Châm cứu: Phương pháp tuyệt vời điều trị đau lưng

Đau lưng là một căn bệnh về cơ xương khớp rất phổ biến. Hiện nay điều trị đau lưng có rất nhiều phương pháp nhưng trong đó phương pháp châm cứu nổi lên là một phương pháp an toàn, hiệu qua cao và lâu dài.

Châm cứu: Phương pháp tuyệt vời điều trị đau lưng

Châm cứu: Phương pháp tuyệt vời điều trị đau lưng

Bác sĩ YHCT, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, đau lưng có thể xuất hiện cả ở những người trẻ tuổi trong độ tuổi lao động đến những người trung niên, người cao tuổi hay từ những người làm việc văn phòng phải ngồi nhiều đến những người lao động chân tay.

Tổng quan về căn bệnh đau lưng

Đau lưng có thể xuất hiện một hoặc hai bên, có thể lan xuống mông, đùi, cẳng chân và bàn. Đây là bệnh xương khớp thường gặp nhất tại các cơ sở y tế khám và chữa bệnh.

Đau lưng có thể gặp trong nhiều bệnh cảnh khác nhau. Nó không chỉ giới hạn trong bệnh lý thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm. Vì vậy, bệnh nhân cần được thăm khám kĩ lưỡng để phát hiện các bệnh lý nền nghiêm trọng khác có thể gây nên triệu chứng này.

Nguyên nhân gây đau lưng

Theo Y học hiện đại

Đau lưng có thể gặp trong nhiều trường hợp bệnh khác nhau chính vì vậy, khi có biểu hiện đau lưng bệnh nhân nên đến khám tại các cơ sở y tế để xác định chính xác nguyên nhân gây đau lưng.

Đau lưng thường được xếp theo hai nhóm nguyên nhân là:

  • Đau lưng do nguyên nhân cơ học

Do căng giãn dây chằng quá mức: Đau có tính chất cơ học, đau tăng khi làm việc, giảm khi nghỉ ngơi. Bệnh nhân thương có triệu chứng co cứng cơ cạnh cột sống, ấn có điểm đau cạnh cột sống, đường cong sinh lý cột sống bị biến đổi.

Do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Bệnh nhân có các triệu chứng của hội chứng cột sống (điểm đau cột sống, điểm đau cạnh sống, giảm tầm vận động cột sống thắt lưng) và hội chứng rễ thần kinh (ấn điểm cạnh sống đau lan xuống chân, ấn các điểm Valex đau, Lassegue dương tính,…)

  • Đau lưng không do nguyên nhân cơ học

Bác sĩ giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, trong trường hợp này người bệnh thường có các triệu chứng khác kèm theo như: Bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, môi khô, lưỡi bẩn,… hoặc gầy sút nhanh, đau ngày càng tăng, không đáp ứng với các thuốc giảm đau thông thường… Khi đau lưng lại kèm theo  có dấu hiệu chỉ điểm của một bệnh toàn thân thì người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng khác để chẩn đoán nguyên nhân.

Điều trị đau lưng bằng phương pháp châm cứu

Điều trị đau lưng bằng phương pháp châm cứu

Theo Y học cổ truyền

  • Ngoại nhân: Do chính khí cơ thể suy giảm, vệ khí không vững vàng, tà khí phong, hàn, thấp nhiệt thừa cơ xâm nhập vào kinh lạc gây tắc trở sự lưu thông khí huyết của cơ thể gây ra đau
  • Bất nội ngoại nhân: Do chấn thương vùng lưng, sai tư thế làm cho khí trệ huyết ứ ảnh hưởng đến sự vận hành của khí huyết.
  • Nội nhân: Thận thuộc hành thủy, chủ cốt tủy là tạng nuôi dưỡng tạng Can thuộc hành mộc, chủ cân cơ. Khi bệnh nhân cao tuổi hoặc lao động quá sức làm thận tinh bị suy tổn không nuôi dưỡng được can dẫn đến huyết hư không nuôi dưỡng được kinh mạch mà sinh bệnh.

Điều trị đau lưng bằng phương pháp châm cứu

Giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu và PHCN – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, hiện nay điều trị đau lưng có thể dùng phương pháp châm cứu như sau:

Nhóm huyệt tại chỗ: A thị, Yêu dương quan (GV.3), Giáp tích vùng thắt lưng, Đại trường du (BL.25), Thượng liêu (BL.31), Thứ liêu (BL.32), Thận du (BL.23), Yêu du (GV.2)

Nhóm huyệt toàn thân: Hoàn khiêu (GB.30), Ủy trung (BL.40), Dương lăng tuyền (GB.34), Côn lôn (BL.60)

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.