Thí sinh “chóng mặt” điều chỉnh nguyện vọng Đại học

Thí sinh “chóng mặt” điều chỉnh nguyện vọng Đại học

Sau 4 ngày điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học, không ít thí sinh “chóng mặt” lựa chọn trường học phù hợp với mức điểm thi THPT Quốc gia của mình, vì trường điểm cao sợ trượt, trường điểm thấp lại tiếc.

Thí sinh “chóng mặt” điều chỉnh nguyện vọng Đại học

Thí sinh “chóng mặt” điều chỉnh nguyện vọng Đại học

Phần lớn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ở mức 24 – 28 điểm

Trong những ngày gần đây, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận được rất nhiều câu hỏi của thí sinh về điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển cũng như chọn trường phù hợp. Phần đông thí sinh muốn tư vấn điều chỉnh nguyện vọng vào trường đều ở mức điểm 24-28. Câu hỏi phổ biến mà các em đặt ra là với mức điểm này có cơ hội trúng tuyển vào các trường top đầu như Y Dược, Ngoại thương, Bách khoa…hay không?

Mặt khác, nhiều thí sinh tỏ ra rất băn khoăn khi thay đổi nguyện vọng vì điểm thi THPT Quốc gia năm nay (chưa cộng khu vực) khá cao, nên rất khó đoán được điểm vào các trường. Đặc biệt, còn có hiện tượng nhiều thí sinh theo tâm lý đám đông để điều chỉnh nguyện vọng.

Hiện tại thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển chưa kết thúc, các trường chưa có dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển nên không thể có câu trả lời cụ thể về mức điểm chuẩn từng trường, thí sinh có thể tham khảo mức điểm chuẩn những năm gần đây để tận dụng cơ hội điều chỉnh nguyện vọng một cách phù hợp.

Phần lớn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ở mức 24 - 28 điểm

Phần lớn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ở mức 24 – 28 điểm

Thay đổi nguyện vọng từ trường điểm sàn cao sang trường điểm sàn thấp

Tại Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, sau khi thống kê số hồ sơ đăng ký dự thi có 16.480 thí sinh đăng ký vào trường, tuy nhiên đến ngày 17-7, thống kê cho thấy số thí sinh đăng ký vào trường đã tăng lên 17.200. Đại diện Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cho biết, phần lớn nguyện vọng đăng ký vào trường là 2, 3, 4, ít nguyện vọng 1. Điểm sàn xét tuyển của trường không cao, nên có lẽ thí sinh đăng ký ở các trường có điểm sàn cao điều chỉnh vào trường.

Trong khi đó, nhiều trường Đại học top 1 có số lượng thí sinh rút nguyện vọng khỏi trường khá nhiều. ThS Nguyễn Văn Đương – phó trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết, lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường giảm khoảng 1.000 sau ba ngày thí sinh điều chỉnh. Mặc dù lượng nguyện vọng giảm, nhưng ông Đương cho biết đây là tín hiệu tốt cho cơ hội học tập của thí sinh.

PGS.TS Nguyễn Minh Hà – trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Mở cũng tiết lộ: Thống kê ngày 17-7 cho thấy lượng nguyện vọng đăng ký vào trường đã giảm hơn 6.000 so với con số hơn 41.000 trước đó do điểm sàn xét tuyển nhiều ngành của trường ở mức 17, 18 nên những thí sinh dưới ngưỡng này đã điều chỉnh nguyện vọng sang trường khác.

Tuyển sinh Y Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT năm 2017

Tuyển sinh Y Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT năm 2017

Đa số thí sinh thay đổi thứ tự ưu tiên và tăng nguyện vọng

Ghi nhận tại các trường Đại học những ngày qua cho thấy đa số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng theo hai hướng: thay đổi thứ tự ưu tiên và tăng nguyện vọng.

Em Trần Tuấn Anh (Hải Dương) chia sẻ: “Điểm thi THPT Quốc gia của em không được như kỳ vọng, do đó để đảm bảo cơ hội trúng tuyển em đã đăng ký thêm 2 nguyện vọng và đăng ký Cao đẳng Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT để chắc chắn trúng tuyển.

Tương tự, thí sinh Nguyễn Minh Tùng (Hà Nội) nói: “Ban đầu em chỉ đăng ký 3 nguyện vọng. Nhưng sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, em thấy phổ điểm cao hơn dự kiến nên điều chỉnh thứ tự ưu tiên và tăng thêm một nguyện vọng để đảm bảo chắc chắn đậu vào ngành mà em muốn học”.

Chậm nhất ngày 1/8 các trường Đại học sẽ công bố kết quả tuyển sinh đợt 1. Từ mùa tuyển sinh năm 2018 trở đi, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho trường mình.