Chứng rong kinh ở phụ nữ có phải là bệnh lý nguy hiểm không?

Chứng rong kinh ở phụ nữ có phải là bệnh lý nguy hiểm không??

Rong kinh không phải là một hiện tượng hiếm gặp ở chị em phụ nữ, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó, nhất là nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của bệnh.

Những điều cần biết chứng rong kinh ở phụ nữ có nguy hiểm không?

Những điều cần biết chứng rong kinh ở phụ nữ có nguy hiểm không?

Đôi khi sự vô tư thiếu hiểu biết này có thể khiến cho sức khỏe sinh sản của chị em bị suy giảm. Cùng các Bác sĩ – Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về các nguyên nhân, triệu chứng cũng như các phương pháp điều trị tình trạng rong kinh ở phụ nữ một cách khoa học và hiệu quả nhất.

Rong kinh ở phụ nữ là bệnh gì có nguy hiểm không?

Hỏi:Thưa Bác sĩ, Bác sĩ có thể cho biết rong kinh là gì?

Trả lời:

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu ngoài âm đạo do sự bong tróc của lớp niêm mạc tử cung. Kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì thường là từ 11 – 18 tuổi, đây là là kết quả của sự thay đổi nội tiết tố buồng trứng trong cơ thể, có tính chu kỳ và lặp đi lặp lại hàng tháng. Một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn luôn là mong muốn của rất nhiều chị em. Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt sẽ dao động trong khoảng 28 – 35 ngày, số ngày hành kinh trung bình là 3 – 7 ngày, lượng nguyệt san bị mất đi trong một chu kỳ thường là từ 60 – 80ml, máu kinh đỏ thẫm và không đông. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có được chu kỳ kinh nguyệt ổn định như thế, nhiều chị em gặp phải hiện tượng hành kinh theo đúng chu kỳ nhưng thời gian hành kinh lại kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu kinh bị mất đi lớn hơn 80ml. Rất nhiều bạn thí sinh chuẩn bị tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 do quá căng thẳng cũng có thể bị rong kinh.

Hỏi: Thưa Bác sĩ, những nguyên nhân nào gây nên tình trạng rong kinh? biểu hiện của tình trạng rối loạn rong kinh ở phụ nữ là như thế nào?

Trả lời:

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà hiện tượng rong kinh được chia thành 2 loại là rong kinh cơ năng (nguyên nhân sinh lý) và rong kinh thực thể (nguyên nhân bệnh lý).

– Rong kinh cơ năng: là hiện tượng thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày, lượng máu bị mất đi vượt quá mức quy định so với bình thường nhưng không phải do những tổn thương của các cơ quan bên trong mà do sự rối loạn đông máu, rối loạn nội tiết tố hoặc do tâm lý không ổn định, căng thẳng, stress kéo dài…

Rong kinh ở phụ nữ là bệnh gì có nguy hiểm không?

Rong kinh ở phụ nữ là bệnh gì có nguy hiểm không?

– Rong kinh thực thể: Trường hợp này chị em bị rong kinh là do những tổn thương ở buồng trứng và tử cung. Hiểu một cách đơn giản là hiện tượng rong kinh là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc phải những bệnh phụ khoa ở tử cung và buồng trứng như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng…

  • Những triệu chứng của rong kinh thường gặp như:

Thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày, có trường hợp kéo dài cả tháng, máu kinh ra nhiều, lượng máu kinh lớn hơn 80ml/chu kỳ. Kinh nguyệt thường xuất hiện tình trạng vón cục, đóng thành cục lớn và hay bị đau bụng dưới.

Cơ thể mệt mỏi, thở dốc có thể kèm theo tình trạng cường kinh trong thời gian dài, gây thiếu máu trầm trọng. Theo phân tích của bác sĩ chuyên gia đến từ Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Rong kinh lâu ngày thường gây những tác động xấu cho chị em phụ nữ, gây cảm giác phiền toái, mất tự tin trong cuộc sống. Số ngày kinh kéo dài, vu khuẩn dễ xâm nhập do máu kinh, dễ gây các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Rong kinh kéo dài, rất có thể là biểu hiện của bệnh phụ khoa nào đó mà bạn có nguy cơ mắc phải.

Những phương pháp hiện đại nào dùng để điều trị rong kinh ở phụ nữ?

Hỏi: Có những phương pháp nào được áp dụng để điều trị tình trạng rong kinh ở phụ nữ?

Trả lời:

Rong kinh và tình trạng phổ biến ở nữ, tùy vào mức độ của bệnh mà cần phải điều trị hay không. Thông thường, bệnh ở mức độ nhẹ, thỉnh thoảng mới diễn ra thì không cần phải điều trị. Trong trường hợp này bạn chỉ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, tránh căng thẳng, làm việc quá sức để cơ thể lấy lại cân bằng là rong kinh ắt sẽ tự khỏi. Nếu trình trạng kéo dài thì nên đi khám phụ khoa ngay lập tức để kiểm tra nguyên nhân gây bệnh và tìm biện pháp điều trị phù hợp. Nhiều chị em thường sử dụng thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt. Dùng thuốc tránh thai có thể bổ sung lượng estrogen cần thiết để điều chỉnh chúng về mức cân bằng. Bên cạnh đó, chị em nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, sử dụng những loại thực phẩm tốt cho điều hòa kinh nguyệt như gừng, nghệ, ngải cứu, nha đa,… Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi.

Tăng cường rèn luyện sức khỏe cơ thể với các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, Yoga, đạp xe đạp để tăng sức đề kháng cho cơ thể và duy trì chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt phù hợp. Đây là bí quyết mà nhiều bạn nữ học Cao đẳng Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur áp dụng.

Những phương pháp hiện đại nào dùng để điều trị rong kinh ở phụ nữ?

Những phương pháp hiện đại nào dùng để điều trị rong kinh ở phụ nữ?

Như vậy, chị em có thể thấy những nguy hại mà bệnh rong kinh gây ra cho sức khỏe và khả năng sinh sản sau này là không hề nhỏ. Chính vì thế, các chuyên gia y tế khuyến cáo nữ giới khi bị rong kinh kéo dài thì hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ bởi nó có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn hay gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn