Dược sĩ khuyến cáo 7 loại thuốc nên có sẵn trong tủ thuốc gia đình mùa dịch

Dược sĩ khuyến cáo 7 loại thuốc nên có sẵn trong tủ thuốc gia đình mùa dịch

Trong mỗi gia đình nên có sẵn một tủ thuốc nhỏ, trong đó có dự trữ sẵn một số vật tư y tế và thuốc thiết yếu để sử dụng khi cần thiết, nhất là trong mùa dịch này.

Dược sĩ khuyến cáo 6 loại thuốc nên có sẵn trong tủ thuốc gia đình mùa dịch

Dược sĩ khuyến cáo 7 loại thuốc nên có sẵn trong tủ thuốc gia đình mùa dịch

7 loại vật tư y tế nên có trong tủ thuốc gia đình

Dược sĩ Lê Thắm, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, trong tủ thuốc gia đình mùa dịch nên có sẵn những vật tư y tế thiết yếu sau:

– Thuốc sát khuẩn: 1 lọ thuốc betadin (hoặc cùng loại hoạt chất).

– 1 cuộn băng dính vết thương, và băng urgo (hoặc cùng loại)

– Vài túi gạc con vô khuẩn.

– Cặp đo nhiệt độ, sử dụng khi cơ thể mệt mỏi kiểm tra nhiệt độ xem có sốt không.

– Máy đo đường huyết (nếu gia đình có người bệnh tiểu đường).

– Máy đo huyết áp điện tử, có thể tự các thành viên trong gia đình đo được (gia đình có người bệnh tăng huyết áp, hoặc người già).

– Máy đo SPO2 (đo độ bão hòa oxy, đo đầu ngón tay). Gia đình có người bị F0 nên trang bị, vì nếu Sp02 dưới 94% là bắt đầu có tín hiệu xấu về đường hô hấp.

7 loại thuốc thiết yếu nên có trong tủ thuốc gia đình

Dược sĩ giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thuốc thiết yếu là các loại thuốc mà mọi người có thể sử dụng mà không cần phải có sự kê đơn của bác sĩ. Sau đây là một số loại thuốc nên có sẵn trong tủ thuốc:

  • Thuốc hạ sốt

Tủ thuốc gia đình nên có sẵn cả thuốc hạ sốt cho người lớn và trẻ em. Loại thường dùng là acetaminophen hay gọi là thuốc paracetamol. Khi bị sốt trên 38 độ C là có thể dùng thuốc hạ sốt, và lặp lại mỗi 4-6 tiếng nếu nhiệt độ không hạ. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Trung bình 10-15 mg cho một kg cân nặng.

Thuốc hạ sốt

Thuốc hạ sốt

  • Thuốc dự phòng điều trị đau dạ dày

Tâm lý căng thẳng trong thời gian cách ly khiến nhiều người có thể xuất hiện nguy cơ đau dạ dày, cần dự trữ để uống khi xuất hiện triệu chứng khó chịu, chưa đến mức nhập viện. Chẳng hạn như: Omeprazol…

  • Thuốc xịt mũi họng, rửa mũi rửa họng, thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi

Trong trường hợp bị ho, chảy nước mũi, người bệnh có thể rửa súc họng bằng nước muối sinh lý, không cần liều lượng cụ thể. Áp dụng khoảng 3 lần một ngày, nhiều hơn có thể dùng 4-5 lần một ngày.

Ho, chảy nước mũi là các biểu hiện thường gặp của COVID-19. Bạn không cần dùng thuốc giảm ho hoặc ức chế ho vì có thể khiến bạn không khạc được đờm trong phổi, làm tăng suy hô hấp.

  • Các thuốc chống dị ứng

Có nhiều loại thuốc chống dị ứng khác nhau, phổ biến là loại có tên gốc loratadine hoặc desloratadin. Bạn có thể dễ dàng mua thuốc này ở hiệu thuốc.

  • Thuốc bồi phụ nước và điện giải oresol

Sử dụng thuốc này khi bị mất nước do sốt cao, do đi tiêu chảy. Pha theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

  • Một số vitamin

Một số vitamin như: Vitamin C, vitamin tổng hợp, sử dụng trong khi chúng ta đang bị sốt, làm tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Những thuốc thiết yếu nên có trong nhà

Những thuốc thiết yếu nên có trong nhà

  • Các thuốc trị bệnh mãn tính

Những người có bệnh nền, đang điều trị theo đơn của bác sĩ thì luôn phải có cơ số thuốc đầy đủ như thuốc đái tháo đường, tăng huyết áp, hen suyễn…

Lưu ý khi sử dụng:

Các thuốc trên đây mặc dù không cần dùng theo đơn bác sĩ, nhưng trước khi dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để dùng đúng liều khuyến cáo của nhà sản xuất và các lưu ý trong cách uống thuốc, và phòng ngừa bất lợi do thuốc gây ra. Xem thêm thông tin Tuyển sinh Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn năm 2022

Nguồn: Tổng hợp.