Thí sinh bị mất CMNN/CCCD có được thi tốt nghiệp THPT 2022?

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022, nếu thí sinh chưa có chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc không may bị làm mất thì có được dự thi không?

Thí sinh bị mất CMNN/CCCD có được thi tốt nghiệp THPT 2022?

Thí sinh bị mất CMNN/CCCD có được thi tốt nghiệp THPT 2022?

Ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp thông tin giải đáp thí sinh như sau:

Thí sinh lớp 12 không có CCCD/CMND cần làm gì để được dự thi?

Đối với thí sinh lớp 12, theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các em chuẩn bị Phiếu đăng ký dự thi và các tài liệu trong hồ sơ dự thi dựa theo văn bản hướng dẫn tại mục 2 Phụ lục 2 ban hành kèm theo Công văn 1523/BGDĐT-QLCL ngày 19/4/2022  của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, hồ sơ đăng ký dự thi thí sinh cần chuẩn bị bao gồm:

  • 02 Phiếu Đăng ký dự thi giống nhau;
  • Bản chính hoặc bản sao công chứng (chứng thực từ bản chính) học bạ THPT/GDTX hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp;
  • Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có), bản sao sổ hộ khẩu để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;
  • 02 ảnh cỡ 4×6 cm;

Liên quan đến vấn đề tạo tài khoản cho thí sinh lớp 12 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 – 2022 được cấp tài khoản là số căn cước công dân (CCCD) hoặc chứng minh nhân dân (CMND), nếu thí sinh không có CMND/CCCD thì sử dụng mã số định danh được cơ quan Công an cấp để thay thế) và mật khẩu để truy cập Hệ thống quản lý thi. Các thí sinh này có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu cho đến hết ngày 03/5/2022.

Theo đó, các thí sinh lớp 12 không có CMND/CCCD thì vẫn có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học. Khi đó thí sinh sử dụng mã định danh được cơ quan công an cấp để thay thế và mật khẩu được cấp để truy cập hệ thống quản lý thi. Thí sinh đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tự do không có CCCD/CMND cần làm gì?

Theo thông tin Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, đối với thí sinh tự do tham dự kỳ thi đại học năm 2022, hồ sơ đăng ký dự thi thí sinh chuẩn bị theo hướng dẫn tại điểm b khoản 2 Điều 13 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, đối với thí sinh tự do không có CCCD/CMND và mã định danh thì thí sinh sẽ được gán cho một mã số gồm 12 ký tự để quản lý và đăng ký dự thi đại học.

Khi có mặt tại phòng thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có nghĩa vụ xuất trình giấy CMND hoặc thẻ CCCD để làm thủ tục dự thi. Nếu thí sinh bị mất thẻ CCCD/CMND ngay tại ngày thi thì phải báo ngay cho Trưởng Điểm thi để xem xét, xử lý.

Nếu thi sinh bị mất CCCD/CMND trước ngày thi thì tùy trường hợp, thí sinh có thể làm lại CCCD ở cơ quan có thẩm quyền.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.