Cao đẳng Dược hướng dẫn phân biệt thuốc và các sản phẩm không phải thuốc

Cao đẳng Dược hướng dẫn phân biệt thuốc và các sản phẩm không phải thuốc

Việc để lẫn thuốc với sản phẩm không phải là thuốc có thể bị xử phạt đến 1.000.000đ, vì thế Dược sĩ cần nắm được cách phân biệt thuốc và các sản phẩm không phải là thuốc như sau.

Cao đẳng Dược hướng dẫn phân biệt thuốc và các sản phẩm không phải thuốc

Hướng dẫn phân biệt thuốc và các sản phẩm không phải thuốc

Danh mục kiểm tra “Thực hành tốt Nhà thuốc – GPP” của Cục quản lý Dược Bộ Y tế có quy định: Các sản phẩm không phải là thuốc (bao gồm các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dụng cụ Y tế) cần được để ở một khu vực riêng, không được để lẫn với thuốc.

Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế, nếu như các cơ sở bán lẻ thuốc có hành vi vi phạm để lẫn các sản phẩm không phải là thuốc với thuốc thì sẽ bị phạt hành chính với mức phạt từ 500.000đ đênns 1.000.000đ. Nội dung này được quy định tại điểm b, khoản 1 điều 42, mục 3, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013.

Cao đẳng Dược Hà Nội xin hướng dẫn Dược sĩ cách phân biệt thuốc và sản phẩm không phải là thuốc.

Hướng dẫn phân biệt thuốc và các sản phẩm không phải là thuốc.

Trong quá trình thanh tra kiểm tra về việc thực hiện “Thực hành tốt nhà thuốc GPP”, một trong những lỗi mà rất nhiều Nhà thuốc thường mắc phải là sắp xếp lẫn lộn các sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc. Chẳng hạn như dầu gội, dung dịch xịt mũi, dung dịch vệ sinh phụ nữ…

Để biết cách sắp xếp, bố trí thuốc với các sản phẩm không phải là thuốc trong quầy theo đúng quy định, các Dược sĩ và nhân viên Nhà thuốc cần phải biết rõ cách nhận biết thuốc.

Các loại thuốc bày bán phải có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam do Bộ Y tế cấp. Các công ty sản xuất và công ty đăng ký có thuốc được lưu hành cần phải in số đăng ký lên nhãn thuốc.

Cách nhận biết sản phẩm thuốc: Hiện nay số đăng ký thuốc thường gặp như sau: (yy là năm cấp số đăng ký)

VN-…-yy             : thuốc nước ngoài

VD-…-yy             : thuốc sản xuất trong nước

V…-H12-yy         : thuốc từ dược liệu sản xuất trong nước

GC-…-yy             : thuốc sản xuất gia công

QLĐB-…-yy        : các thuốc quản lý đặc biệt

VS-…-yy              : thuốc dùng ngoài sản xuất trong nước

VN2-…-yy

VN3-…-yy

Trước khi bố trí sản phẩm lên kệ để bày bán, Dược sĩ và các nhân viên Nhà thuốc cần kiểm tra số đăng ký được in trên nhãn sản phẩm. Nếu như sản phẩm có các ký hiệu trên đây thì là thuốc. Các sản phẩm không có số đăng ký giống như trên thì là sản phẩm không phải là thuốc, cần được sắp xếp ở khu vực riêng tách biệt với khu vực bày bán thuốc.

Một số trường hợp thường gặp dễ nhầm lẫn như:

Thuốc (Otilin và Coldi-B) được sắp xếp lẫn lộn với các sản phẩm không phải là thuốc.

Thuốc (Otilin và Coldi-B) được sắp xếp lẫn lộn với các sản phẩm không phải là thuốc.

Thuốc (dầu gội Nizoral, Gynofar) được sắp xếp chung với các sản phẩm mỹ phẩm.

Thuốc (dầu gội Nizoral, Gynofar) được sắp xếp chung với các sản phẩm mỹ phẩm.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đào tạo Cao đẳng Dược, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Điều dưỡng chính quy, văn bằng 2 ngành Y Dược, liên thông Cao đẳng Dược, Điều dưỡng. Thí sinh có nhu cầu học nộp hồ sơ về địa chỉ: