Đề xuất mô hình vừa học vừa thực hành như ngành Y cho SV sư phạm

Đề xuất mô hình vừa học vừa thực hành như ngành Y cho SV sư phạm

Nhiều chuyên gia đề xuất các trường đào tạo ngành Sư phạm nên áp dụng mô hình đào tạo tương tự như ngành Y. Đó là vừa học vừa được thực hành.

Đề xuất mô hình vừa học vừa thực hành như ngành Y cho SV sư phạm

Điều đó có nghĩa là khi sinh viên Sư phạm đang học cũng sẽ có phòng thực hành như các bạn sinh viên Y Dược. Dạy học ngoài kiến thức còn cần áp dụng kinh nghiệm và kỹ năng thực tế.

Chuyên gia giáo dục đề xuất đào tạo Sư phạm tương tự như ngành Y

Tại hội thảo khoa học quốc gia về đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông sáng 10/11, TS Nguyễn Phú Chiến, Hiệu trưởng trường THCS Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, hiện giảng viên của các trường đại học, cao đẳng ngành sư phạm đa số là sinh viên có thành tích học tập giỏi được giữ lại trường để nghiên cứu, giảng dạy. Tuy nhiên, đội ngũ này chưa có trải nghiệm dạy học thực tiễn ở bậc phổ thông. Do đó, khi đi dạy sinh viên sư phạm thì giảng viên khá yếu ở kinh nghiệm thực tiễn, đa phần là lý thuyết suông.

Theo đó, nhiều trường đại học ở Nhật Bản, họ đều không giữ sinh viên giỏi ở lại để giảng dạy cho sinh viên. Họ yêu cầu các ứng viên nếu muốn trở thành giảng viên thì phải có đủ thời gian giảng dạy và làm việc ở các trường phổ thông. Ông nói thêm: “Các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành sư phạm ở Việt Nam nên áp dụng mô hình đào tạo như khối ngành Y, sinh viên vừa học, vừa thực hành liên tục. Giảng viên muốn dạy tốt thì phải đủ kinh nghiệm thực tế dạy học ở phổ thông. Chỉ có như vậy chúng ta mới tạo ra thế hệ sinh viên sư phạm có chất lượng thật sự”. Ý kiến trên cũng đã nhận được sự quan tâm của nhiều người, nhất là các bạn sinh viên học Sư phạm và các bạn chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm tới. 

Chuyên gia giáo dục đề xuất đào tạo Sư phạm tương tự như ngành Y

Đào tạo giáo viên kiểu như sinh viên ngành Y để ra trường không bị lúng túng 

Được biết, dù hiện tại, các trường đào tạo ngành sư phạm cho sinh viên tham gia vừa học vừa thực nghiệm nhưng kinh nghiệm đứng lớp vẫn không đủ trên thực tế. Bởi vậy, theo kinh nghiệm tư vấn tuyển sinh của cán bộ tại Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì muốn nâng chất lượng sinh viên thì cần cho sinh viên Sư phạm có thười gian trải nghiệm. Đó cũng là cách tốt nhất để tăng cường phối hợp, lồng ghép lý thuyết và thực hành các môn học.

Cụ thể, mỗi sinh viên sư phạm mới chỉ có thời gian 6-8 tuần kiến tập, thực tập trước khi tốt nghiệp đại học. Khoảng thời gian này quá ít, chưa đủ để sinh viên trau dồi kinh nghiệm và trải nghiệm từ kiến thức đã học. Bên cạnh đó, ông cũng hy vọng các trường đại học nên liên kết với các trường phổ thông tốt hơn để ngoài những giờ lên lớp, sinh viên bắt buộc phải tham gia vào quá trình giảng dạy học sinh.

Bởi vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm hiện nay, các vị giáo sư khẳng định chúng ta cần đổi mới về tư duy. Thứ nhất, để tự thân các trường sư phạm xây dựng mô hình đưa sinh viên về gần hơn với các trường phổ thông sẽ tốn kém nên cần có sự đầu tư. Thứ hai, phải thay đổi cấu trúc kế hoạch đào tạo để sao cho sinh viên lúc xuống phổ thông lúc về giảng đường giống như sinh viên ngành Y. Đó cũng là cách để hé mở, giải quyết việc sinh viên ít kinh nghiện, khi ra trường bị lúng túng. Chuyên gia nói thêm: “Chúng ta phải dạy lý thuyết trong thực hành và dạy thực hành để học lý thuyết. Ví dụ ngành Y, dạy học về một bệnh lạ thì sinh viên sẽ được trực tiếp đến bệnh viện thăm khám, tìm hiểu bệnh lý và cách điều trị cho bệnh nhân ra sao…Thực hành luôn đặt ra tình huống cho lý thuyết, lý thuyết soi sáng cho thực hành”.

Như vậy, các chuyên gia cho rằng nên áp dụng mô hình thực hành song song lý thuyết để nâng cao chất lượng đào tạo. Đó cũng chính là mô hình đào tạo mà Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Passteur đang áp dụng cho sinh viên của mình.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn