Dược sĩ khuyến cáo nguyên tắc phải nhớ khi dùng thuốc chữa bệnh ngày Tết

Dược sĩ khuyến cáo nguyên tắc phải nhớ khi dùng thuốc chữa bệnh ngày Tết

Những loại thuốc không thể thiếu trong dịp Tết như thuốc hạ sốt, men tiêu hóa, thuốc điều trị tiêu chảy…, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách sẽ rất nguy hiểm.

Dược sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội khuyến cáo người dân cần phải nhớ những nguyên tắc dưới đây khi dùng thuốc chữa bệnh ngày Tết.

Dược sĩ khuyến cáo nguyên tắc phải nhớ khi dùng thuốc chữa bệnh ngày Tết

Nguyên tắc cần nhớ khi dùng thuốc chữa bệnh ngày Tết

Men tiêu hóa.

Hiện nay có nhiều người mặc dù chỉ cảm thấy hơi đau bụng, đầy hơi trong những ngày Tết đã vội uống men tiêu hóa. Men tiêu hóa không thuộc danh mục những loại thuốc phải bán theo đơn nên người dân mua khá dễ dàng.

Thực ra, việc bổ sung men tiêu hóa dưới dạng thuốc chỉ nên dùng cho những người có men tiêu hóa quá ít, không đủ đáp ứng nhu cầu hấp thụ thức ăn đưa vào cơ thể. Người dân không được lạm dụng loại thuốc này và chỉ nên dùng khi có chỉ thị của bác sĩ.

Để không bị đầy hơi, vào những ngày Tết nên hạn chế đồ ăn giàu chất đạm, đồ ăn nhiều dầu mỡ, tăng cường bổ sung các thức ăn giàu chất xơ.

Thuốc hạ sốt.

Theo bác sĩ hiện nay chỉ có 2 loại thuốc sử dụng để hạ sốt đã được khuyến cáo là thuốc hoạt chất ibuprofen và paracetamol. Trong đó loại thuốc ít tác dụng phụ nhất đối với cả người lớn và trẻ nhỏ, được ưu tiên dùng vẫn là paracetamol, được sử dụng với liều dùng 15 mg/kg cân nặng, 4 – 6 tiếng uống 1 lần. Chỉ sử dụng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể trên 38,5 độ.

Dược sĩ khuyến cáo người bệnh dùng thuốc đúng liều, kiên nhẫn chờ thuốc phát huy tác dụng chứ không được vội vàng uống thêm thuốc. Trong khi chờ thuốc phát huy tác dụng, người bệnh có thể chườm ấm vùng nách, bẹn để hạ sốt.

Tuyệt đối không được tự ý kết hợp thuốc, khi bị sốt cho bệnh nhân ở nơi khô ráo thoáng mát, không mặc quá nhiều quần áo vì dễ ra mồ hôi dễ dẫn đến viêm phổi.

Chỉ sử dụng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể trên 38,5 độ.

Chỉ sử dụng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể trên 38,5 độ.

Thuốc chữa tiêu chảy.

Khi bị tiêu chảy do ngộ độc thức ăn, người bệnh cần pha 1 gói oresol với 1 lít nước sôi để nguội rồi uống để bù nước và điện giải, bên cạnh đó cần tìm cách để nôn hết những thực phẩm đã ăn. Nếu tình trạng tiêu chảy nặng cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay, tuyệt đối không uống thuốc cầm tiêu chảy loperamid, sái thuốc phiện…

Nếu như không có sẵn oresol, có thể cho người bệnh uống nước cháo muối hoặc đường muối (pha 1 thìa cafe muối + 8 thìa đường + 1 lít nước).

Thuốc kháng sinh

Nhiều người thường lạm dụng kháng sinh để trị các bệnh từ đau họng, sổ mũi, sốt cho đến các bệnh nặng hơn dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng là kháng kháng sinh. Bác sĩ khuyến cáo người dân chỉ được sử dụng thuốc kháng sinh khi thực sự cần thiết. Tham khảo thêm: Dùng thuốc kháng sinh như thế nào đúng cách?

Việc của bác sĩ là phải chẩn đoán đúng bệnh, thuộc loại nhiễm trùng hay không, nhiễm trùng vi khuẩn hay siêu vi khuẩn. Chẳng hạn như cùng là sốt nhưng nếu do nhiễm virut thì không cần dùng kháng sinh, viêm phổi, viêm đường tiết niệu… thì buộc phải dùng kháng sinh.

Ngoài ra, những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch thì cần phải duy trì uống thuốc hàng ngày vì nếu quên không uống thuốc rất dễ dẫn đến tai biến.

Trên đây là một số lưu ý khi sử dụng thuốc ngày Tết. Cao đẳng Dược Hà Nội chúc các bạn có kỳ nghỉ Tết vui vẻ.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đào tạo Cao đẳng Dược, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Điều dưỡng chính quy, văn bằng 2 ngành Y Dược, liên thông Cao đẳng Dược, Điều dưỡng. Thí sinh có nhu cầu học nộp hồ sơ về địa chỉ: