Điều dưỡng là một nghề nghiệp “xứng đáng”

Điều dưỡng là một nghề nghiệp “xứng đáng”

Điều dưỡng là một nghề chuyên nghiệp. Theo Tổ chức Y tế Thế giới đã đánh giá thì điều dưỡng là một trong những ngành trụ cột  của hệ thống dịch vụ y tế.

Điều dưỡng viên là người cung cấp các hoạt động dịch vụ chăm sóc đến với “khách hàng” (hoặc người bệnh). Họ làm việc trong các bệnh viện gồm cả công và tư nhân, các nhà điều dưỡng, cộng đồng, các dịch vụ tại nhà. Nếu là một điều dưỡng viên, bạn có thể tạo ra những động tác độc đáo và có ý nghĩa với sức khỏe và phúc lợi của người dân về mặt cá nhân hay cộng đồng.

nghe-dieu-duong

Điều dưỡng được xem là một nghề xứng đáng

Điều dưỡng – ngành trụ cột của hệ thống dịch vụ y tế

Điều dưỡng trước đây được gọi là y tá, tức người phụ tá của bác sĩ. Nhưng y học hiện đại đã nhận ra rằng vai trò của người điều dưỡng không dừng lại ở “vai phụ” mà thực tế họ chính là một trong những trụ cột của hệ thống dịch vụ y tế.

Để phục vụ và chăm sóc người bệnh một cách tốt nhất, điều dưỡng viên không chỉ là người đơn thuần thực hiện theo các y lệnh của bác sĩ, mà còn phải có khả năng tự sơ lược và đánh giá tình trạng bệnh để biết cách chăm sóc, vệ sinh, nâng cao thể trạng cho từng người bệnh; ghi chú hồ sơ bệnh án… Một yêu cầu quan trọng đối với điều dưỡng viên đó là phải biết nắm bắt tâm lý người bệnh. Điều dưỡng viên giỏi chính là người biết đặt mình vào tâm trạng người bệnh để hiểu và biết cách động viên, chăm sóc họ.

Vai trò của người điều dưỡng viên

Chăm sóc cho người bệnh là yếu tố thiết yếu của ngành điều dưỡng, theo Jen Watson đã nói: “thực hành chăm sóc là hạt nhân của nghề điều dưỡng”. Ngoài ra, điều dưỡng viên còn là người truyền đạt thông tin, người giáo viên, người tư vấn cho người bệnh những kiến thức cần có để tự theo dõi và chăm sóc bản thân nhằm rút ngắn ngày nằm viện. Không những thế, điều dưỡng viên còn là người biện hộ cho người bệnh, thay mặt và bảo vệ cho người bệnh, đảm bảo cho những nhu cầu của họ được áp dụng.

tu-van-tuyen-sinh-cao-dang-dieu-duong

Điều dưỡng viên là một nghề không lam lũ, không dầm nắng mưa những cũng không phải là một nghề nhàn hạ.

Cơ hội nghề nghiệp khi học điều dưỡng

Tốt nghiệp Cao đẳng ngành điều dưỡng bạn có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực:

– Các cơ sở y tế khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập.

– Các cơ sở y tế dự phòng.

– Các dịch vụ y tế khác như y tế học đường, y tế cơ quan tại các xí nghiệp/công/ nông trường, chăm sóc người bệnh tại nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *