Phiên tòa xét xử Bác sĩ Lương và những điều chưa từng có trong tiền lệ!

Phiên tòa xét xử Bác sĩ Lương và những điều chưa từng có trong tiền lệ!

Bắt đầu từ những tình tiết khác thường, thiếu những nhân tố quan trọng, phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và các bị cáo dần đi vào bế tắc nhưng cũng hé lộ nhiều bí mật động trời.

Phiên tòa xét xử Bác sĩ Lương và những điều chưa từng có trong tiền lệ!

Phiên tòa xét xử Bác sĩ Lương và những điều chưa từng có trong tiền lệ!

Theo đó, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường của phiên tòa xét xử vụ án hình sự liên quan đến ngành Y có hậu quả nghiêm trọng và sang chấn khủng khiếp nhất từ trước đến nay. Điểm mặt những dấu mốc không thể bỏ qua với sự thật dần được hé lộ sau bức màn với những chi tiết như sau:

Nguyên GĐ BVĐK Hòa Bình vắng mặt trong phiên tòa xét xử ngày đầu tiên

Sau khi bị hoãn sau 2 giờ mở mà phiên tòa, vụ án chính thức bước vào phiên xét xử đầu tiên với các bị cáo: Bác sĩ Hoàng Công Lương, (đơn nguyên Thận nhân tạo, khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình); Trần Văn Sơn (cán bộ phòng Vật tư, BVĐK tỉnh Hòa Bình). Cả 2 cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”. Tất cả các bị cáo đã có mặt tại tòa dự phiên xét xử đầu tiên này. Tuy nhiên, điều bất thường đầu tiên mà bất kỳ ai theo dõi hay quan tâm đến phiên tòa xét xử đều cảm thấy vô lý khi Nguyên Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, ông Trương Quý Dương vắng mặt và xuất cảnh sang Canada.

Theo ý kiến cá nhân của Giảng viên đang công tác tại Cao đẳng Xét nghiệm Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cho biết: “Khi nhận thấy ông Dương không có mặt tại tòa mà ở Canada, tôi cảm thấy rất bức xúc. Đáng ra người cần chịu trách nhiệm chính lại vắng mặt chứng tỏ phiên tòa này có “vấn đề” ngay từ đầu. Người ta có quyền nghĩ về một cái kết không thuyết phục. Thực tế diễn biến của phiên tòa càng khiến người ta tin bác sĩ Lương cần hết sức tỉnh táo khi đứng ở vành móng ngựa. Nếu không có thể trở thành một Nguyễn Thanh Chấn hay Huỳnh Văn Nén chịu án oan sai.

Bác sĩ Lương giữ quyền im lặng vì không tin tưởng Viện kiểm sát

Diễn biến tiếp theo mà nhiều người quan tâm đến phiên xét xử bác sĩ Lương cần biết chính là việc bác sĩ Hoàng Công Lương giữ quyền im lặng vì không tin tưởng Viện kiểm sát. Điều này khiến những người dân đang tham dự phiên tòa quan trọng này phải vỗ tay tán thưởng vì quá hợp lòng, hợp dạ. Hành động này chứng tỏ bác sĩ Lương không tin tưởng vào VKS và đang muốn bảo vệ bản thân bằng quyền im lặng. Đây là lựa chọn đúng đắn khi cơ quan này đang tìm mọi cách để quy kết tội cho mình. Bạn L. (cựu sinh viên Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur ) cũng theo dõi vụ án và nhận thấy việc giữ quyền im lặng trong phiên tòa là quyết định đúng đắn để bảo vệ bản thân mình.

Bác sĩ Lương giữ quyền im lặng vì không tin tưởng Viện kiểm sát

Bác sĩ Lương giữ quyền im lặng vì không tin tưởng Viện kiểm sát

HĐXX đột ngột thay đổi, không cho chuyên gia chạy thận nhân tạo nói trước tòa

Đây là sự thay đổi đột ngột và khiến cho phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo còn lại rơi vào bế tắc hoàn toàn. Trước đó, theo luật sư Nguyễn Văn Chiến (luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương) muốn được hỏi chuyên gia Bùi Nghĩa Thịnh – là bác sĩ hồi sức cấp cứu đến từ Bệnh viện Thủ Đức và là một chuyên gia hàng đầu về hệ thống chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, khác với chiều hôm trước, HĐXX đã bất ngờ từ chối không cho phép luật sư Chiến hỏi bác sĩ Thịnh vì cho rằng xem xét hồ sơ vụ án thấy không cần thiết. Đây là sự thay đổi khiến cho phiên tòa không được giải quyết một số vấn đề về chuyên môn của hệ thống lọc nước RO và có thể đẩy bác sĩ Lương vào thế bất lợi.

Luật sư công bố vụ án đã có thêm nạn nhân thứ 9 tử vong vì sự cố y khoa

Dẫn lời của người tham gia phiên tòa, vào ngày thứ 4, phiên tòa xét xử bắt đầu với con số gây sốc từ luật sư công bố. Đó là con số 8 nạn nhân chạy thận nhân tạo tử vong đã không còn chính xác. Đã có thêm nạn nhân thứ 9 của vụ án tử vong. Đó là một bệnh nhân tử vong vào đầu tháng 1 năm 2018. Luật sư đại diện cho các gia đình nạn nhân cho biết: “Tôi xin đính chính là trong vụ án này, số nạn nhân tử vong vì tai biến chạy thận là 9 người . Người vừa mới không qua khỏi là ông Phạm Ngọc Trung. Tôi đã đăng ký bổ sung là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia định nạn nhân thứ 9 và đã được HĐXX chấp thuận”.

Có thêm nạn nhân thứ 9 trong vụ án hình sự xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

Có thêm nạn nhân thứ 9 trong vụ án hình sự xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

Điều Dưỡng bệnh viện thừa nhận ghi nội dung vào sổ giao ban

Trên trang thông tin dành cho thầy và trò của Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì có thể nhận thấy rằng phiên tòa sang đến ngày thứ 5 đã bắt đầu hé lộ những bí mật động trời về Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Cụ thể, Điều Dưỡng của bệnh viện đã thừa nhận ghi thêm nội dung “giao cho bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo” của Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện nhằm tạo thêm cơ sở định tội cho bác sĩ trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Bên cạnh đó. Gia đình của 9 nạn nhân tử vong cũng đồng ý tuyên bác sĩ Lương vô tội. Bên cạnh đó, họ cũng yêu cầu tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo còn lại. Chưa bao giờ có một phiên tòa mà VKS xem là tội đồ mà gia đình người bị hại lại bảo vệ và muốn tòa tuyên vô tội như vụ án này.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn