Trong ngành Y: cho đi tức là nhận lại!

Trong ngành Y: cho đi tức là nhận lại!

Mục đích của ngành Y là để ngăn chặn bệnh tật và kéo dài sự sống của con người. Đảm bảo lợi ích cá nhân của người bệnh cũng chính là đảm bảo nhu cầu cuộc sống ổn định của chính bác sĩ, y sĩ … Vì vậy, trong ngành Y luôn có quan niệm cho đi tức là nhận lại!

nganh-y

Trong ngành Y: cho đi tức là nhận lại!

Gian khổ nghề Y

Không ai có thể hiểu thấu nỗi gian khổ của nghề Y, những buổi trực thâu đêm và những ca trực bất thường không hẹn trước là những điều thường thấy. Hiếm khi có một bữa cơm gia đình trọn vẹn, nhưng cống hiến lớn lao chả ai nhìn thấy nhưng chỉ cần một sơ xuất nhỏ thì cả thiên hạ đều biết, họ sẽ nén cho những người trong ngành một cái mình đầy ác ý và cả sự khinh bỉ.

Có lẽ những nghề dầm mưa dãi nắng có khi còn không khổ bằng nghề này, sự căng thẳng đầu óc, stress và nhiều vấn đề khác nữa, nhưng vì sức khỏe cộng động, họ chưa một lời kêu ca. Ấy vậy mà chẳng ai thấu. Người ta coi đấy là trách nhiệm của người làm trong ngành Y, thì đúng đó là trách nhiệm, nhưng con người chứ đâu phải thánh thần mà có thể làm việc không ngừng nghỉ, hay đơn giản là có thể đảo ngược được cả quá trình sinh tử. Sự khắc nghiệt trong nghề chính là lý do tại sao số người dám theo đuổi ngành này càng ngày càng hạn chế.

Tai tiếng cũng ngành Y

Nếu thử thống kê số lượng những trường hợp sai sót trong ngành Y với số lượng bệnh nhân mà người làm trong ngành cứu chữa được thì quả là một con số kệch cỡm. Nó chưa đến 2%  so với sự thành công trong nghề. Vậy mà ngành Y luôn được sếp vào những ngành đầy tai tiếng và thị phi.

Chỉ cần một chút sơ xuất, một cái nhìn không mấy thiện cảm với bệnh nhân hay một tiếng thở dài vô ý nào đó thì ngay lập tức, trong vòng vài tiếng sau vị bác sĩ hay y sĩ đa khoa ấy sẽ sáng nhất mặt báo, sẽ trở thành đề tài cho người ta đàm tiếu. Vậy không phải ngành Y là ngành đầy tai tiếng sao? Có lẽ những người làm việc trong giới giải trí còn có khi ít bị “soi mói” hơn những người làm việc trong nghề Y.

co-gai-nganh-duoc

Sang giàu cũng nhờ nghề Y

Đổi lại tất cả sự thị phi ấy là những đồng tiền bằng mồ hôi nước mắt, nhưng nó không dễ dàng chút nào. Nó là cả một quá trình phấn đấu và rèn luyện, đôi khi cả là những giọt nước mắt của bệnh nhân và có khi còn đánh đổi cả bằng cả bữa cơm gia đình.

Gian khổ là vậy, nhưng những đồng lương ấy cũng không thể bù đắp được những gì mà một con người bình thường có thể bỏ ra. Sự hi sinh thần lặng chẳng ai thấu mà sự sơ xuất, lỗi lầm nhỏ thì cả Thế Giới biết. Vì vậy, chúng ta cần có cái nhìn khác hơn về ngành Y, về những gì họ thực sự cống hiến cho đời.

Thử suy nghĩ đơn giản, nếu ta tiếp tục ném đá ngành Y, nếu tất cả mọi người đều sợ cái nghề này thì ai sẽ là người giúp ta vơi đi bệnh tật, ai sẽ là người dám đương đầu với mọi cám dỗ để làm sạch sức khỏe cho nhân loại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *