Cưới được Bác sĩ giỏi chưa chắc đã giàu

Cưới được Bác sĩ giỏi chưa chắc đã giàu

Sự thật đến nghiệt ngã là bác sĩ giỏi không phải lúc nào cũng kiếm được nhiều tiền. Vì thế nếu bạn yêu và cưới chàng thì hãy tập chấp nhận bác sĩ ấy chưa giàu.

Cưới được Bác sĩ giỏi chưa chắc đã giàu

Cưới được Bác sĩ giỏi chưa chắc đã giàu (Ảnh minh họa).

Một người thầy thuốc giỏi phải trả giá quá đắt cho cuộc đời, mất nhiều năm để phấn đấu cho con đường cứu người chữa bệnh. Họ phải đánh đổi quá nhiều sự hi sinh để được khẳng định dưới cái nhìn xã hội. Thế nên đừng nghĩ là bác sĩ giỏi thì lúc nào cũng giàu.

Bác sĩ giỏi không phải lúc nào cũng kiếm được nhiều tiền

Đây là điều có thể nghe ban đầu vô lý nhưng là sự thật nghiệt ngã và khó chấp nhận mà mỗi người thầy thuốc phải tự chịu. Bởi thay vì được xã hội đãi ngộ đúng như cái câu “Lương y như từ mẫu”. Lương của bác sĩ không cao như chúng ta vẫn nghĩ. Thực tế bệnh nhân cứ vào bệnh viện với một tâm lý là bác sĩ là người phục vụ. Dịch vụ khám chữa bệnh ấy ở Việt Nam được trả giá rất thấp. Theo thống kê thì chỉ bằng một phần ở nước ngoài, thậm chí thấp hơn nhiều so với các nghề nghiệp khác trong xã hội.

Theo chia sẻ của một bác sĩ, có vợ làm Dược sĩ bán thuốc thì so với vợ, thu nhập của anh chẳng được là bao. Chị kể: “Anh đi từ sáng sớm đến tối khuya, một tuần thì có lịch trực dăm ba hôm, có đợt cao điểm thì ngủ bệnh viện còn hơn ở nhà, cô con gái nhỏ mới 3 tuổi nhiều hôm nhớ bố cứ khóc thét lên nửa đêm”. Thế mới bảo không phải bác sĩ cứ giỏi, cứ nhiều kinh nghiệm, cứ nhiều trải đời thì có khả năng đảm bảo nguồn thu nhập “hàng tỷ đồng/tháng” như đồn đoán. Chỉ có một số rất ít bác sĩ thật giỏi và có đầu óc mới có được nguồn thu nhập như thế.

Theo chia sẻ rất thật của một bác sĩ hiện đang công tác ở một bệnh viện lớn tranh thủ làm gia sư thêm cho các sinh viên một trường Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì nghề Y là cái nghề bạc từ nghĩa đen đến nghĩa bóng, từ cách nghĩ cho đến hành động, từ điều kiện cho đến thu nhập. Nếu ai đó cho rằng bác sĩ có một môi trường làm việc hiện đại, sạch sẽ, có lương khủng và được xã hội tôn trọng thì điều đó chỉ còn trong sách vở. Bước từ sách vở ra trường đời, đối mặt với nỗi lo cơm áo gạo tiền thường nhật thì niềm đam mê không còn vẹn nguyên đam mê, phấn đấu làm một bác sĩ giỏi chữa bệnh cứu người không còn là mục tiêu duy nhất cho cuộc đời. Bên cạnh đó còn trách nhiệm, còn kỳ vọng còn hàng vạn nỗi lo cho vợ cho con, như chị Giang, đang làm Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, vợ của một bác sĩ sản khoa giỏi thì lấy chồng bác sĩ chỉ “chỉ có tiếng chứ không có miếng”. Ai nhìn gia đình cũng bảo chồng chị giỏi, tài và kiếm được nhiều tiền. Nhưng sự thật ra sao thì chỉ có mình chị hiểu được. Nhưng nghe thiên hạ nói chị chỉ cười, chỉ vui vì dù sao chị cũng đã lấy được một người đàn ông khiến mọi người tôn trọng dù gia đình chẳng phải dạng giàu có gì.

Lương của bác sĩ không cao như chúng ta vẫn nghĩ.

Lương của bác sĩ không cao như chúng ta vẫn nghĩ. (Ảnh minh họa)

Yêu và lấy chồng bác sĩ đừng mong đổi đời

Đời người luôn công bằng, có được thì phải có mất, mất cái này thì ta được cái kia. Nhưng với người làm nghề Y thì phân tích đi phân tích lại họ mất nhiều hơn được, họ được đối xử thiếu công bằng theo cách này hay cách khác. Theo chia sẻ của một bạn sinh viên đang theo học văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội buổi tối – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì bố mẹ bạn cũng như thế. Mẹ là Trình Dược viên chỉ đi ký hợp đồng thuốc đã có đủ tiền để lo cho cả gia đình, chuyện sinh hoạt rồi chuyện con cái ăn học. Còn bố làm bác sĩ sản khoa giỏi, trực tối ngày, lâu lắm mới có bữa ăn cả nhà sum họp thì lương tháng cũng chỉ bèo bọt. Vất vả là thế, dẫu gian nan nhưng mẹ bạn luôn là cánh én nhỏ, báo bão trước khi có biến cố xảy đến với anh. Mẹ cũng luôn là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất bên bố những lúc nguy khốn nhất.

Có thể thấy rằng: Với người thầy thuốc, điểm tựa để họ thành công không phải là tiền tài danh vọng, không phải là huy chương thành tích hay những lời trống rỗng mà tài sản duy nhất là gia đình nhỏ. Hơn thế là người vợ tảo tần, lo toan là người chờ anh ấy về mỗi tối sau ca trực, là những lần hẹn hò “ngàn năm có một” khi anh chị sắp xếp cả tháng trời để cả nhà đi chơi 1 buổi. Với một bạn sinh viên học văn bằng 2 Cao đẳng Dược Thứ 7 Chủ nhật ở Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì học và trải nghiệm từng câu chuyện của các anh chị làm bác sĩ đi trước. Bạn hiểu, chấp nhận yêu và cưới một bác sĩ giỏi đừng mong đổi đời vì nhiều tiền. Bởi vì bác sĩ giỏi không phải kiếm được nhiều tiền. Hãy chỉ mong anh ấy về bên bạn sau những giờ mệt nhoài bên giường bệnh, căng đầu bên bệnh án và trăn trở mất ngủ vì một ca bệnh nào đó.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn