Tìm hiểu về công việc của Dược sĩ cộng đồng

Tìm hiểu về công việc của Dược sĩ cộng đồng

Dược sĩ cộng đồng là lựa chọn của nhiều sinh viên Cao đẳng Dược sau khi ra trường. Để hiểu hơn về công việc này, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về công việc của Dược sĩ cộng đồng

Tìm hiểu về công việc của Dược sĩ cộng đồng

Dược sĩ cộng đồng là gì?

Hiểu đơn giản nhất, dược sĩ cộng đồng là những Dược sĩ làm việc tại các Nhà thuốc cộng đồng. Đây được coi là công việc nhàn nhã, ổn định, thích hợp với những người mong muốn có công việc chính thức. Tuy nhiên không ít dược sĩ trẻ mới ra trường không hứng thú với công việc này bởi mức lương thấp, nhu cầu ít, cơ hội thăng tiến gần như không có. Mặt khác, thực tế hiện nay có không ít Quầy thuốc sử dụng hình thức thuê bằng do đó với những Dược sĩ trình độ cao thì đây chỉ là nguồn thu nhập thứ hai.

Ngoài kiến thức chuyên môn, Dược sĩ cộng đồng cần có rất nhiều kỹ năng khác để bám trụ với nghề, đòi hỏi người làm công việc này cần nỗ lực tự học, tự nghiên cứu và khéo léo trong giao tiếp.

Công việc của Dược sĩ cộng đồng

Khi đứng tại nhà thuốc, các công việc mà dược sĩ thường gặp bao gồm đặt hàng và quản lý thuốc, quản lý hồ sơ, và tư vấn chuyên môn.

Đặt hàng và quản lý dược phẩm: Mỗi nhà thuốc hay chuỗi nhà thuốc thường có những đối tác lâu năm để đặt hàng và quản lý dược phẩm. Cũng giống như các chuyên ngành kinh doanh khác, việc làm giá bán, kiếm chỗ mua hàng giá mềm, biết thời điểm gần hết hàng hay tăng giá để ôm hàng là cả một nghệ thuật với người Dược sĩ. Tùy theo đặc thù của mỗi Nhà thuốc sẽ có hệ thống quản lý khác nhau, nhưng việc phải kiểm tra hạn dùng và tồn kho là một phần không thể thiếu trong công việc hàng ngày.

Quản lý hồ sơ: Mỗi nhà thuốc GPP đều có một bộ hồ sơ GPP bao gồm: Các chứng từ theo quy định của Sở Y tế, hồ sơ nhân viên khi nhân sự thay đổi, bổ sung thêm các giầy tờ yêu cầu mới mỗi năm.

Tư vấn chuyên môn:  Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục bệnh nhân mua và sử dụng thuốc theo hướng dẫn, chọn thuốc có giá cả hợp lý là một việc không hề đơn giản, đòi hỏi Dược sĩ cộng đồng không ngừng bổ sung hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, tư vấn chuyên môn của bản thân.

Công việc tư vấn thuốc của Dược sĩ cộng đồng

Công việc tư vấn thuốc của Dược sĩ cộng đồng

Những khó khăn của Dược sĩ cộng đồng

Những tình huống mà Dược sĩ thường gặp ở Nhà thuốc cộng đồng muôn hình vạn trạng hơn kiến thức được học rất nhiều. Khi đi học, Dược sĩ ít được dạy kĩ năng đánh giá triệu chứng, nhưng khi làm việc, họ thường xuyên gặp trường hợp bệnh nhân có đủ các triệu chứng cần được đánh giá kĩ càng. Mức độ nào phải gặp bác sĩ. Mức độ nào có thể tự xử trí được bằng thuốc thông thường tại nhà thuốc.

Thời gian thực trong quá trình học tập tại nhà trường rất ngắn, nhưng khi làm việc tự quản lý quầy thuốc một mình, do đó với những Dược sĩ ít kinh nghiệm sẽ không có nhiều cơ hội để học hỏi từ những người khác, do đó mọi kỹ năng gần như dựa vào nỗ lực tự đào tạo bản thân của mỗi người.

Thực tế có rất nhiều trường hợp có thể kiến Dược sĩ Nhà thuốc cộng đồng dở khóc, dở cười như trường hợp bệnh nhân mua thuốc điều trị bệnh nhưng hỏi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi đều chỉ nói “bình thường”, hoặc có những bệnh nhân yêu cầu chỉ uống một liều thuốc thôi, mắc tiền cũng được nhưng phải khỏi ngay, nhiều trường hợp bệnh nhân nhờ người khác đi mua thuốc giùm, đến chỉ nêu được triệu chứng hỏi thêm gì cũng không biết.

Với Dược sĩ cộng đồng đa phần bệnh thường gặp tại nhà thuốc đơn giản và nhẹ hơn các bệnh nhân nằm viện. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là người bán thuốc có thể chủ quan với công việc của mình. Giáo dục và cung cấp các thông tin cho bệnh nhân về bệnh lý, thay đổi cách sống, ăn uống và sử dụng thuốc hợp lý là vai trò thiết yếu của Dược sĩ cộng đồng.

Làm thế nào để trở thành Dược sĩ nhà thuốc cộng đồng?

Để trở thành một Dược sĩ cộng đồng, đóng góp cho quá trình chăm sóc và điều trị sức khỏe người dân, Dược sĩ cần được đào tạo bài bản tại các ngôi trường chuyên ngành Dược chất lượng.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là địa chỉ trường Cao đẳng Dược duy nhất hiện nay vừa có Bệnh viện cho sinh viên thực hành nâng cao kỹ năng thực tế, vừa có Trung tâm truyền thông và việc làm hỗ trợ sinh viên tìm việc sau khi ra trường.  Đây là những yếu tố quan trọng để đảm bảo cho  Dược sĩ có đủ kiến năng, kỹ thức và cả cơ hội để phát huy năng lực của bản thân, gắn bó với công việc yêu thích của mình.

Tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội năm 2017

Tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội năm 2017

Có rất nhiều chương trình đào tạo khác nhau dành cho thí sinh yêu thích ngành Dược như: Chương trình Cao đẳng Dược chính quy cho thí sinh đã tốt nghiệp THPT, liên thông Cao đẳng Dược cho đối tượng đã tốt nghiệp Trung cấp nhóm ngành sức khỏe và Cao đẳng Dược văn bằng 2 ở Hà Nội áp dụng với đối tượng đã tốt nghiệp Cao đẳng trở lên thuộc tất cả các nhóm ngành.

Thí sinh yêu thích ngành Dược có thể nộp hồ sơ xét tuyển theo địa chỉ: