Dược sĩ Pasteur khuyến cáo những loại thuốc nên dự trữ trong nhà dịp tết

Dược sĩ Pasteur khuyến cáo những loại thuốc nên dự trữ trong nhà dịp tết

Vào dịp Tết các gia đình nên dự trữ sẵn một số loại thuốc cần thiết để phòng ngừa những trường hợp đột xuất, sau đây Dược sĩ tư vấn các loại thuốc nên dự trữ trong nhà dịp Tết.

Dược sĩ Pasteur khuyến cáo những loại thuốc nên dự trữ trong nhà dịp tết

Dược sĩ Pasteur khuyến cáo những loại thuốc nên dự trữ trong nhà dịp tết

Thuốc trị tiêu chảy

Dược sĩ Đặng Dương, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, một loại thuốc phổ biến mà các gia đình nên dự trữ sẵn trong nhà dịp Tết là thuốc trị tiêu chảy. Các gia đình nên mua sẵn nhiều gói oresol để cất trong tủ thuốc, đề phòng trong nhà có người bị tiêu chảy cần được bù lượng nướcđã mất bằng oresol. Lưu ý khi pha oresol cần pha tỉ lệ theo đúng hướng dẫn trên nhãn thuốc, tránh pha loãng quá hay đặc quá làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Cần để ý hạn sử dụng thuốc trước khi dùng.

Thuốc trị khó tiêu đầy bụng

Những ngày tết bữa cơm gia đình sẽ có rất nhiều món nên một trong những triệu chứng nhiều người gặp phải dịp này là đầy bụng, khó tiêu. Chính vì thế bạn nên mua sẵn thuốc chữa đầy bụng khó tiêu để dùng đến khi cần. Dược sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tư vấn bạn có thể dự trữ loại thuốc kháng acid có chứa chất chống đầy hơi thuốc làm tăng nhu động dạ dày. Nên chú ý thuốc dùng cho người lớn và thuốc dùng cho trẻ em.

Thuốc cảm cúm.

Đây cũng là một trong những loại thuốc quan trọng mà bạn nên mua để dự trữ trong tủ thuốc đề phòng các trường hợp bị sổ mũi, nhức đầu, cảm cúm.. bởi ngày nghỉ lễ mọi người đi chơi thường chủ quan không đội mũ nón, khẩu trang nên dễ mắc các chứng hắt hơi, sổ mũi, nhức đầu.

Trong tủ thuốc gia đình nên dự trữ sẵn thuốc trị cảm cúm

Trong tủ thuốc gia đình nên dự trữ sẵn thuốc trị cảm cúm

Thuốc chống say tàu xe.

Thuốc chống say tàu xe cũng là một trong những thuốc bạn nên dự trữ sẵn bởi nếu có đi chơi xa, về quê phải di chuyển bằng tàu xe thì có thuốc dự phòng sẵn cho thành viên nào trong gia đình bị say xe. Một số loại thuốc phòng ngừa say tàu xe bạn có thể mua sẵn như Diphenhydramine, Cinnarizine, hoặc Promethazine… Nên dùng thuốc chống say tàu xe trước khi lên xe ít nhất 30 phút, nếu thời gian di chuyển lâu, bạn có thể uống thêm theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn.

Thuốc bỏng

Trong những ngày Tết nhu cầu nấu nướng của hầu hết các gia đình đều tăng nên không loại trừ khả năng bị bỏng. Chính vì vậy bạn nên tìm hiểu cách sơ cứu cơ bản khi bị bỏng, đồng thời mua sẵn một số loại thuốc trị bỏng để đề phòng như Pantenol dạng xịt hoặc dạng kem bôi.

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Dược sĩ giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thuốc giảm đau, hạ sốt là một trong những thuốc cần thiết để dự trữ trong tủ thuốc gia đình vào dịp tết. Các gia đình nên mua sẵn thuốc paracetamol cho người lớn và trẻ em.

Thuốc trị táo bón:

Thuốc trị táo bón là một loại thuốc quan trọng nên dự trữ sẵn trong nhà dịp Tết. Một số loại thuốc dạng bơm vào hậu môn hoặc thuốc chứa hợp chất cao phân tử macrogol, thuốc nhuận tràng… nên chú ý thuốc dùng cho người lớn và thuốc dùng cho trẻ em.

Thuốc ho – dị ứng:

Các gia đình nên mua dự trữ trong tủ thuốc các loại thuốc trị ho, dị ứng. Bạn nên mua thuốc dạng siro chứa thuốc kháng sinh histamin làm dịu ho (kể cả trị nôn ói) cho trẻ; nếu là thuốc trị ho loại viên có chứa codein thì chỉ dành cho người lớn.

Thuốc trị bệnh mãn tính

Nếu như trong nhà bạn có người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh gan, bệnh tăng huyết áp, hen suyễn, tim mạch… thì cần dự trữ sẵn loại thuốc trị bệnh mà bác sĩ đã kê đơn. Dược sĩ giảng viên liên thông Cao đẳng Dược cũng lưu ý người bệnh cần duy trì liều dùng thuốc hàng ngày, tránh việc quên dùng thuốc.

Dự trữ sẵn một số thuốc trị bệnh mãn tính nếu trong gia đình có người mắc bệnh mãn tính

Dự trữ sẵn một số thuốc trị bệnh mãn tính nếu trong gia đình có người mắc bệnh mãn tính

Thuốc giải rượu:

Trong những ngày tết việc uống rượu bia là rất phổ biến khiến nhiều người sa vào những cơn say rượu triền miên, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy trong nhà nên dự trữ sẵn thuốc giải rượu trong dịp này để đề phòng cần dùng đến.

Bên cạnh những loại thuốc cần dự trữ trong tủ thuốc như trên, bạn nên dự phòng sẵn một ít miếng urgo, bông băng, dung dịch muối pha loãng, nước oxy già, một số dụng cụ y tế khác như kéo, nhiệt kế, thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, trà gừng… Tham khảo thêm ý kiến của Dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.