Bộ GD&ĐT báo cáo nhanh về kỳ thi THPT quốc gia 2017

Bộ GD&ĐT báo cáo nhanh về kỳ thi THPT quốc gia 2017

Sau 3 ngày Kỳ thi THPT quốc gia là 22, 23 và 24/6, Bộ GD&ĐT đã có buổi họp báo kết thúc và đánh giá tổng quát những điểm chú ý của kỳ thi.

Bộ GD&ĐT báo cáo nhanh về kỳ thi THPT quốc gia 2017

Bộ GD&ĐT báo cáo nhanh về kỳ thi THPT quốc gia 2017

Theo đó, cuộc họp báo được tổ chức vào chiều ngày 24/6 với sự tham gia của lãnh đạo Bộ GD&DDT. Về cơ bản, lãnh đạo Bộ nhận xét kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, đảm bảo công bằng cho các thí sinh tham gia dự thi. Dưới đây là báo cáo nhanh của Bộ về kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Tổ chức 1 cụm thi ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Đây là điểm đầu tiên cần chú ý trong kỳ thi năm nay mà dư luận không thể bỏ qua. Cụ thể mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như Hà Nội, Huế, Cần Thơ, Đà Nẵng…chỉ tổ chức 1 cụm thi duy nhất. Cụm thi này nhằm 2 mục đích là xét tuyển THPT và xét tuyển Cao đẳng, Đại học. Như vậy từ 4 đợt thi bây giờ các bạn thí sinh vừa tiết kiệm thời gian công sức và thí sinh có thể làm bài thi một cách chất lượng, khách quan hơn.

Theo đúng hình thức tuyển sinh theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, năm nay, Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức khá gọn nhẹ, tiết kiệm. Để xét tuyển vào các trường ĐH/CĐ thì trước kia thí sinh và người nhà phải khăn gói về các thành phố lớn dự thi nhưng năm nay thì chỉ đến trường ở địa phương để tham dự và được lấy kết quả xét tuyển. Điểm này được nhiều thí sinh và phụ huynh đồng tình ủng hộ.

 Sở GDĐT chủ trì, trường ĐH/CĐ phối hợp tổ chức công tác coi thi

Điểm mới này cũng được Bộ khá lưu tâm, lần đầu tiên các sở GDĐT trong cả nước đảm nhận vai trò chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong tất cả các khâu tổ chức kỳ thi. Mục đích là giúp đỡ, hỗ trợ cho địa phương, cán bộ giảng viên từ các trường Đại học, Cao đẳng như Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã được Bộ điều động tham gia tổ chức kỳ thi. Theo đó 1 giảng viên sẽ cùng 1 giáo viên THPT, GDTX coi 1 phòng thi để đảm bảo tính công bằng, tin cậy.

Thí sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

Thí sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

5/6 môn thi với hình thức trắc nghiệm khách quan

Trắc nghiệm là hình thức thi vốn đã quá quen thuộc với học sinh THPT. Tuy nhiên, với một số môn lần đầu tiên thi với hình thức này thì sẽ có nhiều điểm mà thí sinh không được chủ quan. Đó là Toán, Ngữ Văn và Lịch sử. Đặc biệt năm nay có thêm môn Giáo dục công dân trong tổ hợp bài thi Khoa học Xã hội cũng được chú ý nhiều. 5 bài thi trắc nghiệm gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân; riêng thí sinh GDTX chỉ thi Lịch sử, Địa lí). Còn duy chỉ môn Ngữ Văn là thi theo tự luận. Đây chính là phương pháp giảm thiểu tối đa gian lận, quay cóp và thiếu công bằng khi làm bài.

Kỳ thi được rút ngắn nhanh chóng

Theo chia sẻ của một sinh viên đang theo học Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì trước đây, khi bạn thi Đại học, Cao đẳng thì mất đến 4 ngày. Nhưng năm nay, Kỳ thi THPT quốc gia với nhiều môn thi hơn nhưng chỉ mất 2,5 ngày. Việc sắp xếp và bố trí lịch thi như vậy rất hợp lý và phù hợp với thí sinh khi làm bài.

Một thí sinh làm môn trắc nghiệm có một mã đề thi riêng

Điểm khác biệt của môn thi trắc nghiệm năm nay nữa là các thí sinh trong cùng 1 phòng thi có 1 mã đề thi riêng cho môn đó. Việc này nhằm hạn chế tối đa việc thí sinh quay cóp hay gian lận. Ngân hàng đề thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo huy động các giảng viên giỏi nhất ở trình độ Đại học có chuyên môn về kiến thức THPT.

Câu hỏi thi bao quát chương trình lớp 12

Theo ghi nhận của phụ huynh đang là học viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có con thi THPT quốc gia năm nay. Nội dung chủ yếu trong chương trình lớp 12 nên thí sinh chủ động và nắm chắc kiến thức thì có thể đạt kết quả cao.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn