Chất lượng đào tạo Dược sĩ chưa đáp ứng yêu cầu nghề dược?

Cao đẳng Dược Hà Nội

Chất lượng đào tạo Dược sĩ chưa đáp ứng yêu cầu nghề dược?

Chất lượng nhiều Dược sĩ Việt Nam hiện chưa đạt chuẩn so với các nước trong khu vực và khiến cho nguồn nhân lực sau khi ra trường đã không đảm bảo được kỹ năng làm việc theo yêu cầu cầu xã hội.

Đào tạo Dược sĩ

Đào tạo Dược sĩ

Theo đánh giá của Dược sĩ thành công trong nghề dược thì chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội bởi do nhiều nguyên nhân, trong đó mấu chốt xuất phát từ chất lượng đào tạo kỹ năng nghề dược chưa đảm bảo thường xuyên cập nhật kiến thức mới phù hợp với tình tình thực tế nghề dược. Điều này làm cho người học Cao đẳng Dược sau khi tốt nghiệp không đảm bảo được kỹ năng làm việc theo yêu cầu ngành dược. Vấn đề cấp thiết đặt ra đối với các trường cao đẳng dược hiện nay là cần nâng cao chất lượng đào tạo nghề dược, để cung cấp nguồn nhân lực có chuyên môn kỹ thuật dược, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế dược ngày càng sâu rộng.

Chất lượng đào tạo Dược sĩ hiện nay chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố liên quan đến người dạy, người học và người tổ chức hoạt động dạy học như trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm, sự tâm huyết của Dược sĩ giảng viên, cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo thực hành, thí nghiệm… Do vậy, để có thể nâng cao được chất lượng đào tạo Dược sĩ học trường cao đẳng nghề dược nói chung cần sớm quan tâm và phát triển đồng đều các kỹ năng chuyên môn của người dạy và người học.

Về trình độ Giảng viên: Chất lượng đào tạo Dược sĩ Cao đẳng phụ thuộc trước tiên vào chất lượng của giảng viên. Thầy cô giáo chính là người truyền đạt tri thức, gắn lý thuyết với thực tế nghề dược, truyền lửa cho sinh viên ham học và yêu nghề. Uy tín của trường cao đẳng y dược gắn nhiều với danh tiếng của đội ngũ giảng viên thầy thuốc. Để nâng cao chất lượng giảng dạy trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin, mỗi giảng viên cần phải đi học để bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn ít nhất đạt học vị thạc sỹ chuyên ngành để đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với người dạy nghề dược.

Về nghiên cứu khoa học: Bên cạnh việc đi học Thạc sỹ nâng cao trình độ chuyên môn thì công tác nghiên cứu khoa học cũng chính là hình thức tự đào tạo, là nhiệm vụ bắt buộc đối với giảng viên Trường đào tạo nghề dược. Kết quả nghiên cứu khoa học của giảng viên sẽ đem đến cho sinh viên ngành dược những kiến thức mới mẻ, bổ ích và thực tế nghề dược thông qua các bài giảng. Nghiên cứu khoa học giúp người thầy thuốc am hiểu sâu hơn về lĩnh vực nghiên cứu, gắn lý luận Dược học với thực tiễn ngành dược, tự tin hơn khi đứng trên bục giảng và say mê, nhiệt huyết hơn trong mỗi lần giảng bài cho các Dược sĩ tương lai.

Cùng với yêu cầu nền tảng là kiến thức Dược lý, kỹ năng Nghề Dược và phương pháp sư phạm cũng giúp việc truyền tải kiến thức từ người thầy thuốc sang người học Nghề Thuốc đạt hiệu quả nhất. Với phương pháp dạy học “lấy người học làm trung tâm”, ngoài phần sâu về kiến thức chuyên môn, mỗi giảng viên cần đầu tư cho bài giảng của mình đạt chất lượng cao. Thay vì các phương pháp giảng dạy truyền thống như diễn dịch hoặc quy nạp, thiên về giảng giải, thầy đọc trò ghi, học thụ động làm giảm khả năng tư duy, sáng tạo của người học, giảng viên cần sử dụng phương pháp giảng dạy sinh động thông qua hình ảnh, sơ đồ, biểu mẫu, các thí nghiệm trong phòng thực hành hoá dược nhằm tạo sự hứng thú và dễ hiểu cho sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội. Phòng đào tạo trường dược cần tổ chức những buổi dự giảng để góp ý cho giảng viên Dược sĩ trẻ về phương pháp giảng dạy. Việc tổ chức triển khai đánh giá chất lượng giảng viên dạy ngành dược thông qua phiếu đánh giá, nhận xét của sinh viên cũng sẽ góp phần vào sự thay đổi tích cực trong dạy học của Nhà trường.

Về sự đam mê nghề dạy học: Nghề Dược là nghề cao quý, Dạy học đặc biệt cao quý, bởi người thầy ở Trường Cao đẳng Dược không chỉ là thầy giáo mà còn là thầy thuốc giàu về kiến thức Dược học, giỏi về kỹ năng dạy nghề dược nên phải có phải có đam mê, yêu nghề thì mới trở thành giáo viên dạy dược lý hay thực hành dược giỏi.

Cao đẳng Dược Hà Nội

Tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội

Trong thời đại bùng nổ thông tin trên các mạng xã hội thì phương châm đào tạo Dược sĩ không còn là nhồi nhét kiến thức, mà là rèn luyện khả năng tư duy, khả năng thích ứng, rèn luyện nhân cách để phát huy tối đa khả năng của mỗi sinh viên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học Cao đẳng Dược Hà Nội tại địa chỉ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *