101 sự thật về Dược lý mà bất kỳ ai học Dược đều phải thuộc lòng

101 sự thật về Dược lý mà bất kỳ ai học Dược đều phải thuộc lòng

Nếu bạn đang là sinh viên học Cao đẳng Dược hệ chính quy hoặc đã ra trường và đang làm Dược sĩ thì nhất định bạn phải nắm vững 101 sự thật về Dược lý dưới đây.

101 sự thật về Dược lý mà bất kỳ ai học Dược đều phải thuộc lòng

Theo quan điểm của giảng viên đến từ Cao đẳng Dược hệ chính quy – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì những điều về Dược lý rất quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ ai đang học ngành Dược.

Tìm hiểu về 101 sự thật về Dược lý quan trọng nhất với người học Dược

Ban tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur vừa cập nhật thông tin về 101 sự thật về Dược lý để bạn tìm hiểu. Cụ thể như sau:

1) Amoxicillin thường là lựa chọn đầu tiên trong điều trị viêm tai giữa

2) Lamotrigine , một loại thuốc được sử dụng trong điều trị động kinh và rối loạn lưỡng cực, có xu hướng gây phát ban da. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến hội chứng Stevens-Johnson có khả năng gây tử vong hoặc hoại tử biểu bì độc hại. Phát ban da, sau đó, cần được theo dõi chặt chẽ ở những bệnh nhân này.

3) Olanzapine, một loại thuốc chống loạn thần không điển hình được sử dụng trong điều trị tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực, có khả năng gây tăng cân đáng kể. Nó cũng được biết là làm biến dạng hồ sơ đường và lipid trong máu.

4) Mất nước có thể nâng mức lithium lên mức nguy hiểm. Liti cũng liên quan đến chấn thương thận và mất cân bằng tuyến giáp – cần theo dõi chặt chẽ trong những trường hợp như vậy.

5) Clavulanic acid là một chất ức chế beta-lactamase, có nghĩa là nó ức chế enzyme chịu trách nhiệm phá vỡ các kháng sinh có chứa vòng beta-lactam.

6) Các kháng sinh phổ rộng, imipenem , luôn được dùng cùng với cilastatin. Điều này là do imipenem, nếu tự điều trị, bị suy giảm nhanh chóng bởi enzyme dehydropeptidase thận 1; suy thoái mà cilastatin giúp ngăn ngừa.

7) Metoclopramide có khả năng gây ra rối loạn vận động, đặc biệt ở những bệnh nhân dưới 20 tuổi, ở liều cao hoặc cho những người đang điều trị kéo dài.

😎 Một loại thuốc ưu sinh là một loại thuốc thúc đẩy sự tỉnh táo, một ví dụ trong đó là modafinil – một loại thuốc được sử dụng trong điều trị chứng ngủ rũ, rối loạn giấc ngủ làm việc theo ca và buồn ngủ ban ngày quá mức.

9) Thuốc kháng histamine thế hệ thứ hai – như fexofenadine, acrivastine, cetirizine và loratadine – gây ra ít thuốc an thần hơn so với thuốc tương đương thế hệ thứ nhất, ít nhất là do ít xâm nhập qua hàng rào máu não. Những loại thuốc này được sử dụng trong điều trị dị ứng và sốt cỏ khô.

10) Triptans được sử dụng trong điều trị đau nửa đầu và đau đầu chùm. Chúng hoạt động bằng cách kích hoạt các thụ thể serotonin, 5-HT 1B và 5-HT 1D – ví dụ bao gồm sumatriptan và zolmitriptan.

11) Có hai nhóm thuốc chính được sử dụng để điều trị bệnh Alzheimer – anticholinesterase và thuốc đối kháng thụ thể NMDA . Anticholinesterase bao gồm donepezil, Rivastigmine và galantamine; và chất đối kháng thụ thể NMDA duy nhất của chúng tôi là memantine. Memantine thường được dùng cùng với thuốc anticholinesterase.

12) Cilostazol được sử dụng trong điều trị claudation không liên tục; một tình trạng đặc trưng bởi đau cơ khi đi bộ nhẹ và / hoặc tập thể dục và sau đó thuyên giảm khi nghỉ ngơi. Nó hoạt động bằng cách ức chế phosphodiesterase 3.

13) Thuốc ức chế men chuyển được biết là gây ra ho khan dai dẳng – một số người cho rằng nguyên nhân là do sự tích tụ kinin trong phổi. Bệnh nhân đôi khi sau đó được chuyển sang thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB) – mặc dù ho có thể kéo dài.

14) Tizanidine , một chất chủ vận thụ thể α 2 , là một thuốc giãn cơ tác dụng ngắn được sử dụng để điều trị co thắt và chuột rút do một loạt các rối loạn. Nó có liên quan đến men gan cao và / hoặc tổn thương gan. Nó được chống chỉ định khi sử dụng với các chất ức chế CYP1A2 (fluvoxamine, amiodarone, verapamil, thuốc tránh thai đường uống, cimetidine) và với fluoroquinolones, như ciprofloxacin.

15) Quá liều paracetamol gây ra sự cạn kiệt glutathione, hợp chất chịu trách nhiệm đẩy NAPQI độc hại. Acetylcystein có thể được dùng để bổ sung lượng glutathione.

16) Aspirin làm tăng nguy cơ chảy máu. Nguy cơ này gia tăng ở những người lớn tuổi, uống rượu và uống NSAID và / hoặc chất làm loãng máu khác. Nên tránh dùng Aspirin ở những bệnh nhân trẻ tuổi vì nó có thể gây ra hội chứng Reye có khả năng gây tử vong.

17) Các loại thuốc có đặc tính kháng cholinergic (như atropine và diphenhydramine) có liên quan đến một loạt các tác dụng phụ tiềm tàng riêng biệt của chúng. Chúng bao gồm mờ mắt, táo bón, chóng mặt, giảm tiết mồ hôi, khô miệng và khó tiểu.

18) Orlistat là một loại thuốc được sử dụng trong điều trị béo phì. Nó ngăn chặn chất béo được hấp thụ (nó là một chất ức chế lipase). Orlistat nổi tiếng với hồ sơ tác dụng phụ đường tiêu hóa, bao gồm lậu (phân dầu), đầy hơi và không tự chủ – tác dụng phụ giảm dần theo thời gian.

19) Atomoxetine được sử dụng trong điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Nó hoạt động bằng cách ức chế vận chuyển norepinephrine và serotonin. Tác dụng phụ bao gồm khó ngủ, khô miệng, ho, chán ăn, buồn nôn, chóng mặt và buồn ngủ.

20) Bisphosphonates – như alendronate và risedronate – là các loại thuốc được sử dụng để điều trị loãng xương và các rối loạn xương khác. Họ làm việc bằng cách khuyến khích các nguyên bào xương (tế bào hủy xương) trải qua quá trình apoptosis. Bisphosphonates đường uống nên được uống vào buổi sáng, 30 phút trước khi ăn hoặc các loại thuốc khác, và với một ly nước đầy.

21) Statin (thuốc hạ lipid máu) có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh cơ (tổn thương / đau cơ) và, trong một số trường hợp, có thể dẫn đến tiêu cơ vân gây tử vong.

22) Buprenorphin được sử dụng để điều trị các tình trạng khác nhau ở các liều khác nhau. Ở liều thấp hơn, thuốc có thể được sử dụng cho đau mãn tính, trong khi ở liều cao hơn, thuốc được sử dụng để điều trị nghiện opioid. Nó là một chất chủ vận thụ thể opioid một phần.

23) Thuốc ức chế bơm proton ức chế bước cuối cùng trong sản xuất axit dạ dày, bằng cách ngăn chặn không thể đảo ngược H + / K + -ATPase của các tế bào thành dạ dày. Ví dụ về PPI bao gồm esomeprazole, lansoprazole và pantoprazole.

24) Chất đối kháng thụ thể H 2 cũng ức chế sản xuất axit, mặc dù không ở giai đoạn cuối. Famotidine và ranitidine có tác dụng lâu hơn cimetidine, với ít tác dụng phụ hơn và ít tương tác thuốc hơn.

25) Rửa miệng sau khi sử dụng corticosteroid dạng hít rất quan trọng, bởi vì hành động này giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ cục bộ như khàn giọng và tưa miệng.

26) Kháng sinh Tetracycline có liên quan đến sự đổi màu răng (bao gồm cả trong bào thai) và nhiễm độc quang. Hấp thụ Tetracycline bị suy yếu bởi thuốc hoặc thực phẩm có chứa các ion magiê, canxi, sắt hoặc nhôm.

27) Daptomycin là một chất kháng khuẩn lipopeptide chỉ điều trị nhiễm trùng gram dương. Do đó, nó được sử dụng để điều trị nhiễm trùng cấu trúc da và da. Daptomycin chỉ được dùng qua đường tiêm tĩnh mạch. Nó hoạt động bằng cách phá vỡ chức năng màng tế bào.

28) Ketorolac là một NSAID được sử dụng trong điều trị đau từ trung bình đến nặng. Do hồ sơ tác dụng phụ của nó, ketorolac chỉ được sử dụng ngắn hạn trong khoảng 5 ngày hoặc ít hơn.

29) Thuốc chẹn beta được tránh ở những bệnh nhân hen suyễn vì chúng có khả năng kết tủa các cơn hen suyễn cấp tính.

30) Ziprasidone , một thuốc chống loạn thần không điển hình, nên được dùng cùng với thức ăn để tăng cường sinh khả dụng. Không làm như vậy dẫn đến mất một nửa sinh khả dụng.

31) Protamine sulfate được sử dụng như một thuốc giải độc cho quá liều / độc tính của heparin.

32) Một loại thuốc nootropic là một loại thuốc giúp tăng cường chức năng nhận thức – một ví dụ trong số đó là methylphenidate (một loại thuốc dùng để điều trị ADHD và chứng ngủ rũ).

33) Ethosuximide là một loại thuốc chống co giật được sử dụng để điều trị động kinh vắng mặt. Nó không được sử dụng để điều trị các loại động kinh khác như tonic-clonic, một phần hoặc myoclonic.

34) Không phải tất cả các thuốc hạ huyết áp đều an toàn trong thai kỳ. Tuy nhiên, Methyldopa , nifedipine và labetol là ba ví dụ về các loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị các tình trạng tăng huyết áp trong thai kỳ.

35) Fluoroquinolones , một nhóm thuốc kháng khuẩn, có liên quan đến việc tăng nguy cơ tổn thương gân. Ví dụ bao gồm ciprofloxacin và moxifloxacin.

36) Aminoglycoside , một nhóm thuốc kháng khuẩn khác, có liên quan đến độc tính tai và độc tính trên thận. Các ví dụ bao gồm gentamicin và tobramycin.

37) Chất bổ sung sắt được biết là gây ra phân đen, vô hại. Chúng cũng có thể gây táo bón và trong một số trường hợp cũng gây tiêu chảy.

38) Salbutamol (albuterol) là một tác nhân ngắn β 2 nhân vật ; do đó nó hoạt động như một thuốc giãn phế quản. Tác dụng phụ bao gồm nhịp tim nhanh (nhịp tim nhanh), run, nhức đầu, chóng mặt và lo lắng.

39) Táo bón là tác dụng phụ phổ biến của thuốc giảm đau opioid – như codein, morphin và oxycodone – đặc biệt nếu bệnh nhân dùng thuốc lâu dài.

40) Chất kết dính phốt phát thường là cần thiết ở những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính, mức độ phốt phát có thể tăng lên một cách khó khăn. Ví dụ về chất kết dính phốt phát bao gồm sevelamer, lanthanum và canxi acetate.

41) Sử dụng lâu dài và dùng metformin liều cao, thuốc đầu tiên trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2, có liên quan đến sự kém hấp thu vitamin B 12 và sự thiếu hụt sau đó.

42) Opioids – chẳng hạn như fentanyl, morphin, heroin và oxycodone – kích thích hệ thần kinh đối giao cảm, gây co đồng tử chính xác. Đây là một định danh phổ biến của độc tính opioid.

43) Pramipexole là một chất chủ vận dopamine được sử dụng trong điều trị các triệu chứng bệnh Parkinson và hội chứng chân không yên.

44) Bổ sung sắt tương tác với nhiều loại thuốc. Thuốc tránh thai đường uống, ví dụ, có thể làm tăng nồng độ sắt trong khi các loại thuốc khác, như thuốc ức chế bơm proton và chất đối kháng thụ thể H 2 , có thể làm giảm hấp thu sắt. Bổ sung sắt làm giảm sự hấp thu của levothyroxin, quinolone, tetracycline và thuốc ức chế men chuyển.

45) Felbamate được sử dụng trong điều trị động kinh một phần và hội chứng Lennox-Gastaut. Tuy nhiên, nó hiếm khi được sử dụng trong những ngày này, vì nó liên quan đến thiếu máu bất sản và suy gan.

46) Calcitonin được sử dụng để điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh ít nhất 5 năm.

47) Megestrol được sử dụng như một chất kích thích sự thèm ăn, do đó giúp bệnh nhân tăng cân. Điều này có thể cần thiết ở những bệnh nhân bị AIDS hoặc đang điều trị hóa trị ung thư (‘cachexia’ – hội chứng lãng phí). Megestrol cũng được sử dụng trong điều trị ung thư vú và nội mạc tử cung.

48) Thuốc phá thai là một loại thuốc gây sảy thai. Các loại thuốc được sử dụng trong khả năng lâm sàng cho vai trò này bao gồm misoprostol và mifepristone. Methotrexate đôi khi cũng được sử dụng cho mục đích này.

49) Glycine là một trong những chất dẫn truyền thần kinh ức chế chính của hệ thống thần kinh trung ương. Glutamate , mặt khác, là một trong những chất dẫn truyền thần kinh kích thích chủ yếu của CNS (‘i’ cho sự ức chế trong glyc i ne; ‘t’ cho exci t a t ory trong từ glutamate).

50) Methotrexate là một loại thuốc chống nấm được sử dụng trong điều trị các bệnh ung thư và rối loạn tự miễn dịch khác nhau. Là một loại thuốc chống nấm, nó có thể gây thiếu hụt folate. Nó cũng hoạt động như một chất ức chế miễn dịch. Các tác dụng phụ bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, rụng tóc, giảm bạch cầu, viêm miệng loét và nhiễm độc gan. Nó gây quái thai.

51) Thuốc giải độc là phương thuốc được sử dụng để chống lại tác dụng của độc tính. Ví dụ, flumazenil được sử dụng cho độc tính của benzodiazepine; glucagon cho ngộ độc beta blocker; Physostigmine cho ngộ độc anticholinergic; phytomenadione (vitamin K) cho ngộ độc warfarin; và deferoxamine cho ngộ độc sắt.

52) Thuốc có cửa sổ trị liệu hẹp cần theo dõi chặt chẽ, vì những điều chỉnh nhỏ về liều có thể gây ra hậu quả lâm sàng nghiêm trọng. Ví dụ về các loại thuốc có chỉ số điều trị hẹp bao gồm warfarin, lithium và digoxin.

53) Spironolactone là thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali. Phải mất vài ngày để có hiệu lực, bởi vì cơ chế hoạt động của nó – đó là ức chế tác dụng của aldosterone bằng cách thay thế nó ở các thụ thể mineralocorticoid ở ống thu thập vỏ não – liên quan đến thụ thể hạt nhân (hiệu ứng sao chép gen, v.v.). Tác dụng phụ bao gồm tăng kali máu, bất lực, mở rộng vú, buồn nôn, phát ban, rối loạn kinh nguyệt và tần suất tiết niệu.

54) Vancomycin là một loại kháng sinh glycopeptide phá vỡ sự sản xuất của thành tế bào vi khuẩn. Nó có thể gây ra ‘ hội chứng người đỏ’ , một tình trạng thường xảy ra nếu dùng thuốc quá nhanh. Hội chứng được đặc trưng bởi phát ban trên cơ thể và đỏ bừng mặt.

55) Có các chất tương tự insulin tác dụng ngắn và dài . Các chất tương tự tác dụng ngắn bao gồm insulin aspart, insulin glulisine và insulin lispro. Các chất tương tự tác dụng dài bao gồm insulin glargine và insulin detemir. Insulin degludec là một chất tương tự insulin tác dụng cực dài.

56) Clofazimine , một loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh phong, được biết là gây ra sự biến màu da nâu hồng ở hầu hết các bệnh nhân sau một vài tuần sử dụng. Sự mất màu này có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để giảm dần, ngay cả sau khi ngừng thuốc.

Tìm hiểu về 101 sự thật về Dược lý quan trọng nhất với người học Dược

57) Naproxen , một NSAID được sử dụng trong điều trị đau và viêm, có liên quan đến nguy cơ loét dạ dày trung gian, so với ibuprofen nguy cơ thấp và indomethacin có nguy cơ cao.

58) Hydroxychloroquine – một loại thuốc chống sốt rét cũng được sử dụng để điều trị các triệu chứng viêm khớp dạng thấp – có liên quan đến độc tính ở mắt, đặc biệt là sử dụng mãn tính. Do đó, bệnh nhân thường được theo dõi sự hiện diện của bất kỳ tổn thương mắt.

59) Loperamid là một chất chủ vận thụ thể mu-opioid được sử dụng trong điều trị tiêu chảy. Tuy nhiên, không nên dùng ở những bệnh nhân bị sốt cao và / hoặc máu trong phân. Táo bón là một tác dụng phụ tương đối phổ biến.

60) Isoniazid được sử dụng trong điều trị bệnh lao, thường kết hợp với các loại thuốc khác. Tác dụng phụ bao gồm bệnh lý thần kinh ngoại biên, men gan tăng cao, giảm số lượng tế bào máu và thiếu pyridoxine (do bài tiết pyridoxine cao hơn).

61) Permethrin là một loại thuốc có sẵn để sử dụng tại chỗ trong điều trị chấy và ghẻ. Tác dụng phụ bao gồm kích ứng da nhẹ và bỏng rát. Nó hoạt động để làm tê liệt hệ thống thần kinh của dịch hại.

62) Penicillamine là một chất chelating được sử dụng trong điều trị bệnh Wilson (đồng thừa trong máu). Penicillamine cũng được sử dụng để chelate cystine ở những bệnh nhân bị cystinurea (khiến bệnh nhân bị sỏi cystine). Tác dụng phụ bao gồm ức chế tủy xương, biến dạng vị giác, chán ăn, nôn mửa và tiêu chảy.

63) Senna là một loại thuốc được sử dụng trong điều trị táo bón. Nên uống lúc đi ngủ vì phải mất 6-12 giờ để có hiệu lực.

64) Budesonide là một corticosteroid được sử dụng trong điều trị hen suyễn, bệnh COPD và bệnh Crohn. Nó được chống chỉ định để sử dụng trong tình trạng asthmaticus (cơn hen cấp tính cấp tính); nó chỉ được sử dụng trong điều trị hen suyễn và COPD mãn tính, lâu dài.

65) Phenylephrine là một α 1 -receptor agonist sử dụng như một loại thuốc thông mũi. Tác dụng phụ bao gồm tăng huyết áp. Pseudoephedrine cũng là một thuốc thông mũi hoạt động thông qua các phương tiện tương tự.

66) Rối loạn chức năng tình dục là tác dụng phụ của nhiều loại thuốc. Chúng bao gồm SSRI và SNRI, cũng như một số thuốc lợi tiểu (hydrochlorothiazide), một số thuốc chẹn beta (propranolol) và diphenhydramine.

67) Sertraline , một SSRI, có liên quan đến tỷ lệ mắc các tác dụng phụ tâm thần và tiêu chảy cao hơn khi so sánh với các SSRI khác. Giống như các SSRI khác, sertraline cũng liên quan đến rối loạn chức năng tình dục.

68) Thuốc kháng sinh có thể gây mất cân bằng vi khuẩn đại tràng . Điều này có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn, chẳng hạn như Clostridium difficile . viêm đại tràng difficile liên quan nhiều nhất với việc sử dụng clindamycin, fluoroquinolone và cephalosporin.

69) Furosemide là thuốc lợi tiểu quai được sử dụng để điều trị phù (tích tụ chất lỏng) trong suy tim sung huyết, bệnh gan và bệnh thận. Tác dụng phụ với furosemide bao gồm tăng đi tiểu, tăng đường huyết, nhiễm độc tai (tranh chấp), hạ kali máu, tăng axit uric máu và hạ huyết áp.

70) Các loại thuốc steroid, chẳng hạn như prednison và dexamethasone, có thể gây tăng đường huyết, đặc biệt khi sử dụng kéo dài – được gọi là bệnh tiểu đường do steroid . Điều này là do glucocorticoids kích thích gluconeogenesis và phản đối tác dụng của insulin.

71) Các thuốc benzodiazepin thường được phân loại theo thời gian bán hủy của chúng. Các thuốc nhóm benzodiazepin tác dụng ngắn bao gồm alprazolam, oxazepam, midazolam và triazolam. Thuốc tác dụng trung gian bao gồm flunitrazepam, clonazepam, lorazepam và temazepam. Các thuốc benzodiazepin tác dụng dài bao gồm diazepam, clorazepate, chlordiazepoxide và flurazepam.

72) Ritonavir một chất ức chế protease được sử dụng trong điều trị HIV. Thuốc thường không được sử dụng cho hoạt động chống vi-rút vốn có của nó, mà là ‘thuốc tăng cường’ cho các thuốc ức chế protease khác. Điều này có nghĩa là cho phép dùng liều thấp hơn các thuốc ức chế protease khác, nghĩa là ít tác dụng phụ hơn đối với bệnh nhân bị ảnh hưởng.

73) Thuốc ức chế protease cũng liên quan đến loạn dưỡng mỡ liên quan đến HIV; một tình trạng dẫn đến mất chất béo ở mặt, mông, cánh tay và chân; nhưng sự phân phối lại chất béo đối với các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như lưng trên (được gọi là ‘bướu trâu’).

74) Rifampicin là một loại thuốc kháng khuẩn được sử dụng trong điều trị bệnh lao, bệnh phong và bệnh Legionnaire; nó được biết là gây ra dịch cơ thể – như nước mắt, mồ hôi và nước tiểu – có màu đỏ cam. Đây là một tác dụng phụ lành tính, vô hại.

75) Interferon beta-1a được sử dụng trong điều trị bệnh đa xơ cứng. Mặc dù thuốc không phải là thuốc chữa bệnh, nhưng nó làm giảm số lần bùng phát. Nó hoạt động bằng cách làm giảm hệ thống miễn dịch, đặc biệt bằng cách giảm sản xuất tế bào Th17; một loại tế bào lympho T.

76) Mở rộng nướu được liên kết với một số nhóm thuốc và thuốc. Chúng bao gồm thuốc ức chế miễn dịch ciclosporin, thuốc chẹn kênh canxi – như nifedipine, amlodipine và verapamil – và thuốc chống co giật như phenytoin, lamotrigine, ethosuximide và topiramate.

77) Finasteride là một chất ức chế 5α-reductase được sử dụng trong điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH) và rụng tóc androgenic. Có thể mất vài tuần, nếu không phải vài tháng, để có hiệu lực đối với BPH. Rối loạn cương dương là một tác dụng phụ tiềm năng.

78) Bệnh nhân dùng thuốc ức chế MAO cần tránh tyramine trong chế độ ăn uống của họ. Không tránh được tyramine có thể dẫn đến khủng hoảng tăng huyết áp có thể gây tử vong. Tyramine được tìm thấy trong các thực phẩm như đồ uống có cồn, pho mát và thịt lâu năm, gan, sô cô la và hầu hết các thực phẩm lên men khác.

79) Nitrofurantoin là một loại thuốc kháng khuẩn được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng bàng quang. Nó cũng có khả năng làm mất màu nước tiểu nâu, mặc dù điều này là vô hại. Nó hoạt động bằng cách làm hỏng DNA của vi khuẩn.

80) Thuốc đối kháng 5-HT 3 (thường được gọi là ‘setron’) được sử dụng trong điều trị và phòng ngừa buồn nôn và nôn – đặc biệt hiệu quả trong điều trị buồn nôn và nôn do hóa trị. Ví dụ bao gồm ondansetron, granisetron và palonosetron.

81) Allopurinol là một chất ức chế xanthine oxyase được sử dụng trong điều trị bệnh gút và tăng axit uric máu. Nó có khả năng, hơn cả nhiều loại thuốc khác, gây ra hội chứng Stevens-Johnson có khả năng gây tử vong và hoại tử biểu bì độc hại. Nó cũng có thể ức chế tủy xương, dẫn đến các tình trạng như thiếu máu bất sản.

82) Fludrocortisone là một glucocorticoid tổng hợp có hoạt tính chủ yếu là khoáng chất. Điều này có nghĩa là thuốc có tác dụng thay thế hormone tự nhiên, aldosterone. Do đó, fludrocortisone được sử dụng để điều trị bệnh Addison (một tình trạng mà tuyến thượng thận không đủ sản xuất đủ hormone steroid).

83) Axit Fusidic được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng da. Như vậy, thuốc chỉ có hoạt tính chống lại các sinh vật gram dương.

84) Cả gabapentin và pregabalin đều được sử dụng để điều trị đau thần kinh và co giật; cơ chế chính xác trong đó chưa được hiểu đầy đủ. Gabapentin cũng được sử dụng để điều trị hội chứng chân không yên và rối loạn lo âu.

85) Các vết loét lạnh là do virus herpes simplex gây ra. Các phương pháp điều trị khác nhau tồn tại, một trong số đó là thuốc bôi ngoài da ; một loại thuốc rút ngắn thời gian chữa lành và thời gian còn lại của các triệu chứng. Tuy nhiên, nó hoạt động tốt nhất khi được áp dụng trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng đau lạnh.

86) Calamine – hoặc là sự pha trộn của oxit kẽm với oxit sắt, hoặc một hợp chất kẽm cacbonat khác – là một loại thuốc được sử dụng trong kem dưỡng da để điều trị ngứa, cháy nắng, phát ban, thủy đậu và vết cắn / vết côn trùng.

87) Gastroparesis – đề cập đến việc làm rỗng dạ dày muộn – thường phát triển ở bệnh nhân tiểu đường; tình trạng được gây ra bởi tổn thương dây thần kinh phế vị. Thuốc kháng cholinergic – như diphenhydramine – có thể làm trầm trọng thêm vấn đề này.

88) Các triệu chứng thiếu sắt bao gồm mệt mỏi, chóng mặt, rụng tóc, khó chịu, suy giảm chức năng miễn dịch và hội chứng chân không yên. Pagophagia, mong muốn bắt buộc tiêu thụ đồ uống đá / đá, cũng có liên quan đến thiếu máu thiếu sắt. Bổ sung sắt cũng đã được chứng minh là làm giảm ham muốn này.

89) Propofol là một thuốc gây mê tác dụng ngắn – được sử dụng để bắt đầu và duy trì gây mê toàn thân, gây tê ở bệnh nhân thở máy và trong gây mê theo thủ tục. Nó được tiêm tĩnh mạch và mất 2 phút để đạt hiệu quả tối đa. Nó hoạt động bằng cách tăng cường hoạt động của GABA A và bằng cách chặn các kênh natri.

90) Các loại thuốc sau đây được sử dụng như thuốc chống giun đường ruột – albendazole, levamisole, mebendazole, niclosamide, Praziquantel và pyrantel.

91) Sofosbuvir được sử dụng trong điều trị viêm gan C; một loại thuốc có tỷ lệ chữa khỏi cao hơn và một loại có liên quan đến tác dụng phụ ít hơn khi so sánh với các thuốc viêm gan C khác, chẳng hạn như peginterferon. Nó thường được kết hợp với các loại thuốc khác, chẳng hạn như ledipasvir ; mặc dù không nên dùng thuốc sofosbuvir kết hợp với amiodarone do nguy cơ nhịp tim chậm bất thường (nhịp tim chậm). Nó hoạt động bằng cách ức chế protein viêm gan C, NS5B.

92) Betamethasone là một loại thuốc steroid được sử dụng để điều trị rối loạn thấp khớp, bệnh vẩy nến và các tình trạng dị ứng. Nó cũng được sử dụng để kích thích sự trưởng thành phổi của thai nhi trong chuyển dạ sinh non.

93) Thuốc chống ho là thuốc dùng để giảm ho, ví dụ như codeine, pholcodine và dextromethorphan.

94) Thuốc Orexigenic là thuốc kích thích sự thèm ăn, ví dụ trong đó bao gồm olanzapine, prednisolone, haloperidol và sulphonylureas.

95) Thuốc chống nấm Azole – như ketoconazole, clotrimazole và fluconazole – hoạt động bằng cách ức chế enzyme, lanosterol-14α-demethylase, enzyme chịu trách nhiệm chuyển lanosterol thành ergosterol. Ergosterol là cần thiết cho sự toàn vẹn cấu trúc của màng tế bào của nấm.

96) Các triệu chứng ngoại tháp bao gồm loạn trương lực cơ (co thắt / co thắt cơ), akathisia (bồn chồn vận động), Parkinson (cứng nhắc), rối loạn vận động muộn (giật, cử động không đều) và run. Các triệu chứng ngoại tháp được gây ra bởi các thuốc chống loạn thần điển hình (ví dụ haloperidol) đối kháng với phân nhóm thụ thể D2. Các loại thuốc khác, chẳng hạn như metoclopramide và thuốc chống trầm cảm (lâu dài), cũng có thể gây ra các triệu chứng này.

97) Domperidone là một chất đối kháng thụ thể D2 chọn lọc. Nó được sử dụng như một chất chống nôn và tiêu hóa. Các thuốc tiêu hóa khác bao gồm erythromycin và metoclopramide.

98) Có hai loại heparin chính: heparin không phân đoạn và heparin trọng lượng phân tử thấp (LMWH). Các ví dụ sau này bao gồm enoxaparin và dalteparin. Chúng là các thuốc chống đông máu được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa DVT, thuyên tắc phổi và huyết khối động mạch. Các tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm đau tại chỗ tiêm, chảy máu và giảm tiểu cầu.

99) Warfarin là thuốc chống đông máu hoạt động bằng cách ức chế sự tổng hợp phụ thuộc vitamin K của các yếu tố đông máu II, VII, IX và X. Nguy cơ đông máu tăng trong giai đoạn đầu điều trị do nhiều tác dụng điều chỉnh cơ thể.

100) Có ba loại thuốc chính được sử dụng trong điều trị chứng nghiện rượu. Chúng bao gồm disulfiram , acamprosate và naltrexone . Disulfiram ngăn chặn việc loại bỏ acetaldehyd độc hại, có nghĩa là bệnh nhân gặp phải những ảnh hưởng nghiêm trọng khi tiêu thụ nhiều rượu hơn. Tiêu chảy là tác dụng phụ phổ biến nhất của acamprosate. Naltrexone hoạt động bằng cách giảm cảm giác thèm rượu.

101) Bevacizumab là một chất ức chế sự hình thành mạch, có nghĩa là nó làm chậm sự phát triển của các mạch máu mới. Nó ngăn chặn sự hình thành mạch bằng cách ức chế yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu A (VEGF-A). Nó được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác nhau – như ung thư ruột kết, ung thư phổi, ung thư thận và đa dạng glioblastoma.

101 sự thật về Dược lý trên đây cũng là những kiến thức cơ bản ban đầu mà các bạn sinh viên của lớp Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur được các thầy cô chia sẻ.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn