Bí quyết đạt điểm cao bài thi Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Môn Ngữ văn là môn học khó nhằn, do đó để đạt điểm cao môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có chiến lược làm bài hợp lý.

Bí quyết đạt điểm cao bài thi Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Bí quyết đạt điểm cao bài thi Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Môn Ngữ văn yêu cầu thí sinh ngoài khả năng cảm thụ văn học và vận dụng ngôn ngữ còn phải có sự sáng tạo và tư duy trên bài thi, đôi khi lệch ra ngoài đáp án có thể khiến điểm số không được như ý. Để giúp thí sinh có sự chuẩn bị tốt cho môn này, ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur xin chia sẻ một số bí quyết làm bài thi Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 như sau.

Thứ nhất, thí sinh cần đọc và phân tích đề thật kỹ

Đọc đề và phân tích đề thật kỹ là yêu cầu căn bản đối với môn Ngữ văn. Khi nhận được đề thi, thí sinh không nên vội vàng đặt bút viết ngay trên giấy mà bỏ qua khâu đọc và phân tích yêu cầu của đề. Các em nên dùng bút gạch chân, khoanh tròn các từ khóa quan trọng, xác định chính xác nội dung vấn đề nghị luận, phân biệt kỹ yêu cầu viết đoạn văn hay văn bản ngắn…

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, cấu trúc của đề thi đã được Bộ GD&ĐT công bố trong đề thi tham khảo, do vậy, thí sinh hãy bình tĩnh nhận diện những yêu cầu cần đạt trong mỗi câu hỏi: trả lời thế nào, triển khai ý ra sao, xây dựng bố cục đáp án theo hướng nào sẽ hợp lý… Đây là bước cực kỳ quan trọng để bạn định hướng bài làm của mình, tránh lạc đề, thiếu ý, rườm rà và mông lung khi trình bày bài.

Thứ hai, thí sinh cần phân chia thời gian hợp lý

Khi làm bài thi, thí sinh cần phân chia làm bài cho các câu hỏi một cách hợp lý, tránh sa đà quá nhiều thời gian vào một câu nào đó khiến thí sinh không thể hoàn thành được hết bài thi, dẫn đến điểm số không được như ý.

Thí sinh nên căn chỉnh thời gian hợp lý cho từng phần, từng yêu cầu trong đề để xác định câu đọc – hiểu cần làm bài trong bao nhiêu phút, bài nghị luận văn học cần nhiều thời gian hơn so với nghị luận xã hội… Đây là điều rất quan trọng để tạo nền tảng cho một bài thi xác định đúng trọng tâm, chia đều cơ hội cho tất cả các câu hỏi.

Thứ ba, lập dàn ý trên giấy nháp:

Thí sinh nên lập dàn ý trên giấy nháp trước khi viết vào bài thi, điều này giúp các em không bị lạc đề, không bỏ sót ý. Một dàn ý chi tiết hay sơ giản đến mức tối thiểu bằng mấy gạch đầu dòng nếu chẳng còn nhiều thời gian đều có thể có tác dụng giúp bạn men theo hệ thống luận điểm và mạch cảm xúc để khai thác tốt nhất ý tưởng cùng vốn ngôn ngữ được mài giũa qua ngày qua tháng.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ tư, chú ý phần đọc – hiểu:

Trong đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngữ liệu đọc – hiểu với dung lượng vừa phải đi kèm với hệ thống câu hỏi với nhiều mức độ tư duy yêu cầu thí sinh phải đọc chậm để thẩm thấu vấn đề gửi gắm sau từng câu chữ. Thí sinh cần đọc kỹ để xác định yêu cầu trong từng câu hỏi đặt ra để lựa chọn phương án trả lời phù hợp.

Thí sinh lưu ý trả lời đầy đủ các ý trong câu hỏi, tránh bỏ sót các yêu cầu dẫn đến mất điểm. Cố gắng khai thác ngữ liệu được trích dẫn trong đề bài để đưa ra câu trả lời sát đáp án nhất. Đối với câu hỏi nhận thức, liên hệ bản thân, cần tích hợp thể hiện rõ thái độ khen chê và đưa ra thông điệp hành động rõ ràng.

Thứ năm, xây dựng hệ thống luận điểm chắc, gọn, rõ

Xác lập luận điểm chắc, gọn, rõ ràng là yêu cầu cần thiết cho dù đối với đoạn văn nghị luận xã hội hay bài văn nghị luận văn học. Thí sinh cần trình bày mạch lạc vấn đề bàn luận, phơi bày sự dụng công của người viết và thu hút ánh nhìn, sự chú ý, lời ngợi khen của giám khảo.

Hệ thống luận điểm yêu cầu phải chắc, gọn, rõ cùng cách chuyển ý uyển chuyển là điểm nhấn khiến bài văn của bạn không chỉ thuyết phục về mặt lập luận mà còn tạo được cảm tình với người chấm bài.

Trên đây là một số bí quyết chia sẻ với các thí sinh giúp các em chinh phục môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Chúc các thí sinh đạt điểm cao.