Nguyên nhân khiến mỗi năm có thêm 200.000 sinh viên ra trường thất nghiệp

Nguyên nhân khiến mỗi năm có thêm 200.000 sinh viên ra trường thất nghiệp

Mỗi năm có đến hơn 200.000 sinh viên ra trường không có việc làm đây là một con số khổng lồ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân tại sao sinh viên lại thất nghiệp nhiều đến như vậy.

Nguyên nhân khiến mỗi năm có thêm 200.000 sinh viên ra trường thất nghiệp

Nguyên nhân khiến mỗi năm có thêm 200.000 sinh viên ra trường thất nghiệp

Theo chia sẻ của các giảng viên đang công tác tại Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì tình trạng thất nghiệp sau ra trường bức tranh chung của sinh viên ngày nay, sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường là chuyện không hề hiếm nếu không muốn nói là trở nên quá phổ biến.

Theo những con số thống kê không chính thức thì mỗi năm có đến hơn 200.000 nghìn sinh viên sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ thất nghiệp, đây là con số không hề nhỏ vậy hãy cùng đi tìm nguyên nhân để có thể giải quyết triệt để được vấn đề này.

Nguyên nhân khiến sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều đến vậy

  • Sinh viên Việt Nam kém cỏi?

Theo nhận định của các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì sinh viên Việt Nam được đánh giá là có năng lực, khá thông minh nhưng thực sự lại rất lười biếng, tâm lý lười biếng không chỉ ăn sâu vào tiềm thức của sinh viên mà còn có hiệu ứng lây lan rất mạnh cho những người xung quanh. Đi học chỉ để điểm danh, chỉ để lấy điểm chuyên cần, đối với những sinh viên theo học Cao đẳng Y Dược thì đi trực chỉ trốn để ngủ,…thì thử hỏi kiến thức của các sinh viên đó ở đâu để có thể xin được việc sau khi ra trường.

Kiến thức chuyên ngành không có, kỹ năng mềm là nguyên nhân khiến sinh viên thất nghiệp

Kiến thức chuyên ngành không có, kỹ năng mềm là nguyên nhân khiến sinh viên thất nghiệp

  • Trình độ Tiếng Anh kém cỏi

Trình độ Tiếng Anh kém cỏi chính là điều khiến rất nhiều sinh viên Việt Nam thất nghiệp, hoặc chỉ tìm được những công việc với mức thu nhập lẹt đẹt. Ví như Ngành Công nghệ thông tin (CNTT) hiện là ngành khát nhân lực nhất hiện nay, nhưng cử nhân CNTT ở nước ta thất nghiệp lại không thiếu, chỉ vì những cử nhân giấy này chỉ có bằng cấp mà không hề có kỹ năng chuyên ngành cũng như trình độ tiếng anh, điều này khiến nhà tuyển dụng “lắc đầungao ngán.

  • Đừng tự mình từ chối công việc

Theo nhận định của một sinh viên theo học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược thì hiện nay rất nhiều cử nhân Đại học quá ảo tưởng về tấm bằng cử nhân của mình, đặc biệt ở các trường ĐH danh tiếng. Tâm lý của những cử nhân này là trình độ của bằng cấp, tốt nghiệp đại học thì không thể làm nhân viên được, không thể làm công việc với mức thu nhập vài triệu được,…điều này khiến rất nhiều sinh viên sau khi ra trường không tìm được việc hoặc tìm được việc nhưng lại không muốn đi làm.

Sinh viên cần tự chủ động hơn trong quá trình học tập của mình

Sinh viên cần tự chủ động hơn trong quá trình học tập của mình

  • Tâm lý luôn than trách và đổ lỗi

Đây là điều thường thấy mà các cử nhân Đại học thường làm để che dấu sự lười nhác của bản thân, luôn đổ lỗi cho trường học, cho ngành mình học,…tâm lý tốt nghiệp và chờ nhà tuyển dụng. Luôn than trách không có việc làm, đó là điều càng khiến sinh viên vùi mình sâu hơn vào nguy cơ thất nghiệp. Hay tâm lý chờ đợi những công việc nhẹ lương cao, nhưng ít sinh viên biết được đó là đang tự hại mình. Thực trạng chung bây giờ là Thất nghiệp – Than trách, bỏ bê học hành – và tất nhiên hậu quả sau này là lại thất nghiệp, đây chính là nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh viên thất nghiệp ngày một nhiều.

Bài phân tích trên trang tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng thì cho rằng, có quá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất nghiệp ngày càng lớn của sinh viên, nhưng nguyên nhân chính vẫn là sự kém cỏi của sinh viên ngay trên giảng đường. Sinh viên nên chủ động bổ sung kiến thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường để có thể thực hiện được công việc của mình sau khi ra trường.