Khiển trách bác sĩ phẫu thuật vì sai sót để quên gạc trong bụng bệnh nhân

Khiển trách bác sĩ phẫu thuật vì sai sót để quên gạc trong bụng bệnh nhân

Chiều 25/5, BVĐK Đồng Tháp thực hiện ca phẫu thuật lần 2 cho trường hợp bị áp xe tồn lưu sau phẫu thuật viêm ruột thừa, ê kíp mổ đã lấy ra từ ổ áp xe trong bụng bệnh nhân một cái gạc nhỏ.

Khiển trách phẫu thuật viên vì bỏ sót gạc trong bụng bệnh nhân

Khiển trách bác sĩ phẫu thuật vì sai sót để quên gạc trong bụng bệnh nhân

Trước đó, nữ bệnh nhân này đã bị viêm ruột thừa và được các bác sĩ của bệnh viện đa khoa Đồng Tháp thực hiện ca phẫu thuật cách đó 15 ngày. Tuy nhiên, do bệnh nhân bị áp xe tổn lưu nên ê kíp cần phải thực hiện phẫu thuật lần 2. Lúc này phát hiện, trong bụng bệnh nhân tại ổ áp xe tồn lưu vẫn còn một miếng gạc nhỏ. Bệnh viện đã khiển trách kỷ luật phẫu thuật viên, bác sĩ trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật lần đầu.

Phát hiện phẫu thuật viên bỏ quên gạc trong bụng bệnh nhân

Trên trang tin giáo dục cũng đã thông tin về trường hợp xảy ra vào ngày 25/5. Tại đây, Phó giám đốc bệnh viện đa khoa Đồng Tháp, ông Trần Tấn Khoa cũng đã thông tin cho biết đơn vị này đã xử lý kỷ luật bác sĩ phẫu thuật và êkip phẫu thuật để quên gạc trong bụng bệnh nhân khiến bệnh nhân phải mổ lần 2. Cụ thể, đó là nữ bệnh nhân tên là L.T.N.Đ., 22 tuổi, ngụ huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Bệnh nhân nhập viện với triệu chứng đau bụng bất thường nên được người nhà đem đến bệnh viện để cáp cứu. Sau khi tiếp nhận và thăm khám, chẩn đoán, bệnh nhân được các bác sĩ nhận định đã bị viêm ruột thừa nung mủ, lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải. Tại đây, các nhân viên y tế của bệnh viện đa khoa Đồng Tháp đã ngay lập tức iến hành các bước phẫu thuật cho bệnh nhân. Đây cũng chính quy trình làm việc mà các bạn sinh viên theo học Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cần nắm được khi tiếp nhận bện nhân cấp cứu.

Cụ thể, hồ sơ bệnh viện ghi lại đó là ca bệnh nhập viện vào ngày 1/5. Sau khi tiến hành thăm khám thì bệnh nhân được ê kip phẫu thuật tiến hành mổ cho bệnh nhân theo đúng quy trình đã được quy định. Cũng theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp thì tại Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp liên tục mắc nhiều sai sót, sự cố trong những ca phẫu thuật với các bệnh lý khác nhau làm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cảm thấy hoang mang, bức xúc. Tiếp đó sau khi được mổ tại đây thì đến ngày 16/5, tức 15 ngày sau khi được bác sĩ phẫu thuật thì bệnh nhân trên đã có những biểu hiện bất thường đó là đột nhiên bị đau ở vùng bụng . Khi được các bác sĩ tại đây thăm khám thì nhận định áp xe tồn lưu. Chính vì thế, để điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ bệnh viện đa khoa Đồng Tháp đã tiến hành phẫu thuật lần 2. Đó là ca phẫu thuật nội soi điều trị áp xe tồn lưu cho nữ bệnh nhân. Điều đặc biệt đáng lưu ý là trong ca phẫu thuật lần 2 này thì ê kíp mổ phát hiện trong vùng bụng tại ổ áp xe tồn lưu, bác sĩ lấy ra một miếng gạc nhỏ. Ngay lập tức Bệnh viện chỉ đạo cho ê kíp mổ lần 2 thông tin cho gia đình bệnh nhân Đ. biết rõ sự việc trên. Việc này khiến người nhà vô cùng bức xúc. Nói về sự việc trên, một Kỹ thuật viên xét nghiệm, từng học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cảm thấy khá khó hiểu về sai sót của ê kíp phẫu thuật này.

Phát hiện phẫu thuật viên bỏ quên gạc trong bụng bệnh nhân (ảnh minh họa)

Phát hiện phẫu thuật viên bỏ quên gạc trong bụng bệnh nhân (ảnh minh họa)

Khiển trách kỷ luật phẫu thuật viên để quên gạc trong bụng bệnh nhân

Sau khi biết được thông tin về sai sót trên đây, lãnh đạo bệnh viện đã có biện pháp xử lý các đối tượng có liên quan bao gồm ê kíp thực hiện ca phẫu thuật lần đầu cho bệnh nhân. Đồng thời thông tin đến người nhà bệnh nhân biết rõ về sự việc và tình hình của bệnh nhân. Được biết, sự việc được phát hiện sau khi bệnh nhân được phẫu thuật viêm ruột thừa cách đó 15 ngày. Rất may, trong ca phẫu thuật lần 2 vì áp xe tồn lưu trong vùng bụng phải cho bệnh nhân Lê Thị Ngọc Đ. (SN 1996; ngụ xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) thì ông ông Trần Tấn Khoa, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp cho biết,quá trình phẫu thuật lần 2, êkip mổ lấy được 1 gạc nhỏ từ ổ áp xe tồn lưu vùng bụng phải.

Sự việc đã được thông tin lên lãnh đạo bệnh viện, tại đây, đơn vị này đã cũng tiến hành xem xét kiểm điểm, xử lý đối với kíp trực tiếp thực hiện phẫu thuật lần đầu cho bệnh nhân để xảy ra việc để quên gạc trong bụng bệnh nhân. Một bạn sinh viên đang theo học Cao đẳng Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông tin thêm từ báo chí: Chiều 25/5, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp xác nhận thông tin về sự việc: Các bác sĩ đã phải mổ lần 2 do bị áp xe tồn lưu. Khi thực hiện ca phẫu thuật lần 2 này, ê kíp mổ đã lấy ra 1 cái gạc nhỏ từ ổ áp xe tồn lưu trong bụng của bệnh nhân.

Khiển trách kỷ luật phẫu thuật viên để quên gạc trong bụng bệnh nhân

Khiển trách kỷ luật phẫu thuật viên để quên gạc trong bụng bệnh nhân

Liên quan đến sai sót hi hữu này, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đã tiến hành xem xét kiểm điểm, xử lý đối với ê kíp trực tiếp thực hiện phẫu thuật lần đầu cho bệnh nhân Đ. một cách nghiêm túc. Cụ thể, đối với phẫu thuật viên chính là bác sĩ Ngô Thanh Xuân – Phó Khoa Ngoại tổng hợp đã phải nhận hình thức kỷ luật là khiển trách, cắt thi đua và hạ xếp loại thu nhập tăng thêm.Ngoài ra, ê kíp dụng cụ cũng bị cắt thi đua và hạ xếp loại thu nhập tăng thêm. Hiện tại, sau phẫu thuật lần 2, sức khỏe bệnh nhân Đ. đang phục hồi tốt và có thể ra viện khi ổn định. Trước đó, vào 4/5, Trưởng Khoa ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp cũng bị Sở Y tế đình chỉ hoạt động chuyên môn vì liên quan đến lỗi kỹ thuật trong 03 ca phẫu thuật làm 02 bệnh nhân bị tai biến sau phẫu thuật và 01 bệnh nhân tử vong. Sự việc vẫn đang quá trình xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn