Có được phép bán thuốc online không?

Có được phép bán thuốc online không?

Với tâm lý muốn mua hàng nhanh gọn nên nhiều người tìm đến mua thuốc online, vậy có được phép bán thuốc online không, điều kiện bán thuốc là gì?

Có được phép bán thuốc online không?

Có được phép bán thuốc online không? 

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hiện nay có rất nhiều người rao bán thuốc online một cách tràn lan với đủ các loại thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng. Rất nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng được rao bán với đủ mọi công dụng như: tăng cân, giảm cân, đẹp da, giảm đau xương khớp, chữa yếu sinh lý, các bệnh gan thận…  Vậy có được phép bán thuốc online không và điều này có vi phạm luật hay không?

Có được bán thuốc online không?

Dược sĩ Đặng Dương, giảng viên liên thông Cao đẳng Dược tại Hà Nội cho biết, Luật Dược năm 2016 quy định thuốc là loại hàng hóa đặc biệt và thuốc chỉ được bán lẻ dưới 4 hình thức: nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc của trạm y tế xã/phường và cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

Luật Dược cũng quy định việc mua bán thuốc phải được tiến hành tại nhà thuốc, quầy thuốc và theo đúng quy định của pháp luật. Khi quầy thuốc mở cửa thì dược sĩ cần có mặt để thực hiện công tác chuyên môn, tư vấn cho người bệnh. Các loại thuốc bán phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc, được cấp giấy xác nhận nội dung thông tin thuốc/quảng cáo thuốc.

Hiện nay chưa có văn bản quy định các hình thức bán thuốc qua mạng.

Việc mua bán thuốc cần được diễn ra tại quầy thuốc, nhà thuốc

Việc mua bán thuốc cần được diễn ra tại quầy thuốc, nhà thuốc

Những nguy hiểm khi mua thuốc online qua mạng

Việc người dân mua thuốc online qua mạng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro do không biết được nguồn gốc mặt hàng, không biết người bán, không được nhìn tận mắt, sờ tận tay. Có nhiều loại thuốc hay thực phẩm chức năng dùng một thời gian ngắn sẽ không có biểu hiện gì, tuy nhiên các chất độc hại lâu dần sẽ ngấm vào cơ thể, gây ảnh hưởng về lâu dài. Một số thuốc trị mụn không rõ nguồn gốc có thể gây những tác hại như nhiễm khuẩn, ngộ độc do biến chứng…

Các loại thuốc Đông Y tuy lành tính nhưng nếu tự ý điều trị, dùng không rõ liều lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc thì người bệnh sẽ bỏ lỡ thời gian vàng trong điều trị, gây khó khăn cho việc điều trị hơn.

Do vậy các chuyên gia cảnh báo người dân không nên mua thuốc qua mạng.

Điều kiện bán thuốc là gì?

Theo quy định của Luật Dược 2016, việc mua bán thuốc cần được diễn ra tại nhà thuốc, quầy thuốc. Người chịu trách nhiệm chuyên môn của quầy thuốc cần có bằng cấp chuyên môn về ngành Dược và có thời gian thực hành tại cơ sở dược phù hợp theo quy định.

Do vậy nếu như bạn đang có ý định tham gia lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thuốc thì nên học Cao đẳng Dược. Đối với những bạn trẻ mới tốt nghiệp THPT thì có thể đăng ký học Cao đẳng Dược hệ chính quy, những người đã có bằng cấp ở lĩnh vực khác có thể đăng ký học thêm văn bằng 2 Cao đẳng Dược tại trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Hiện nay Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có các lớp Cao đẳng Dược học thứ 7 chủ nhật và các lớp chính quy học từ thứ 2 đến thứ 6, đáp ứng được nhu cầu học tập của đông đảo đối tượng học viên.Tuyển sinh Cao đẳng Dược năm 2020

Tuyển sinh Cao đẳng Dược năm 2020

Thí sinh có nguyện vọng theo học tại trường có thể đăng ký trực tuyến tại đường link sau để được tư vấn:

Đăng ký xét tuyển Online

Hoặc nộp hồ sơ xét tuyển về địa chỉ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur theo thông tin sau.