Bác sĩ Hoàng Công Lương nói lời gì sau cùng khiến HĐXX im phăng phắc?

Bác sĩ Hoàng Công Lương nói lời gì sau cùng khiến HĐXX im phăng phắc?

Trong phiên tòa ngày 30/5, 3 bị cáo được phép nói điều sau cùng trước khi nghị án. Ngoài việc khẳng định bản thân hoàn toàn vô tội, bác sĩ Lương nói một điều khiến HĐXX phải nín thở, im phăng phắc để nghe.

Bác sĩ Hoàng công Lương nói lời sau cùng khiến HĐXX nín thở để nghe?

Bác sĩ Hoàng công Lương nói lời sau cùng khiến HĐXX nín thở để nghe?

Đó cũng chính là lời nói sau cùng của bị cáo Hoàng Công Lương trước khi nghị án trong phiên tòa diễn ra vào chiều 30/5. TAND TP Hòa Bình cũng dự kiến sẽ tuyến án các bị cáo vào chiều 5/6 tới. Phiên tòa căng thẳng cũng không thể làm nguôi nỗi đau mất đi những bệnh nhân thân yêu của người thầy thuốc tận tụy tên Lương. Ở nơi đó, lương tâm và y đức của người thầy thuốc vẫn vẹn nguyên như thế.

Nỗi đau lớn nhất của bác sĩ Lương sau thảm họa là không cứu được tất cả bệnh nhân

Với lương tâm và trách nhiệm của một người thầy thuốc, bác sĩ, bị cáo Hoàng Công Lương trong vụ án hình sự khiến 9 bệnh nhân của Đơn nguyên chạy thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tử vong vì sự cố ý khoa thực sự đã nếm đủ nỗi đau của thứ gọi là day dứt. Anh không phải là người trực tiếp “giết chết” nhưng là “kẻ tội đồ” trong mắt cơ quan tư pháp, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình vì là người “ra y lệnh mà không kiểm tra nguồn nước lọc thận RO có đảm bảo không”, “không báo lại trưởng khoa sau khi hệ thống chạy thận nhân tạo của bệnh viện được sữa chữa” để rồi vướng tội danh được Viện kiểm sát quy kết hết sức vô lý “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Làm sao có thể khép cho anh cái tội mà anh còn không hiểu là mình làm gì nên tội. Một bác sĩ được đào tạo chuyên môn để điều trị cho các bệnh nhân suy thận thì làm sao mà biết được hệ thống, thiết bị có đảm bảo, chất lượng như thế nào, đó là trách nhiệm của bộ phận được xem là phòng vật tư và thiết bị mới phải. Đồng tình với quan điểm trên, giảng viên Trần Anh Tú, hiện đang công tác tại Cao đẳng Xét nghiệm y học – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng cho biết: “Bản thân tôi rất quan tâm đến vụ án hình sự trên đây thì có thể nhận thấy vụ án này không hề có trách nhiệm của bác sĩ Hoàng Công Lương mà người nên chịu trách nhiệm chính là Giám đốc của bệnh viện, ông Trương Quý Dương mới phải. Vụ án này rất phức tạp và cần Hội đồng xét xử làm việc công minh và cẩn thận thì mới không để lọt tội phạm, không gây oan sai cho người vô tội”.

Trong phiên tòa đầy những điều phi lý ấy, trước khi nghị án, bị cáo Hoàng Công Lương đã bày tỏ sự đau đớn vì không cứu chữa được hết các bệnh nhân của vụ thảm họa. Đây không chỉ là tiếng nói lương tri mà còn là một người thầy thuốc đã từng “ra sinh vào tử” cùng bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở đây. Họ coi nhau như người thân trong nhà, họ thương và đau nỗi đau của nhau. Đó là lý do mà sau mỗi phiên tòa xét xử người ta vẫn thấy người nhà bị hại ở lại tòa án để động viên, hỏi thăm và chia sẻ với bị cáo Hoàng Công Lương. Chưa bao giờ, người ta thấy một bị cáo nhận được nhiều tình cảm đến thế. Chưa bao giờ có một phiên tòa trong ngành Y nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy. Kể cả những người làm nghề cho đến các bạn đang học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đều quan tâm. Cũng trong phiên tòa xét tử ngày thứ 12 trên, bị cáo Lương vẫn không quên nhắc lại một lần nữa trước HĐXX là cũng tiếp tục khẳng định mình hoàn toàn vô tội. Dự kiến, TAND TP Hòa Bình sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng với nhiều tình tiết phức tạp trên đây vào chiều ngày 5/6/2018.

Nỗi đau lớn nhất của bác sĩ Lương sau thảm họa là không cứu tất cả bệnh nhân

Nỗi đau lớn nhất của bác sĩ Lương sau thảm họa là không cứu tất cả bệnh nhân

Tất cả các bị cáo trong vụ án đều mong muốn được HĐXX giảm hình phạt

Cũng trong phiên tòa cuối ngày 30/5 vừa qua, trong lời nói sau cùng, bác sĩ Lương cũng không quên gửi lời chia buồn sâu sắc đến 9 gia đình nạn nhân và xin chia sẻ nỗi đau về thể xác và tinh thần của các nạn nhân còn lại trong vụ thảm họa y khoa xảy ra tại đơn nguyên chạy thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vào cuối tháng 5 năm 2017. Đã 1 năm kể từ ngày thảm họa xảy ra, nhiều gia đình đã mất người thân, nhiều người đã mất đi núm ruột của mình và nhiều người đã phải vào vòng lao lý. Trong đó có trường hợp bác sĩ Lương khiến nhiều người đáng tiếc nhất vì anh không hề có lỗi. Mặc dù vậy, anh vẫn đau đáu vì đã không thể cứu sống tất cả. Anh nói những lời sau cùng trong phiên tòa khiến ai nghe rồi cũng thấy nghẹn ngào: “Điều mà bị cáo và các đồng nghiệp đau đớn nhất là không thể cứu sống tất cả bệnh nhân khi xảy ra thảm họa. Sau 12 ngày phiên tòa sơ thẩm diễn ra, bị cáo khẳng định bị cáo hoàn toàn vô tội. Kính mong HĐXX xem xét bản chất vụ án một cách khách quan, công tâm, đúng người đúng tội, tránh oan sai và tuyên bị cáo không phạm tội để bị cáo có cơ hội tiếp tục được khám chữa bệnh, để các nhân viên y tế trên cả nước luôn tin tưởng vào pháp luật, yên tâm công tác trong công tác thăm khám, cứu chữa người bệnh”. Bạn M. sinh viên học Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng rất quan tâm đến vụ án trên. Anh khẳng định mình vô tội và muốn được tòa tuyên vô tội để sớm trở về với công việc của mình.

Bác sĩ Lương được người nhà bệnh nhân động viên sau phiên tòa

Bác sĩ Lương được người nhà bệnh nhân động viên sau phiên tòa

2 bị cáo còn lại là Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và mong được giảm hình phạt thấp nhất. Sau khoảng 15 phút nghị án, HĐXX TP Hòa Bình đã tuyên bố: Vụ án có nhiều tính chất phức tạp nên quyết định hoãn phần tuyên án đối với các bị cáo. Dự kiến ngày 5/6 sẽ tuyên án các bị cáo. Trang tin của Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng đã thông tin đến độc giả.

Trang Minh