Thu nhập của Bác sĩ ở Việt Nam đã thấp lại đang bị cào bằng

Thu nhập của Bác sĩ ở Việt Nam đã thấp lại đang bị cào bằng

Trong danh sách 18 công việc ở Việt Nam thì Ngành Y thu nhập đứng thấp thứ 17 lại phụ thuộc vào thâm niên công tác, hệ số cứng nhắc đang cào bằng. Vì sao thế?

Thu nhập của Bác sĩ ở Việt Nam đã thấp lại đang bị cào bằng

Thu nhập của Bác sĩ ở Việt Nam đã thấp lại đang bị cào bằng

Theo chia sẻ của người trong ngành thì một bác sĩ 1 buổi sáng khám được 50 bệnh nhân cũng có mức lương chẳng khá hơn là mấy so với một bác sĩ khám được 10 bệnh nhân. Thay vì kêu gọi lấy Y đức để cống hiến thì xã hội nên đánh giá và “trả công” cho bác sĩ đó đúng với trình độ và năng lực của họ.

Bác sĩ thu nhập bao nhiêu là đủ sống?

Đây là câu hỏi nhiều người đặt ra cho cán bộ y tế, nhất là với bác sĩ, những người giỏi nhất trong những người giỏi nhất. Câu chuyện của bạn Hải, một bác sĩ sản khoa, một vợ làm Giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thi lúc chồng mới ra trường, tốt nghiệp trường Y khoa thì anh rất khó khăn chật vật để tìm một vị trí xứng đáng với công sức bỏ ra 7 năm học tập. Chồng chị lại tiếp tục đi học thêm lên, nâng cao kiến thức trong khi chị đã đi bán thuốc kiếm thêm nhiều trang trải việc sinh hoạt cho cả hai vợ chồng trẻ.

Thu nhập của một bác sĩ mới ra trường thấp đến mức độ vẫn bị mang tiếng là ăn bám bố mẹ. Họ vẫn đi xin tiền bố mẹ để lo cho con đường học vấn, sự nghiệp hãy còn dang dở, bỏ thì tiếc mà tiếp tục thì gian nan. Lúc này nhiều bác sĩ đứng trước sự lựa chọn cho cuộc đời mình. Đó là tiếp tục đi theo nghề thầy thuốc khổ cả đời hay chuyển sang hướng đi khác, sáng sủa hơn. Nhưng dù làm gì và ở đâu thì so với thời gian học hành, so với số tiền bỏ ra để theo học làm một bác sĩ và trí tuệ bị hao mòn cho những năm tháng ấy thì mấy triệu đồng một tháng đủ thì đủ thật nhưng làm sao công bằng với họ. Trong khi đồng môn cấp 3 của một bác sĩ, người thân của sinh viên học văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội buổi tối Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur trình độ thấp hơn, chỉ học ngành Kinh tế ra trường đã có mức thu nhập gấp đôi mức lương học việc của anh. Khi anh 40 tuổi vẫn còn chầy chật lô tiền sinh hoạt thì cô bạn thân đã làm Giám đốc của một Công ty nào đó, có nhà có xe hơi riêng.

Bác sĩ giỏi nhưng chưa chắc đã giàu?

Bác sĩ giỏi nhưng chưa chắc đã giàu? (Ảnh minh họa)

Theo quan điểm của một bạn sinh viên học ngành Điều dưỡng thì thời nào cũng vậy, làm nghề Bác sĩ không bao giờ đói nhưng giàu thì chỉ là số ít. Họ có điểm đầu vào cao ngất ngưỡng khi đi thi Đại học, Cao đẳng nhưng mức thu nhập đầu ra sau 1 năm ra trường hãy còn kém xa các ngành nghề khác. Làm nghề này không đói ăn nhưng không tương xứng với suốt quãng thời gian học tập và phấn đấu. Sự bất côn nằm ở sự nhìn nhận chứ không phải ở cách đánh giá. Lương bao nhiêu thì bác sĩ cũng có thể sống được vì vốn dĩ theo Y nghiệp không phải để kiếm tiền.

Thu nhập của bác sĩ đang bị cào bằng

Không chỉ thiếu công bằng trong mức thu nhập mà những người bác sĩ kia đang phải chịu một sự thiệt thòi quá lớn ảnh hưởng đến cuộc sống của họ và gia đình một cách trực tiếp. Họ không chỉ có mức thu nhập thấp mà còn đang bị đánh đồng giữa bác sĩ giỏi và một bác sĩ thường. Có thể thấy rằng cơ thế trả lương của bệnh viện hiện nay khá cứng nhắc và không phù hợp với nhu cầu của xã hội. Họ tính dựa vào thâm niên công tác, hệ số để định mức thu nhập. Nếu cứ theo công tác như vậy thì một bác sĩ khám được cả chục bệnh nhân cũng có mức thu nhập bằng với bác sĩ khác.

Các bệnh viện hiện nay thường trả lương bác sĩ theo thâm niên công tác

Các bệnh viện hiện nay thường trả lương bác sĩ theo thâm niên công tác

Câu chuyện của một Điều dưỡng viên đa khoa chứng kiến thì bác sĩ ở bệnh viện rất khó giàu. Bởi vì lương tính theo hệ số và rất khó để dư dả. Nếu muốn có thêm nguồn thu nhập thì ngoài “lương cứng”, bác sĩ giỏi và năng động phải tự ra ngoài làm thêm, làm đến 60, 80 giờ mỗi tuần mới may ra nuôi được vợ con. Nhiều người giỏi không muốn bị đối xử bất công thì bỏ bệnh viện công ra bệnh tư làm, làm nhiều ăn nhiều làm ít ăn ít. Theo phán đoán của Học viên theo học Cao đẳng Dược văn bằng 2 – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Cứ thế tình trạng chảy máu chất xám cứ lan rộng ra khiến cho xã hội chịu nỗi đau hệ thống chăm sóc sức khỏe chất lượng kém và bác sĩ giỏi thì chẳng còn thiết tha mặn mà gì với nơi đầu sóng ngọn gió ấy. Chung quy thiệt thòi nhất chỉ là người bệnh tật.

Xem thêm: Nghề Y nguy hiểm nhưng trợ cấp lại thấp nhất?

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn