3 năm tù cho kẻ vô ơn với “người chữa bệnh cho mình” có đáng không?

3 năm tù cho kẻ vô ơn với “người chữa bệnh cho mình” có đáng không?

Chẳng phải tự nhiên mà người ta gọi kẻ đánh người chữa bệnh cho mình là kẻ vô ơn. Đó không chỉ là cú sốc về thân thể và danh dự của một công dân mà còn là hành vi dã man khiến lương tri người thầy thuốc rỉ máu. 

3 năm tù cho kẻ vô ơn với “người chữa bệnh cho mình” có đáng không?

3 năm tù cho kẻ vô ơn với “người chữa bệnh cho mình” có đáng không?

Theo đó, những đối tượng trong những vụ hành hung nhân viên y tế hay những người chữa bệnh cho mình sẽ có thể phải đối mặt với hình phạt tù lên đến 3 năm tù. Đây được xem là biện pháp mạnh tay giúp ngành Y có thể bảo vệ được quyền lợi và tính mạng của nhân viên trong ngành. Đó cũng là môi trường làm việc an toàn và bảo đảm để những người đang hành nghề Y có thể yên tâm cống hiến cho Y nghiệp.

Kẻ đánh “người chữa bệnh cho mình” có được gọi là “kẻ vô ơn”?

Đã bao giờ bạn cảm thấy hối hận vì đã chọn, tin và yêu nghề chữa bệnh cứu người? Đã bao giờ trong thâm tâm, bạn cảm thấy cái nghề Y này quá đỗi bạc bẽo và hi sinh? Chắc là có, chắc chắn có rồi. Làm nghề Y ở Việt Nam không sung sướng và nhàn hạ như ở nước ngoài. Bởi điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất, hệ thống máy móc, con người, bệnh viện vẫn còn rất thiếu và yếu. Chưa kể, nếu như bệnh nhân ở các nước khác đầu tư cho việc chăm sóc sức khỏe và các hệ thống bệnh viện, phòng khám thì điều mà người Việt Nam thường xuyên mắc lỗi đó chính là “cái gì càng miễn phí càng tốt”. Họ luôn quan niệm bác sĩ là thần thánh, cái gì cũng phải biết, bác sĩ là người nắm cả kho tàng kiến thức của thế giới và chả có bệnh gì mà bác sĩ không thể chữa được, kể cả bệnh ung tư. Người ta không chấp nhận chi một số tiền lớn để được chăm sóc một cách đặc biệt từ các nhân viên y tế nhưng người ta đòi hỏi được phục vụ như một vị thượng đế. Một Điều Dưỡng viên đang công tác tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội, người đã từng là học viên Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nơi có rất nhiều bệnh nhân nghèo đến khám chữa bệnh nhận định rằng: “Nhiều người có thái độ yêu cầu thái quá đối với nhân viên y tế trong khi điều kiện và sức người có hạn nên thường có ý kiến phẫn nộ và chê trách bác sĩ, Điều Dưỡng bệnh viện khiến môi trường làm việc lúc nào cũng căng thẳng”. Những nỗi khổ mà người ngành Y phải chịu đựng những nỗi đau mà không phải ai cũng cảm nhận hết được. Nội dung trong buổi tọa đàm Bạo hành trong bệnh viện, vấn nạn và giải pháp” do Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức vào chiều 8/6 đã nêu rõ: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác, đặc biệt là “người chữa bệnh cho mình”, sẽ bị xử lý hình sự, mức phạt tối đa lên tới 3 năm tù”. Hình phạt ấy liệu có đủ mạnh để răn đe, để bảo vệ, để có thể bảo giữ gìn cho người nhân viên y tế niềm tin đế phấn đấu, hi sinh và chịu đựng những nỗi đau mà bước tiếp trên con đường Y nghiệp của mình.

Kẻ vô ơn chính là những người đã đánh, chửi hay hành hung người đã cứu sống mình hay người thân của mình thì được xem là kẻ vô ơn. Dòng chữ trên giảng đường Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur vẫn thường nhắc nhở các thế hệ sinh viên luôn học tập và làm việc theo đúng tôn chỉ cao quý của ngành y là “Lương Y như Từ Mẫu” liệu có đủ sức để nhân viên y tế chúng ta có thể bỏ qua những hành vi côn đồ, dã man và thiếu tính người như thế hay không? Liệu hình phạt tù và phương án xử lý hình sự hiện tại có đủ sức mạnh để ngành Y được an toàn?

Kẻ đánh “người chữa bệnh cho mình” có được gọi là “kẻ vô ơn”?

Kẻ đánh “người chữa bệnh cho mình” có được gọi là “kẻ vô ơn”?

Sẽ phạt tù đối tượng có hành vi hành hung nhân viên y tế trong thời gian tới?

Cũng liên quan đến nội dung xử lý các đối tượng có hành vi tác động tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng, danh dự của người ngành Y thì Bộ Y tế đã có quy định xử lý các đối tượng hình sự với hình phạt cao nhất là 3 năm. GS.TS. Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Giám đốc bệnh viện K khẳng định việc nhân viên y tế bị đánh, chửi, nhục mạ, thậm chí chảy máu có thể xảy ra trên khắp cả nước, thậm chí toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới thống kê hiện tại đang có 8% – 38% nhân viên y tế bị bạo hành ở nơi làm việc như phòng cấp cứu, phòng bệnh, bệnh viện, phòng khám…. với nhiều hình thức hành hung khác nhau. Các nhà nghiên cứu tại Ấn Độ cho biết có đến: 75% y bác sĩ tuyến công lập bị nhục mạ, 57% bị đe dọa và 12% bị hành hung. Ở Việt Nam con số này đang ngày càng gia tăng và đến mức báo động. Trang tin của các bạn sinh viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận định Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết từ năm 2010 đến hết 2017, cả nước ghi nhận có ít nhất 22 vụ việc bác sĩ bị bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hành hung trên cả nước. Trong đó chủ yếu xảy ra ở bệnh  viện tuyến tỉnh (chiếm 60%), tuyến Trung ương (chiếm 20%). Những người bị tấn công là các bác sĩ (chiếm khoảng 70%) và Điều dưỡng (khoảng 15%). Có tới 90% vụ bạo hành xảy ra khi bác sĩ đang cấp cứu chăm sóc cho bệnh nhân và 60% xảy ra khi thầy thuốc đang giải thích cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Điều đó chứng tỏ môi trường làm việc của nhân viên y tế đang ở mức cảnh báo nguy hiểm. Nghề Y không phải là ngành cần dùng đến vũ lực nhưng vô hình chung đang trở thành một nghề nguy hiểm vì người nhà và bệnh nghân manh động, xem thường pháp luật và hình thức xử lý vẫn còn quá nhẹ tay. Riêng năm 2018, từ đầu năm đến nay trên cả nước đã xảy ra 3 sự việc nghiêm trọng bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung mới nhất là sự kiện bác sĩ Vũ Hồng Chiến ở Bệnh viện Xanh Pôn bị người nhà bệnh nhi đánh vào mặt và đầu khi đang hướng dẫn, giải thích quy trình khám chữa bệnh cho người nhà bệnh nhi. Làm sao không sợ, không nản và không chán cái nghề mà cho đi nhiều hơn được nhận mà cứ hết bạc bẽo lại đến bất công. Cứ hết vụ đánh bác sĩ ở đây lại nghe thấy có Điều Dưỡng ở nơi khác bị hành hung rồi vụ bác sĩ Hoàng Công Lương hầu tòa càng khiến cho lương tâm của người thầy thuốc sao không day dứt, trăn trở.
Câu chuyện được đăng tải đến các bạn sinh viên theo học Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur trên cả nước và các bạn độc giả trong và ngoài ngành Y!

Sẽ phạt tù đối tượng có hành vi hành hung nhân viên y tế trong thời gian tới?

Sẽ phạt tù đối tượng có hành vi hành hung nhân viên y tế trong thời gian tới?

Ngành Y tội lắm ai ơi, cái khổ cứ vận mãi vào người đến lúc nào mới thôi đây!

Trang Minh