Năm 2017 kỳ thi THPT Quốc gia sẽ có nhiều đổi mới?

Năm 2017 kỳ thi THPT Quốc gia sẽ có nhiều đổi mới?

Về vấn đề đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, kỳ thi THPT Quốc gia 2017 nên giao cho các địa phương tự tổ chức, đề thi phải đánh giá được kiến thức toàn diện của học sinh.

Năm 2017 kỳ thi thpt quốc gia sẽ có nhiều đổi mới?

Năm 2017 kỳ thi THPT Quốc gia sẽ đổi mới theo hướng nào?

Ưu điểm của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.

Năm 2016 là năm thứ 2 thực hiện việc ghép 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH – CĐ vào làm kỳ thi THPT Quốc gia. Kết quả thi sẽ được lấy làm căn cứ để xét tốt nghiệp và xét tuyển Đại học – Cao đẳng.

Dược sĩ Hồng – Phòng tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết, so với năm 2015, tình trạng thí sinh chầu trực ở các trường Đại học để xin rút hồ sơ và theo dõi bảng điểm liên tục thì năm nay tình trạng này đã được khắc phục.

Năm 2016, Bộ GD&ĐT đã tổ chức các cụm thi ĐH ở tất cả các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương với tổng cộng 120 cụm thi. Việc này đã giảm được áp lực về vấn đề đi lại cho thí sinh và người nhà ở các địa phương, những vùng sâu vùng xa không phải lên tận các thành phố lớn để tham dự kỳ thi như trước đây. Bên cạnh đó còn góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Quy chế xét tuyển ĐH – CĐ năm 2016 cũng giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH nên các trường ĐH, Cao đẳng Dược có thể lấy kết quả thi THPT Quốc gia để tuyển sinh hoặc tự tổ chứ thi riêng, bổ sung tiêu chí phụ, xét tuyển bằng học bạ… Điều này giúp các trường ĐH – CĐ thuận lợi hơn trong việc tuyển chọn những thí sinh phù hợp nhất vào trường.

Nhiều hạn chế còn tồn tại.

Bên cạnh những ưu điểm thì kỳ thi THPT Quốc gia 2016 vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Có ý kiến cho rằng việc tổ chức ghép 2 kỳ thi vào làm một thì việc học tập của thí sinh có thể bị lệch lạc do chỉ tập trung vào những môn thi, điểm thi có thể không phản ánh đúng năng lực học tập của thí sinh.

Chẳng hạn như nhiều thí sinh điểm thi mỗi môn đều dưới trung bình nhưng điểm trung bình môn lớp 12 cao thì thí sinh vẫn có thể đỗ tốt nghiệp.

Về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Văn Long cho rằng, kết quả học tập năm lớp 12 có thể phản ánh được năng lực học tập của thí sinh, tuy nhiên sẽ khách quan hơn nếu lấy kết quả trung bình của cả 3 năm cấp 3 kết hợp với 4 môn thi để xét tốt nghiệp. Để thực hiện được điều này thì công tác tuyển sinh phải diễn ra thật sự thông suốt và minh bạch.

Tham khảo thêm: Tuyển sinh liên thông Cao đẳng Dược năm 2016.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 còn nhiều hạn chế

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 còn nhiều hạn chế

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 nên giao cho các địa phương tự tổ chức.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, Bộ GD-ĐT tiến hành tổ chức các cụm thi ĐH ở tất cả các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương với tổng cộng 120 cụm thi (trong đó có 50 cụm thi tốt nghiệp do Sở GD-ĐT chủ trì và 70 cụm thi do các trường ĐH chủ trì).

Nhiều trường ĐH đã phải về các địa phương để tổ chức thi dẫn đến việc phải lo chỗ ăn, chỗ ở cho cán bộ coi thi gây tốn kém và mất nhiều thời gian cho các trường ĐH.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập cho rằng, để khắc phục những hạn chế trên , việc tổ chức thi THPT Quốc gia nên giao cho các địa phương tổ chức thi tuy nhiên phải đảm bảo giám sát chặt chẽ, nghiêm túc.

Không nên tổ chức kỳ thi với 3 môn thi bắt buộc như hiện nay vì như vậy sẽ khiến thí sinh học tủ, học lệch. Nên tổ chức làm sao để đánh giá được kiến thức toàn diện của thí sinh.

Việc xét tuyển ĐH nên giao cho các trường thực hiện căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia hoặc tự chủ tuyển sinh riêng, xét thêm tiêu chí phụ hoặc xét tuyển bằng học bạ.

Xem thêm: Thí sinh có nguyện vọng học Cao đẳng Dược đăng ký xét tuyển tại: >> Đăng ký xét tuyển Cao đẳng Dược 2016.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *