Dược sĩ tư vấn dùng thuốc kháng sinh như thế nào đúng cách?

hot2 Miễn 100% học phí 2016 hot2 Đăng ký trực tuyến

Dược sĩ tư vấn dùng thuốc kháng sinh như thế nào đúng cách?

Dược sĩ cho biết, dùng thuốc kháng sinh không đúng cách có thể gây rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Vậy sử dụng thuốc kháng sinh như thế nào là đúng cách?

Mặc dù Bộ Y tế đã có khuyến cáo nhưng nhiều người vẫn lạm dụng, sử dụng kháng sinh không theo chỉ dẫn của bác sĩ dẫn đến tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc.

Dược sĩ tư vấn dùng thuốc kháng sinh như thế nào đúng cách?

Dược sĩ tư vấn dùng thuốc kháng sinh như thế nào đúng cách?

Thuốc kháng sinh là gì?

Thuốc kháng sinh có thể hiểu là những hợp chất được tổng hợp ly trích từ các vi sinh vật như vi nấm. Loại thuốc này được dùng để ức chế sự phát triển hoặc tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh.

Thuốc kháng sinh có công dụng điều trị bệnh rất tốt nếu làm theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên nếu dùng không đúng cách, lạm dụng thuốc có thể gây nhiều tác hại khôn lường đến sức khỏe.

Dùng thuốc kháng sinh như thế nào là đúng cách?

1. Nước dùng để uống thuốc:

Nước dùng để uống thuốc kháng sinh tốt nhất là nước đun sôi để nguội hoặc nước trà xanh do nước trà có tác dụng giúp thuốc kháng sinh đẩy mạnh tốc độ tiêu diệt vi khuẩn. Điều này đã được chứng minh trong công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Mervat Kassem đến từ Đại học Alexandra – Ai Cập.

2. Dùng thuốc đúng liều, đúng khoảng cách giữa các lần uống thuốc.

Để chắc chắn trong cơ thể lúc nào cũng có đủ nồng độ thuốc để chống chọi vi khuẩn, người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều, khoảng cách giữa các lần uống thuốc phải cố định và đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

3. Những loại kháng sinh cần uống trong bữa ăn.

Có một số loại thuốc kháng sinh cần uống trong bữa ăn mới phát huy tác dụng như: các loại thuốc kích thích đường tiêu hóa, các loại thuốc không bị giảm hấp thụ do thức ăn như doxycyclin, tetracyclin; metronidazol, tinidazol; ciprofloxacin, norfloxacin, ofloxacin. Thông thường bác sĩ sẽ ghi hướng dẫn cụ thể về thời gian dùng thuốc khi kê đơn.

Dược sĩ tư vấn dùng thuốc kháng sinh như thế nào đúng cách - 2

Dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

4. Những loại kháng sinh cần uống cách xa bữa ăn.

Một số loại thuốc cần phải uống xa bữa ăn khoảng 2 giờ hoặc 3 giờ, đó là các loại thuốc ngoại trừ các loại thuốc đã nêu ở trên. Theo Dược sĩ Lương, Giảng viên tại Cao đẳng Dược Hà Nội, sở dĩ cần uống xa bữa ăn là vì các loại thuốc này có thể bị giảm hấp thụ do thức ăn hoặc kém bền vững trong môi trường axit dịch vị.

Đối với loại thuốc viên bao tan trong ruột thì có thể uống vào thời gian nào cũng được.

Người bệnh cần lưu ý:

+ Đối với các chị em phụ nữ, không nên dùng thuốc tránh thai trong thời gian uống thuốc kháng sinh mà cần dùng các phương pháp tránh thai khác.

+ Khi dùng một số loại thuốc kháng sinh như thuốc chống lao, thuốc chứa metronidazol (dạng uống, tiêm, đặt âm đạo), erythromycin, tetracyclin; cephalosporin, clindamycin thì tuyệt đối không uống rượu bia, nước chứa ethanol.

Trên đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh. Người bệnh cần làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ để thuốc có hiệu quả nhất khi điều trị bệnh.

Xem thêm: Tuyển sinh Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội.

Đăng ký xét tuyển Cao đẳng Dược MIỄN 100% HỌC PHÍ 2016

Đăng ký xét tuyển Online

Nguồn: caodangduochoc.edu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *