Quầy thuốc đạt chuẩn GPP là gì?

Quầy thuốc đạt chuẩn GPP là gì?

GPP là khái niệm rất quen thuộc trong ngành Dược, vậy tiêu chuẩn GPP là gì, quầy thuốc đạt chuẩn GPP cần đáp ứng được điều kiện gì, muốn mở quầy thuốc đạt chuẩn GPP cần có bằng cấp ra sao?

Quầy thuốc đạt chuẩn GPP là gì?

Quầy thuốc đạt chuẩn GPP là gì?

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur xin giải đáp như sau:

GPP là gì?

GPP (viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Good Pharmacy Practices) là “Thực hành tốt quản lý nhà thuốc”. GPP bao gồm các nguyên tắc cơ bản về chuyên môn và đạo đức trong thực hành nghề nghiệp tại nhà thuốc (nguyên tắc quản lý và tiêu chuẩn kỹ thuật) để bảo đảm việc sử dụng thuốc được chất lượng, hiệu quả và an toàn).

Tiêu chuẩn GPP là gì?

GPP là tiêu chuẩn cuối cùng và cao nhất trong 5 tiêu chuẩn thực hành tốt (GPs) trong quy trình đảm bảo chất lượng thuốc – từ khâu sản xuất (Thực hành tốt sản xuất thuốc – GMP); kiểm tra chất lượng (Thực hành tốt kiểm nghiệm thuốc – GLP); tồn trữ bảo quản (Thực hành tốt bảo quản thuốc – GSP); lưu thông phân phối (Thực hành tốt phân phối thuốc – GDP) và phân phối đến tay người bệnh (Thực hành tốt nhà thuốc – GPP). Tiêu chuẩn GPP được đưa ra nhằm mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị và an toàn cho cộng đồng. Như vậy, Nhà thuốc/quầy thuốc đạt chuẩn GPP là những nhà thuốc/quầy thuốc đã được đánh giá, kiểm định chất lượng và đạt yêu cầu tiêu chuẩn cao nhất về một nhà thuốc phục vụ tốt nhất cho nhân dân.

Đào tạo theo mô hình Nhà thuốc thực tế

Đào tạo theo mô hình Nhà thuốc thực tế

Nhà thuốc, quầy thuốc đạt chuẩn GPP là gì?

Một Nhà thuốc, quầy thuốc đạt chuẩn GPP không chỉ cần thiết về mặt pháp lý khi đưa vào hoạt động, mà còn là tiêu chuẩn cấp thiết nhằm bảo đảm sức khỏe của cộng đồng. Chính vì thế việc xây dựng tiêu chuẩn quầy thuốc GPP cần đáp ứng những nguyên tắc cơ bản sau:

  • Đặt lợi ích của bệnh nhân và sức khỏe của cộng đồng lên trên hết.
  • Điều kiện, môi trường trong nhà thuốc, quầy thuốc phải đảm bảo điều kiện bảo quản của sản phẩm.
  • Bố trí, sắp xếp phải phù hợp theo quy định, đảm bảo hạn chế nhầm lẫn
  • Tham gia vào hoạt động tự điều trị, bao gồm cung cấp thuốc và tư vấn dùng thuốc, tự điều trị triệu chứng của các bệnh thông thường.
  • Cung cấp thuốc đảm bảo chất lượng kèm theo thông tin về thuốc, tư vấn thích hợp cho người sử dụng và theo dõi việc sử dụng thuốc của họ.
  • Góp phần đẩy mạnh việc kê đơn phù hợp, kinh tế và việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, có hiệu quả.

Muốn mở quầy thuốc cần có bằng cấp chuyên môn gì?

Theo quy định của Luật Dược 2016, để mở quầy thuốc tư nhân thì người chịu trách nhiệm chuyên môn của quầy thuốc cần có bằng cấp chuyên môn ngành Dược (Trung cấp Dược, Cao đẳng Dược, Đại học Dược) và có chứng chỉ hành nghề.

Hiện nay nhu cầu sử dụng thuốc của người dân ngày càng tăng, chính vì thế các cơ sở bán lẻ thuốc ngày càng mở rộng. Điều này đang mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho các Dược sĩ.

Nếu bạn yêu thích ngành Dược và muốn mở quầy thuốc có thể đăng ký học Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Năm 2021 Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Dược chính quy theo hình thức xét tuyển thẳng thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Tuyển sinh Cao đẳng Dược năm 2021

Tuyển sinh Cao đẳng Dược năm 2021

Bên cạnh hệ chính quy, trường còn tuyển sinh hệ Văn bằng 2 Cao đẳng Dược, liên thông Cao đẳng Dược nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của đông đảo học viên.

Thí sinh có nguyện vọng học tại trường có thể đăng ký trực tuyến tại đường link:

Đăng ký xét tuyển Online

Hoặc nộp hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược năm 2021 về địa chỉ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur theo hình thức chuyển phát nhanh qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường.