Vì sao các bác sĩ không được nghỉ ngày Lễ, Tết như các ngành nghề khác?

Vì sao các bác sĩ không được nghỉ ngày Lễ, Tết như các ngành nghề khác?

Bác sĩ là nghề quan trọng và đặc thù về sự vất vả và nhanh chóng. Đặc biệt, trong khi người khác đang được nghỉ Lễ thì họ là người bận rộn nhất.

Vì sao các bác sĩ không được nghỉ ngày Lễ, Tết như các ngành nghề khác?

Chính vì thế, nếu bạn đã chọn theo con đường y dược, đặc biệt là một bác sĩ, Điều Dưỡng thì cần xác định không có ngày nghỉ như những công việc khác. Sự hi sinh và thiệt thòi của người thầy thuốc vì thế ngày càng lớn hơn.

Người thầy thuốc thường không có ngày nghỉ Lễ trong năm

Mỗi nghề đều có tính đặc thù và vất vả riêng. Nếu bạn cho rằng làm thầy thuốc thì công việc rất nhàn hạ thì bạn đã nhầm. Không chỉ phải chịu nhiều áp lực từ nhiều phía như bệnh nhân, người nhà, bệnh viện mà khi làm nghề bác sĩ bạn còn phải đối mặt với lịch làm việc đặc kín, không được nghỉ ngơi và đặc biệt là sẽ chẳng có ngày nghỉ Lễ, Tết như các ngành nghề khác. Bạn chỉ có thể nghỉ khi mọi người đã nghỉ ngơi xong và quay trở lại công việc. Bởi thế, giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng đã khuyến cáo sinh viên của mình cần phải xác định tâm lý vất vả, hi sinh và thiệt thòi nếu muốn theo đến cùng công việc của một Điều Dưỡng viên chuyên nghiệp.

Nếu bạn muốn có chế độ ngày nghỉ như các công việc thông thường thì bạn nên chọn công việc giờ hành chính và không phải trực đêm. Hoặc bạn cũng có thể làm các công việc ở các phòng khám tư nhân hay các bệnh viện ngoài công lập. Còn nếu bạn đã chấp nhận làm công việc của một nhân viên y tế thì chắc chắn việc không có ngày nghỉ như người khác là chuyện đương nhân ai làm cũng phải biết và chấp nhận. Đây vừa là nhiệm vụ thiêng liêng vừa là sứ mệnh mà không ai cũng có thể gánh được thay cho bác sĩ.

Người thầy thuốc thường không có ngày nghỉ Lễ trong năm

Sau ngày nghỉ thì bệnh viện luôn rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng

Ngày thường, số ca bệnh vào bệnh viện đã nhiều thì trong và sau những ngày nghỉ lễ, số bệnh nhân ngày càng nhiều hơn thế. Nguyên nhân là do nhiều người tranh thủ dịp nghỉ lễ để tụ tập, liên hoan, gặp gỡ, đi chơi… và có xảy ra va chạm nhiều hơn. Số người đi ra đường cũng tăng so với ngày thường khiến cho nguy hiểm mất an toàn giao thông tăng mạnh. Bởi vậy, vì an toàn cho bản thân mà nhiều bạn sinh viên học Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thường sẽ không về quê dịp nghỉ lễ để tránh tình trạng tắc đường lẫn tai nạn giao thông tiềm ẩn.

Bởi thế, khi những ngày bạn được về quây quần bên gia đình cũng sẽ là lúc các nhân viên y tế không chỉ bác sĩ, Điều Dưỡng, hộ sinh, hộ lý, …đều đang phải căng mình để hoàn thiện nhiệm vụ của mình để cứu sống rất nhiều bệnh nhân.

Trên đây là một số nguyên nhân mà bạn cần biết nếu làm nhân viên y tế thì xác định ngày nghỉ lễ, Tết sẽ không có ngày nghỉ như các ngành nghề khác. Bạn cần phải đánh đổi niềm vui bên gia đình, bạn bè, người thân, được gặp gỡ họ vào những dịp đó thật vui nhưng nếu bạn đã yêu nghề thầy thuốc thì nên hi sinh niềm vui của bản thân để có thể hoàn thiện tốt nhiệm vụ cao cả của bản thân.

Đã xác định theo nghề thì việc cần trau dồi kiến thức chuyên môn, các kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ thì bạn còn cần phải học cách nhẫn nhịn, cố gắng, hi sinh và nỗ lực hết sức. Chính môi trường làm việc áp lực, liên tục như thế sẽ trau dồi và giúp bạn vững tâm đi đến cuối con đường nghề Y trọn vẹn nhất. Đây cũng chính là tâm sự của nhiều học viên theo học lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn