Báo động: Nạn bạo hành nghề Y cao hơn nghề khác tới 16 lần?

Báo động: Nạn bạo hành nghề Y cao hơn nghề khác tới 16 lần?

Nạn bạo hành nghề Y là vấn nạn trên toàn cầu, theo thống kê tại nhiều quốc gia tỷ lệ nhân viên y tế bị hành hung cao gấp 16 lần so với những nghề khác.

Báo động: Nạn bạo hành nghề Y cao hơn nghề khác tới 16 lần?

Báo động: Nạn bạo hành nghề Y cao hơn nghề khác tới 16 lần?

Mới đây, nhằm giải quyết sự nguy hiểm và báo động của nạn bạo hành trong nghề Y, Công đoàn Y tế Việt Nam, Báo Lao động tổ chức buổi “Hãy vào cuộc mạnh hơn nữa vì sự an toàn của cán bộ y tế” thu hút được sự quan tâm của người trong và ngoài ngành Y. Ở đây, ThS. Vũ Thị Minh Hạnh – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế cho biết vấn nạn này đang thực sự trở nên nguy hiểm khi cao gấp 16 lần so với các ngành nghề khác và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhân viên y tế bị hành hung liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây

Theo cập nhật từ trang thông tin y tế của Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì hàng loạt vụ hành hung bác sĩ, Điều Dưỡng….xảy ra gần đây có tần suất nhiều hơn so với trước đây. Trong đó, các chuyên gia nhận định Điều Dưỡng viên, người trực tiếp thực hiện các công việc chăm sóc, cận kề bệnh nhân, trao đổi trực tiếp với người nhà bệnh nhân là đối tượng bị hành hung nhiều nhất. Theo chia sẻ của ThS. Phạm Đức Mục – Chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam cũng thì kết quả của cuộc nghiên cứu tiến hành ở các quốc gia cho thấy đối tượng bạo hành nhiều nhất trong ngành y tế trên thế giới không ai khác chính là Điều Dưỡng. Nguyên nhân vì họ là lực lượng có số lượng đông đảo và thời gian tiếp xúc với người bệnh nhiều nhất trong ngày.

Chưa kể, khi người ta tiến hành phỏng vấn hơn 1.000 cán bộ y tế tại Trung Quốc cho ra kết quả là 12%  nhân viên y tế đã bị bạo hành về thể chất; 46% người được phỏng vấn trả trả lời bị bạo hành bằng chửi bới, lăng mạ hoặc làm tổn hại đến nhân phẩm; đặc biệt có đến 85% nhân viên y tế nước này cảm thấy lo lắng và bất an vì môi trường làm việc lúc nào cũng rình rập nguy hiểm và có thể bị hành hung bất kỳ lúc nào và bởi bất kỳ ai. Theo đó, nhiều gia đình ở Trung Quốc có con chọn ngành y cũng đã rất ân hận vì cho rằng nạn bạo hành y tế sẽ mang đến nguy hiểm cho con em họ.  Cụ thể, Điều dưỡng khi trực tiếp và thường xuyên liên hệ, tương tác với bệnh nhân sẽ cần cẩn thận trước nguy cơ này lớn hơn. Một học viên đang theo học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cảm thấy lo lắng khi biết được con số thống kê đáng báo động trên.

Nhân viên y tế bị hành hung liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây

Nhân viên y tế bị hành hung liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây

Phạm vi bạo hành y tế mang tính xã hội và dễ lây lan ra cộng đồng

Không phải ngẫu nhiên mà những năm vừa rồi, nghe bác sĩ bị đánh còn là chuyện lạ thì một vài năm gần đây đã trở thành chuyện thường ở huyện, bệnh viện nào cũng thấy, cơ sở nào cũng gặp và mặt báo nào cũng tràn lan. Điều đó cho thấy hành vi bạo hành y tế không đơn giản mang tính đơn lẻ mà có tính xã hội nguy hiểm và có thể khiến cho cộng đồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một người đánh được bác sĩ, chỉ bị xử lý hành chính như vụ Giám đốc Công ty Xây Dựng ở Nghệ An hành hung nữ bác sĩ ở phòng cấp cứu bệnh viện 115 Nghệ An cũng vậy khiến nhân viên y tế gần như mất niềm tin vào cái gọi là Pháp luật. Bản thân người trong ngành tự nhắn với nhau phải tự trang bị kiến thức và kỹ năng tự vệ chính đáng chứ không thể chờ đợi có người bảo vệ an toàn cho họ. Thầy thuốc được trang bị kiến thức chuyên môn chứ không ai dạy họ kỹ năng chống bạo hành nên việc lo lắng là chuyện đương nhiên.

Theo thông tin giảng viên đang dạy lớp Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  chia sẻ từ một nghiên cứu và thực tế thì những đối tượng bạo hành nhân viên y tế không chỉ có người có trình độ dân trí thấp, đối tượng bất hảo, vào tù ra tội mà có nhiều người là tầng lớp trí thức, thậm chí rất thành đạt. Bởi thế, con số bạo hành ngành Y cao gấp 16 lần so với nghề khác rất đnág lưu tâm. Nhất là với người làm Điều dưỡng và nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà bị tấn công nhiều gấp 10 lần so với các lĩnh vực lao động khác hiện nay. Toàn thế giới có tới 40% nhân viên y tế bị bạo hành, Thái Lan 54%, Australia 61%…Mặc dù so với các nước, tỷ lệ người bị bạo hành ở nước ta thấp hơn nhưng cần phải xử lý đối tượng bạo hành nghiêm minh và rõ ràng hơn đê tạo môi trường an toàn cho nhân viên y tế.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn