Người ngành Y thức khuya ngủ muộn sẽ bị bệnh nguy hiểm chết người!

Người ngành Y thức khuya ngủ muộn sẽ bị bệnh nguy hiểm chết người!

Đặc thù công việc của người ngành Y, nhất là ở các bệnh viện tuyến trên là thức khuya, ngủ muộn và mất ngủ liên tục nên sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Người ngành Y thức khuya mất ngủ sẽ mắc nhiều bệnh nguy hiểm chết người!

Người ngành Y thức khuya mất ngủ sẽ mắc nhiều bệnh nguy hiểm chết người!

Theo đó, từ lúc còn là sinh viên của các trường đào tạo Y Dược, các bạn trẻ học ngành này cũng đã phải học cách tranh thủ ngủ mọi lúc mọi nơi để đảm bảo tỉnh táo và sức khỏe cho lịch học, thi và trực dày đặc khi còn học. Các chuyên gia y tế cảnh báo nếu thức khuya liên tục có thể khiến tuổi thọ của bạn suy giảm nghiêm trọng.

Sinh viên ngành Y thức khuya ngủ muộn là chuyện thường!

Xã hội hiện đại càng khiến lối sống và phong cách sinh hoạt của các bạn trẻ thay đổi nhanh hơn. Trong đó có thể nhận thấy đã có không ít các bài báo của các chuyên gia y tế, bác sĩ và các nhà nghiêm cứu kết luận rằng: giới trẻ hiện nay thích “ngủ ngày cày đêm” tức là đồng hồ sinh học bị biến đổi hoàn toàn, họ thường thức rất muộn và ngủ bù vào ban ngày hoặc dành rất ít thời gian để ngủ. Điều này ngày càng phổ biến, đặc biệt đối với các bạn học sinh, sinh viên thì lại là chuyện thường. Đó cũng chính là thói quen sinh hoạt mà nhiều bạn sinh viên đang theo học ở Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur gặp phải. Họ đi học, đi trực và thi gần như chiếm thời gian và dù muốn hay không thì việc ngủ đủ 8 tiếng trong 1 ngày là một điều khá khó khăn đối với những bạn sinh viên y nói riêng và giới trẻ nói chung.

Việc thức khuya, ngủ muộn là đặc trưng rất dễ nhận thấy ở sinh viên học Y với việc vừa học vừa thực hành để nắm vững kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong nghề. Bởi vậy, người ta thường gọi người học Y là “mọt sách” vì chương trình học quá dày và quá nặng và họ là những người học rất giỏi, “cú đêm” vì họ thường xuyên thức khuya để học bài, ôn thi và đi trực thường xuyên. Chính vì vậy, theo các nhà nghiên cứu về tác hại của việc thức khuya đến tuổi thọ và sức khỏe của con người thì những bạn sinh viên ngành Y là đối tượng chịu tác động và được cảnh báo đầu tiên. Đầu tiên đó là tác động đến hệ thần kinh, trí não sau đó là cơ thể, dạ dày, hệ tiêu hóa, hệt tuần hoàn và sau đó là điều ai cũng có thể nhận ra ở những cô gái ngành Y nhiều hơn cả đó chính là sắc đẹp và sự phai tàn của tuổi thân xuân trên gương mặt và cơ thể. Đó cũng là tâm sự của bạn Mai, sinh viên năm cuối của lớp Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  về cái sự thức khuya của nghề: “Em thường xuyên thức khuya đến hơn 1 giờ sáng nên quầng thâm mắt xuất hiện nhiều, nổi mụn và còn bị đau dạ dày. Có thể vì do làn da không đẹp nên em không tự tin đề yêu một người nào cả”. Tôi tin chắc sẽ có nhiều bạn nữ sinh cũng có chung tâm trạng như thế. Và có thể nhận thấy cái giá khi chọn nghề Y đôi khi quá đắt.

Sinh viên ngành Y thức khuya ngủ muộn là chuyện thường!

Sinh viên ngành Y thức khuya ngủ muộn là chuyện thường!

Biểu hiện cảnh báo nguy hiểm của người thường xuyên thức khuya, ngủ muộn

Được biết, nếu bạn thường xuyên thức khuya hay ngủ muộn thì bạn sẽ là đối tượng có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm và bị ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe và tinh thần, thậm chí tuổi thọ của bạn sẽ bị suy giảm một cách nặng nề. Dưới đây là phân tích của các chuyên gia về ảnh hưởng tiêu cực của người ngủ không đủ giấc theo quy định và nhu cầu của cơ thể.

Theo các chuyên gia nghiên cứu trên những bạn trẻ thường xuyên thức khuya ngủ muộn, trong đó có nhiều bạn đang học ngành Y thì có thể nhận thấy một số biểu hiện tiêu cực mà bạn có thể gặp phải nếu thường xuyên lặp lại thói quen xấu này là:

  • Cảm giác uể oải, mệt mỏi, không thể tập trung hay chú ý vào công việc hay suy nghĩ về vấn đề gì đó. Việc này bạn L. sinh viên của lớp Cao đẳng Dược Hà Nội –Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thường xuyên gặp phải vào mùa thi vì quá lo lắng.
  • Tự nhiên cảm thấy bị ù tai, chóng mặt, thị lực giảm một cách đột ngột.
  • Tự nhiên tâm trạng bất ổn, cáu bẳn, nóng nảy, hay quát mắng vô cớ và không thể kiểm soát được bản thân.
  • Các cơ đau mỏi và thỉnh thoảng bị chuột rút, người tập thể mà thức khuya sẽ khiến cho quá trình phát triển cơ bắp bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí chậm lại.
  • Trung khu thần kinh uể oải thì thần kinh vị giác cũng trì trệ dẫn tới khẩu vị cũng như việc ăn uống không ngon miệng như trướ đây
  • Da mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí, nhiều dầu hơn bình thường, đôi khi sần sùi và nổi mụn, dưới mắt có quầng thâm nhiều hơn và rõ hơn trước kia. Thậm chí da bạn tự nhiên nổ mụn bị khô hay xuất hiện những vất sạm rất mất thẩm mỹ trên mặt cũng là dấu hiệu cơ thể bạn đang kêu cứu và thiếu ngủ một cách trầm trọng.
  • Khô mắt, mỏi mắt và cũng là nguyên nhân khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp cũng như các bệnh phổ biến thông thường khác…
    Đó cũng chính là nguyên nhân khiến người thường xuyên thức khuya, ngủ muộn có thể mắc bệnh ung thư cao hơn những người ngủ đủ 8 tiếng/ngày.

Sinh viên Y thường chợp mắt lấy lại sức bằng những tư thế ngủ có 1 không 2

Sinh viên Y thường chợp mắt lấy lại sức bằng những tư thế ngủ có 1 không 2 

Vì thế theo các chuyên gia đến từ lớp Cao đẳng Vật Lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì tốt nhất bạn nên ngủ trước 11 giờ đêm và ngủ hoàn toàn vào lúc 0 đến 1 giờ sáng để có thể khỏe khoắn sau khi thức dậy. Và bạn có thể tiết ra một số chất miễn dịch nếu ngủ từ 1 đến 5 giờ. Chính vì thế, tốt nhất bạn nên ngủ sớm để có thể dậy sớm và tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của mình. Đây cũng là thiệt thòi mà các bạn làm nghề Y đang phải chịu đựng.

Trang Minh