Dược sĩ Cao đẳng Dược tư vấn những lưu ý khi dùng thuốc trị cảm cúm

Dược sĩ Cao đẳng Dược tư vấn những lưu ý khi dùng thuốc trị cảm cúm

Thời tiết giao mùa khiến nhiều người bị cảm cúm. Thuốc trị cảm cúm rất dễ mua tại các hiệu thuốc, khi sử dụng người bệnh cần lưu ý một số điều sau để tránh những tác dụng phụ có hại cho sức khỏe.

Dược sĩ Cao đẳng Dược tư vấn những lưu ý khi dùng thuốc trị cảm cúm

Dược sĩ Cao đẳng Dược tư vấn những lưu ý khi dùng thuốc trị cảm cúm

Bệnh cảm cúm là gì?

Cảm cúm là bệnh cấp tính do virus có thể lây lan qua đường hô hấp, bệnh thường xuất hiện vào những thời điểm giao mùa…

Các triệu chứng do cảm cúm gây ra thường xuất hiện sau 1 – 3 ngày nhiễm virus với các triệu chứng như sốt, ngạt mũi, đau đầu, chảy nước mũi, đau họng, đau nhức cơ…

Các loại thuốc thường dùng khi bị cảm cúm và lưu ý khi sử dụng

Dược sĩ Đặng Dương, giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, hiện nay các loại thuốc điều trị cảm cúm hiện nay có thể dễ dàng mua tại các hiệu thuốc. Tuy nhiên những loại thuốc này chỉ có tác dụng giảm triệu chứng chứ không loại trừ nguyên nhân hay rút ngắn thời gian bị bệnh. Bên cạnh đó, thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nếu như không sử dụng đúng cách.

Dưới đây là một số nhóm thuốc trị cảm cúm thông dụng:

Thuốc hạ sốt, giảm đau:

Theo bác sĩ tư vấn, các loại thuốc hạ sốt, giảm đau nếu sử dụng quá liều có thể gây độc cho gan và các tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn. Khi sử dụng người bệnh cần tuân thủ đúng liều dùng và thời gian dùng thuốc. Ngoài ra người bệnh cần hạn chế uống rượu khi đang dùng paracetamol do rượu có thể làm tăng độc tính trên gan của thuốc. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc để tránh quá liều.

Dược sĩ Cao đẳng Dược tư vấn những lưu ý khi dùng thuốc trị cảm cúm - 2

Đọc kỹ hướng dẫn dùng thuốc trước khi dùng (Ảnh minh họa)

Thuốc giảm ho:

Hiện nay có hai loại thuốc giảm ho phổ biến gồm Codein và dextromethorphan. Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, các loại thuốc giảm ho chỉ nên sử dụng trong trường hợp ho khan, ho quá mức gây mệt, nôn ói, mất ngủ. Các thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ là gây suy hô hấp, đặc biệt trên trẻ nhỏ. Do đó không dùng thuốc này cho trẻ nhỏ và cần thận trọng khi sử dụng thuốc này cho những bệnh nhân ho nhiều đờm, người bị hen hoặc suy hô hấp…

Chống chỉ định codein cho phụ nữ cho con bú khi người mẹ nghi ngờ hoặc được xác định thuộc nhóm người có chuyển hóa codein cực nhanh thành morphin vì có thể gây tử vong cho trẻ bú mẹ do nhiễm độc morphin.

Thuốc chống sung huyết, ngạt mũi:

Các thuốc co mạch trị sung huyết, ngạt mũi bao gồm: pseudoephedrin, phenylephrin, naphazolin, xylometazolin, oxymetazolin có dạng uống và dạng nhỏ, xịt mũi. Các thuốc này có thể gây co mạch toàn thân dẫn đến tím tái, vã mồ hôi, choáng, tăng huyết áp, hồi hộp, chóng mặt, đánh trống ngực… Do đó cần đặc biệt thận trọng khi dùng thuốc cho trẻ nhỏ, người bị tăng huyết áp, bệnh mạch vành, người bị hen, suy thận, đái tháo đường hoặc cường giáp… Nếu phản ứng phụ xảy ra thì cần dùng thuốc ngay. Ngoài ra người bệnh cần tuân thủ khuyến cáo về liều dùng và thời gian dùng thuốc, không được dùng thuốc trong thời gian quá dài.

Các loại thuốc trị cảm cúm thông dụng

Thuốc xịt mũi

Thuốc chống dị ứng:

Dược sĩ – giảng viên liên thông Cao đẳng Dược cho biết, các thuốc thuộc nhóm này clopheniramin, loratadin, diphenhydramin, triprolidin có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng viêm mũi, nghẹt mũi và ho do dị ứng.

Dược sĩ tư vấn cho biết, các loại thuốc này có thể gây ngủ gà, chóng mặt, nhìn mờ và suy giảm tâm thần vận động nên cần tránh dùng cho người làm các công việc đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe hoặc điều khiển máy móc… Không uống rượu khi đang dùng thuốc vì rượu làm tăng tác dụng an thần của thuốc.

Lưu ý không sử dụng kháng sinh khi bị cảm cúm do virus, kháng sinh chỉ được chỉ định dùng trong những trường hợp người bệnh cảm cúm bị bội nhiễm vi khuẩn.

Trên đây là một số nhóm thuốc trị cảm cúm thông dụng, người bệnh cần tuân thủ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.