BVĐK Hòa Bình không để BS Lương gánh tội thay Trương Quý Dương

BVĐK Hòa Bình không để BS Lương gánh tội thay Trương Quý Dương

Đồng quan điểm với rất nhiều người quan tâm đến vụ án hình sự, BVĐK Hòa Bình ngoài việc đề nghị khởi tố Nguyên Giám đốc Trương Quý Dương còn đề nghị HĐXX tuyên bác sĩ Lương vô tội.

BVĐK Hòa Bình không để BS Lương gánh tội thay ông Trương Quý Dương

BVĐK Hòa Bình không để BS Lương gánh tội thay ông Trương Quý Dương

Đó cũng chính là diễn biến mới nhất của vụ án hình sự khiến 9 người tử vong tại Đơn nguyên thận nhân tạo của BVĐK Hòa Bình khiến nhiều người đồng tình đến thế. Mới đây, BVĐK Hòa Bình đã đề nghị khởi tố bị can đối với nguyên giám đốc bệnh viện và đề nghị HĐXX tuyên ông Dương phải bồi thường cho các gia đình nạn nhân nếu bệnh viện bị tòa tuyên phải bồi thường. Không để cho bác sĩ Lương phải gánh tội thay cho ông Trương Quý Dương.

BVĐK Hòa Bình đề nghị khởi tố bị can đối với Trương Quý Dương

Điều vô lý nhất trong vụ án và phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo còn lại liên quan đến vụ án là đáng ra nhân vật quan trọng nhất và cần đảm nhận nhiều trách nhiệm nhất lại không có mặt. Có vẻ như theo đánh giá của nhiều người thì phiên tòa xét xử được xem là công khai và được nhiều người quan tâm nhất lại đang xử một cách không công bằng, có vẻ như có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội. Bác sĩ Lương cũng đã từng nói lời sau cùng trước khi phiên tòa nghị án rằng: “Mong phiên tòa xử đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội”. Ai cũng mong điều đó và dường như công lý vẫn chưa thực sự thuộc về người vô tội. Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình vẫn tuyên bố sẽ tuyên án vào ngày 5/6 mà không phải là tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội. Điều mà ngành Y mong muốn cuối cùng vẫn không xảy ra. Nói về phán quyết cuối cùng của tòa, giảng viên Trần Anh Tú, hiện đang công tác tại Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  bày tỏ quan điểm của mình: “Bản thân tôi thấy Hoàng Công Lương vô tội và cần phải được tuyên vô tội, người phải hầu tòa đáng ra phải là ông Trương Quý Dương mới đúng. Thất là bất công!”.

Chưa hết, diễn biến tiếp theo của vụ án này cũng khiến khá nhiều người ủng hộ bác sĩ Lương phải vỗ tay tán thưởng. Đó là nội dung bệnh viện đa khoa Hòa Bình đề nghị bác sĩ Lương được tuyên vô tội và chính thức khởi tố bị can đối với ông Dương. Chưa kể, bệnh viện cũng đề nghị tòa tuyên nguyên giám đốc bệnh viện phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân của vụ thảm họa. Đây cũng là quan điểm mà Luật sư Nguyễn Danh Huế (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho BVĐK tỉnh Hòa Bình trong vụ án liên quan đến sự cố y khoa tại bệnh viện) đã kiến nghị với HĐXX. Ông cũng cho rằng khi làm việc với luật sư, bệnh viện làm việc thẳng thắn và có tính cầu thị. Ông khẳng định thêm vào ngày 25/5/2017 tức là trước ngày xảy ra sự cố y khoa khoảng 4 ngày thì ký Hợp đồng số 315 với BVĐK tỉnh Hòa Bình về sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo thì Công ty Thiên Sơn đã bán thầu trái phép cho Công ty Trâm Anh. Nội dung này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu nên Công ty Thiên Sơn phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong khi khiến cho 9/18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo của bệnh viện tử vong. Bạn L. một sinh viên đang theo học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  khẳng định rằng ý kiến của luật sư Huế hoàn toàn hợp lý và nên được HĐXX xem xét.

BVĐK Hòa Bình đề nghị khởi tố bị can đối với Trương Quý Dương

BVĐK Hòa Bình đề nghị khởi tố bị can đối với Trương Quý Dương

Ông Trương Quý Dương phải chịu trách nhiệm bồi thương cho nạn nhân

Cũng trong phiên tòa này, các luật sư cũng đã đưa ra các chứng cứ và tình tiết chứng minh bác sĩ Hoàng Công Lương hoàn toàn vô tội và không có trách nhiệm trong việc gây ra cái chết của các bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vào ngày 29/5/2017. Anh không có trách nhiệm và không có căn cứ để phải nhận tội: “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Lương vô tội trước tòa. Bên cạnh đó, Ttay mặt BVĐK tỉnh Hòa Bình, luật sư Huế cũng đề nghị HĐXX kiến nghị khởi tố ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Sơn, đơn vị chính thức lắp đặt và chịu trách nhiệm vận hành máy chạy thận nhân tạo. Đây sẽ là hành động để răn đe và cũng là để an ủi gia đình các nạn nhân trong vụ thảm hoa y khoa đặc biệt nghiêm trọng từ trước đến nay. Cá nhân Trương Quý Dương là mắt xích và cũng người là có lỗi lớn nhất cũng nên có mặt trong phiên tòa nên cũng đã được BVĐK đề nghị khởi tố bị can để không làm oan người vô tội. Phán quyết trên nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân quan tâm trong đó có thầy trò lớp Cao đẳng Xét nghiệm y học – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Ông Huế nói thêm về trách nhiệm của ông Trương Quý Dương: “Để xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng này, ông Dương hoàn toàn phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu theo Luật Công chức. Tại sao vụ án xảy ra từ rất lâu nhưng VKS không hề đề cập đến trách nhiệm cá nhân người đứng đầu? Đề nghị VKS trả lời về vấn đề này”.

Bác sĩ Hoàng Công Lương luôn tự tin mình hoàn toàn vô tội

Bác sĩ Hoàng Công Lương luôn tự tin mình hoàn toàn vô tội

Điều đặc biệt đáng chú ý là tỉnh Hòa Bình vốn được xem là một tỉnh khó khăn và đời sống của người dân rất khó khăn nhưng khi đến Đơn nguyên chạy thận nhân tạo của BVĐK tỉnh Hòa Bình thì giá mỗi ca chạy thận lại cao gấp đôi so với mức giá tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Mức giá trung bình trong chạy thận hiện nay chỉ 3,5-4 USD/1 ca chạy thận, nhưng ở BVĐK tỉnh Hòa Bình là 7,7 USD. Điều đó cần quy trách nhiệm về nguyên giám đốc bệnh viện là ông Trương Quý Dương. Và ông cũng đề nghị HĐXX tuyên ông Dương phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân của thảm họa nếu bệnh viện bị tuyên phải bồi thường. Nhiều bạn sinh viên học Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur quan tâm.

Trang Minh