Tại sao có người không hạnh phúc khi học nghề Y?

Tại sao có người không hạnh phúc khi học nghề Y?

Nghề Y là nghề mang lại hạnh phúc cho người bệnh, là hạnh phúc trên chính sự hạnh phúc của những bệnh nhân ấy. Nhưng có những người lại không hề cảm thấy hạnh phúc trong nghề này. Tại sao lại như vậy?

hanh-phuc-trong-nghe-y

Tại sao có người không hạnh phúc khi học nghề Y?

Không biết cho đi

Tôn chỉ hoạt động trong nghề Y là “cho đi” nhưng có những người bác sĩ, y sĩ đa khoa hoạt động trong nghề Y lại không tuân theo tôn chỉ ấy. Họ không biết cho đi, không biết cách làm hài lòng bệnh nhân, hay đơn giản là làm việc bằng trách nhiệm chứ không phải bằng tâm huyết, vậy nên hạnh phúc với nghề là điều khó có thể sảy ra ở họ.

Không biết ý nghĩa của ngành Y

Cuộc đời thì ngắn mà nghề thì miên man, vì vậy, ngành Y luôn tâm niệm không cho phép bất cứ những khó khăn, thử thách nào có thể hạ gục được mình trừ khi họ cho phép bản thân dừng lại. Nghĩa vụ cứu người không phải chỉ vài lời nói chỉ trích trong một sai sót dù nhỏ là có thể dừng lại, mà họ chỉ cho phép mình dùng lại khi đã cống hiến hết sức mình cho nền y học nước nhà.

Thế nhưng nhiều người cũng không biết điều ấy, họ không hiểu được ý nghĩa của việc cứu người là cao cả đến nhường nào. Vì vậy mà có không ít người làm việc trong ngành Y mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

Không biết cảm động trước người bệnh

Người ta vẫn nói nghề Y là nghề máu lạnh, những cỗ máy mặt lạnh như băng. Nhưng dù lạnh đến đâu thì chúng ta cũng là những con người bằng xương bằng thịt. Nhiều người hoạt động trong ngành Y lại ít được hiểu về điều ấy. Dường như họ làm cái nghề Y này vì nghề Y có thu nhập cao chứ không phải vì tình người. Vì vậy, những người như vậy sao có thể hạnh phúc trong nghề Y.

nghe-y

Đố kỵ với đồng nghiệp trong ngành

Những đồng nghiệp cùng hoạt động trong ngành Y giỏi hơn bạn, học Đại học Y chứ không phải Cao đẳng Y như bạn, được người bệnh ưu ái gọi tên nhiều hơn bạn thì bạn nên học hỏi chứ không phải để đố kỵ. Bởi nghề Y là nghề làm việc trên tính mạng con người, vì vậy càng học hỏi được nhiều, bạn càng trở nên giàu có với nghề này. Đừng bao giờ để sự đố kỵ ảnh hưởng đến sự nghiệp và tính mạng người bệnh. Như vậy, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hạnh phúc với nghề.

Người trong ngành Y luôn thấy mình là nạn nhân

Mỗi sai lầm dù nhỏ hay lớn đều có thể rơi vào tầm ngắm của báo chí hay của mỗi gia đình bệnh nhân. Vì vậy, họ trở nên thận trọng và luôn cảm thấy mình là nạn nhân của mọi ánh nhìn. Điều đó khiến họ luôn cảm thấy bất lực và không có khả năng hành động vì những việc tốt đẹp hơn. Trong khi ngành Y lại đòi hỏi sự truy cầu rất nhiều, từ sức khỏe của bệnh nhân, đến thái độ với người bệnh và kiến thức ngành Y.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *