai đều thiêng liêng và hết mình vì người bệnh. So sánh hai nghề này thì sẽ rất khó. Vì thế, tôi quyết định học cả 2 nghề”.

Bên cạnh đó, mức lương mà nhiều người so sánh của một Dược sĩ và Bác sĩ cũng là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề tương lai cho mình. Theo đó, theo đánh giá khác quan, mức thu nhập của cả nghề Y và nghề Dược đều có sự không đồng đều. Điều đó có nghĩa là có những người có thể chỉ kiếm đủ ăn nhưng lại vẫn có những người khác giàu có, kiếm được hàng chục triệu hàng tháng. Mức lương nhiều hay ít chưa hẳn đã phụ thuộc vào ngành nghề mà bạn chọn mà là cách bạn làm nghề có thực sự có năng lực, tận dụng cơ hội và năng động hay không mà thôi.

Nghề Bác sĩ là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý

Nghề Bác sĩ là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý

Thông tin được đăng trên trang tin giáo dục của các bạn sinh viên Cao đẳng Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trang Minh