Thuốc Adenosine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Thuốc Adenosine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Thuốc Adenosine được sử dụng trong việc điều trị cho bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim. Vậy công dụng, liều dùng và tác dụng phụ của thuốc Adenosine như thế nào?

Thuốc Adenosine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Thuốc Adenosine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Lưu ý những thông tin về thuốc Adenosine trong bài viết sau đây chỉ để tham khảo và không thay thế cho chỉ định điều trị của bác sĩ. Người bệnh không được tự ý sử dụng.

Các dạng và hàm lượng của thuốc Adenosine

Tên hoạt chất: Adenosine

Thương hiệu: Adecard, Adenosin Ebewe, Adesin, Atepadene và Denosin.

Adenosine có những dạng và hàm lượng sau:

Dung dịch, thuốc tiêm: 3 mg/mL (20 mL, 30 mL).

Công dụng của thuốc Adenosine

Dược sĩ Lê Thắm, giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, Adenosine là loại thuốc được sử dụng để điều trị loạn nhịp tim. Một số loại adenosine cũng được sử dụng trong bài kiểm tra tim gắng sức. Loại thuốc này cũng có thể được sử dụng để điều trị một số tình trạng bệnh khác theo chỉ định của bác sĩ.

Cơ chế hoạt động của thuốc như sau: Adenosine là thuốc chống loạn nhịp và là một nucleoside. Thuốc Adenosine điều trị loạn nhịp tim bằng cách làm chậm các xung điện trong tim, làm chậm nhịp tim hoặc bình thường hóa nhịp tim. Thuốc có tác dụng cải thiện lưu lượng máu đến tin trong xét nghiệm tim gắng sức.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Adenosine

Dược sĩ giảng viên liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, để đảm bảo an toàn, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi sử dụng.

Đối với thuốc Adenosine, người bệnh sẽ được tiêm adenosine tại bệnh viện, hoặc phòng khám của bác sĩ. Liên hệ bác sĩ nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc.

Liều dùng Adenosine được chỉ định căn cứ vào tình trạng bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị của bệnh nhân. Không được tự ý tăng liều, dùng thuốc thường xuyên hoặc ngưng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Adenosine

Liều dùng thuốc Adenosine sau đây không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ, bạn cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Liều dùng thuốc adenosine cụ thể như sau:

Liều dùng adenosine cho người lớn:

Chẩn đoán điện tim trên thất

Người lớn: Ban đầu, 3 mg tiêm tĩnh mạch nhanh (hơn 2 giây) vào tĩnh mạch ngoại vi trung tâm song song với việc kiểm soát tim mạch; tiêm tiếp 6 mg sau 1-2 phút nếu cần thiết, rồi tiêm tiếp 12 mg sau 1-2 phút. Tránh gia tăng liều nếu xảy ra block nhĩ thất ở mức cao ở bất kỳ liều nào.

Nhịp tim nhanh kịch phát trên thất

Người lớn: Ban đầu, 3 mg tiêm tĩnh mạch nhanh (hơn 2 giây) vào tĩnh mạch ngoại vi trung tâm song song với việc kiểm soát tim mạch; tiêm tiếp 6 mg sau 1-2 phút nếu cần thiết, rồi tiêm tiếp 12 mg sau 1-2 phút. Tránh gia tăng liều nếu xảy ra block nhĩ thất ở mức cao ở bất kỳ liều nào.

Liều cho hình ảnh cơ tim

Người lớn: 140 mcg/kg/phút bằng cách tiêm truyền trong vòng 6 phút. Tiêm nuclit phóng xạ 3 phút sau khi truyền.

Liều dùng adenosine cho trẻ em:

Chẩn đoán điện tim trên thất

Trẻ em: Ban đầu, 50-100 mcg/kg; nếu cần thiết, có thể tăng liều thêm 50-100 mcg/kg sau mỗi 1-2 phút hoặc cho đến khi rối loạn nhịp tim được kiểm soát. Liều tối đa: 300 mcg / kg.

Nhịp tim nhanh kịch phát trên thất

Trẻ em: Ban đầu, 50-100 mcg/kg; nếu cần thiết, tăng thêm 50-100 mcg/kg trong khoảng thời gian 1-2 phút hoặc cho đến khi loạn nhịp tim được kiểm soát. Liều tối đa: 300 mcg/kg.

Thuốc Adenosine điều trị rối loạn nhịp tim

Thuốc Adenosine điều trị rối loạn nhịp tim

Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc Adenosine

Dược sĩ giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, khi điều trị bằng thuốc adenosine, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ, hãy báo ngay cho bác sĩ nếu bạn có bất cứ phản ứng phụ thường gặp sau đây:

  • Lâng lâng;
  • Đau bụng.
  • Chóng mặt;
  • Đỏ mặt;
  • Nhức đầu;

Nếu có những tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra như sau cần đưa bệnh nhân đi bệnh viện cấp cứu ngay:

  • Ngất xỉu;
  • Nhịp tim nhanh, chậm hoặc không đều;
  • Đau ngực;
  • Lú lẫn;
  • Động kinh;
  • Chóng mặt hoặc đau đầu dữ dội;
  • Các phản ứng dị ứng nặng (phát ban, nổi mề đay; ngứa, khó thở, tức ngực hoặc cổ họng, sưng miệng, mặt, môi, hoặc lưỡi);
  • Liệt một bên;
  • Khó thở hoặc thở khò khè;
  • Giảm thị lực và loạn ngôn;
  • Đau họng, cổ hay hàm.

Trên đây là một số tác dụng phụ của thuốc adenosine, bạn có thể hỏi thêm bác sĩ/chuyên gia y tế để biết thêm chi tiết.

Những trường hợp cần thận trọng khi dùng thuốc Adenosine

Nếu bạn mắc một trong những trường hợp sau đây thì cần báo cho bác sĩ biết trước khi sử dụng thuốc:

  • Dị ứng với bất kỳ thành phần trong adenosine.
  • Bạn có bệnh nút xoang (ví dụ: hội chứng nút xoang) và không dùng máy tạo nhịp tim nhân tạo
  • Bạn bị loạn nhịp tim độ 2 hoặc độ 3 và không dùng máy tạo nhịp tim nhân tạo.
  • Bạn có vấn đề về hô hấp (ví dụ: hen suyễn).

Bảo quản thuốc Adenosine như thế nào?

Bảo quản thuốc adenosine ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không được bảo quản thuốc ở phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì. Để thuốc ở nơi tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn khi thuốc quá hạn hoặc không sử dụng.

Trên đây là một số thông tin tham khảo về thuốc adenosine. Những thông tin trên không thay thế cho chỉ định điều trị của bác sĩ. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn hãy hỏi bác sĩ/chuyên gia y tế để được tư vấn.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.