Trẻ sẽ bị tổn thương não và hệ thần kinh nếu uống rượu bia từ nhỏ

Trẻ sẽ bị tổn thương não và hệ thần kinh nếu uống rượu bia từ nhỏ

Rượu bia không chỉ là nguyên nhân hàng đầu gây ra hàng loạt các bệnh ung thư hiện nay, đặc biệt đây còn là nguyên nhân gây tổn thương não và hệ thần kinh của trẻ.

Trẻ sẽ bị tổn thương não và hệ thần kinh nếu uống rượu bia từ nhỏ

Trẻ sẽ bị tổn thương não và hệ thần kinh nếu uống rượu bia từ nhỏ

Theo phân tích của một bác sĩ cũng là một giảng viên đang giảng dạy lớp Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì trẻ em có cơ thể phát triển còn non nớt, sức đề kháng kém, vì thế nếu cho trẻ uống khi được vài tuổi thì lúc đó rượu ngấm vào máu khiến mất kiểm soát hành vi, thậm chí gây ngộ độc trước mắt và cũng có thể gây tổn thương đến não và hệ thần kinh sau này.

Nhiều người lớn vẫn vô tư cho con uống rượu bia

Trên thực tế câu chuyện trẻ em còn bé đã được bố mẹ cho uống rượu, bia đã không còn là chuyện hiếm. Ai cũng có thể bắt gặp trẻ đòi người lớn uống nếu đã được cho sử dụng một lần. Tuy nhiên, vì chủ quan và chưa biết được sự nguy hiểm thực sự đến sức khỏe của con em mình mà nhiều người vẫn vô tư đưa cho trẻ những lon bia hay cốc rượu mà không tự ý thức được rằng lúc ấy bạn đang vô tình giết chết trẻ một cách từ từ. Bởi vì cơ thể của trẻ hoàn toàn khác với người trưởng thành, một lượng nhỏ chất kích thích với bạn không có vấn đề gì nhưng với một đứa trẻ thì đây chính là nguyên nhân gây ra những tổn thương đặc biệt nghiêm trọng đến não và hệ thần kinh của họ.

Theo lời kể của một bạn học viên đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì chị đã từng chứng kiến một hôm đến chơi một người bạn thì thấy bạn cho con trai mới 3 tuổi uống bia cùng với mình. Đầu tiên, bạn cảm thấy vô cùng ngạc nhiên và cho rằng không nên, tuy nhiên bố đứa trẻ lại cảm thấy đó là chuyện bình thường, bé cũng chỉ uống có một lượng rất nhỏ.

Người lớn để trẻ uống rượu bia rất vô tư

Người lớn để trẻ uống rượu bia rất vô tư

Tuy nhiên, với góc độ là một chuyên gia thì PGS- TS Hoàng Cao Sạ, Giám đốc BV Đa khoa thành phố Nam Định cho biết thêm rằng: “Rượu bia không phải là đồ uống thông thường, đối với người lớn khi sử dụng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Khi rượu ngấm vào máu sẽ dẫn đến rối loạn hành vi có thể dẫn đến ngộ độc. Còn với trẻ em, việc uống rượu bia là rất nguy hiểm vì cơ thể còn non nớt, chưa phát triển đầy đủ dễ dẫn đến những tổn thương nhất là đối với hệ thần kinh. Việc thường xuyên cho trẻ sử dụng rượu bia sẽ ảnh hưởng đến não bộ”.

Như vậy, hiện tượng cho trẻ nhỏ sử dụng rượu, bia, chất kích thích đang cần được báo động và dừng lại ngay lập tức trước khi quá muộn.

Cho trẻ uống rượu, bia sẽ làm tổn thương não, hệ thần kinh của trẻ

Theo cập nhật của một giảng viên đang giảng dạy và công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì thống kê hiện nay rượu bia chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm ở đàn ông. Bên cạnh đó, trẻ em nếu sử dụng chất có cồn thì cũng không thể tránh khỏi những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hệ thần kinh. Cụ thể khi cho trẻ em uống rượu, bia thì rượu ngấm trực tiếp vào máu làm ảnh hưởng đến gan, dạ dày, hệ miễn dịch của trẻ nhỏ vốn còn non nớt hơn người lớn rất nhiều. Khi trẻ uống rươu, bia các mao mạch sẽ giãn nở đồng thời lúc đó cơ thể của trẻ sẽ có sức tản nhiệt tăng lên. Do đó, nếu bạn đã từng cho trẻ uống rượu bia thì trẻ dễ bị cảm và viêm phổi ngay sau đó.

Uống rượu bia quá sớm sẽ làm trẻ bị tổn thương sức khỏe nghiêm trọng

Uống rượu bia quá sớm sẽ làm trẻ bị tổn thương sức khỏe nghiêm trọng

Chưa kể, cũng như người lớn khi có chất kích thích tác động, nhất là rượu bia quá nồng độ sẽ khiến trẻ mất kiểm soát hành vi và khiến cho quá trình phát dục của trẻ bị rối loạn ngay lập tức. Một giảng viên dạy lớp liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cảnh báo cho trẻ uống rượu thì khả năng vô sinh là rất cao, ở cả bé trai và bé gái.

Tin tức mới cũng đưa tin thêm rằng Luật Trẻ em 2016 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 nhằm quy định cụ thể nghiêm cấm hành vi bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không bảo đảm an toàn, có hại cho trẻ em. Từ đây, trẻ em sẽ được bảo vệ tốt hơn trước thói quen xấu và sự chủ quan của người lớn.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn