Hiểu đúng về ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng

Hiểu đúng về ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng

Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng đang là ngành kỳ vọng mang đến cơ hội việc làm cao của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên để có thể thành công trong nghề thì việc hiểu rõ bản chất của ngành là điều tất yếu.

Ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng có nhiều cơ hội việc làm Ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng có nhiều cơ hội việc làm

Ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng là gì?

Vật lý trị liệu (VLTL) và Phục hồi chức năng (PHCN) đều mang trong mình mục đích là phục hồi hình thể và các chức năng hoạt động vốn có của cơ thể do nguyên nhân tai nạn hay chấn thương, giúp người bệnh hay người bị khuyết tật bẩm sinh có được những hoạt động như người bình thường.

VLTL và PHCN có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu như Vật lý trị liệu có thể phục hồi được hình thể thì phục hồi chức năng đảm bảo chức năng chủ yếu là thực hiện các biện pháp trong điều trị nội khoa – dùng thuốc, ngoại khoa – phẫu thuật kết hợp nhiều kỹ thuật khác, trong đó bao gồm cả kỹ thuật vật lý.

Vật lý trị liệu chuyên về kỹ thuật y học thuộc khoa học sức khỏe hỗ trợ, nhiệm vụ chính là chú trọng thực hiện những kỹ thuật vật lý, đặc biệt không dùng thuốc trực tiếp để tác động lên người bệnh. Những kỹ thuật phổ biến là nhiệt trị liệu,  thủy trị liệu, điện trị liệu, laser trị liệu, xoa bóp, thể dục dưỡng sinh,…

Giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Vật lý trị liệu chuyên về kỹ thuật y học thuộc khoa học sức khỏe hỗ trợ, chú trọng thực hiện những kỹ thuật vật lý, đặc biệt không dùng thuốc trực tiếp để tác động lên người bệnh. Những kỹ thuật phổ biến là nhiệt trị liệu, điện trị liệu, thủy trị liệu, laser trị liệu, thể dục dưỡng sinh, xoa bóp,…

Đối tượng điều trị của Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng là ai?

Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, khoa Cao đẳng Vật lý trị liệu cho biết, đối tượng điều trị của ngành này bao gồm:

  • Người bị di chứng sau vụ tai nạn, chấn thương hay phẫu thuật,…
  • Người bị khuyết tật do khiếm khuyết về cấu trúc của cơ thể như không có tay hoặc chân, tăng trưởng chiều cao kém, lùn, sinh ra đã dị dạng,…
  • Người khuyết tật do bẩm sinh
  • Người bị những hạn chế hoặc gặp phải rối loạn tâm thần như thiểu năng trí tuệ hay rối loạn tâm lý hay…
  • Bên cạnh đó, khoa Vật lý tri liệu và Phục hồi chức năng còn có thể tiếp nhận các bệnh nhân ở các khoa khác như khoa ngoại, khoa nội, nhi khoa,….

Tuyển sinh ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng hệ Cao đẳng

Tuyển sinh ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng hệ Cao đẳng

Học ngành Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng ở đâu?

Ngành Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng hiện đang được các trường Đại học và Cao đẳng Y Dược chú trọng đào tạo. Đối với những thí sinh mong muốn học tập hệ Cao đẳng có thể tuyển sinh Cao đẳng Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Thí sinh chỉ cần đảm bảo điều kiện đã tốt nghiệp THPT, có sức khỏe tốt, lý lịch rõ ràng và không đang trong thời gian thi hành án hay truy cứu trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, thí sinh cần chuẩn bị bộ hồ sơ Cao đẳng Vật lý trị liệu với đầy đủ các giấy tờ sau:

  • 02 bản công chứng Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc Bằng THPT (BTVH) nếu thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2019 trở về trước.
  • 02 bản công chứng học bạ THPT (BTVH).
  • 01 bản sao công chứng giấy khai sinh.
  • 01 bản photo chứng minh thư nhân dân
  • 04 ảnh 3×4 + 2 ảnh 4×6 chụp trong thời gian 06 tháng gần nhất (cho vào phong bì ghi rõ họ tên, địa chỉ, sđt)
  • Giấy chuyển sinh hoạt đoàn, Sổ đoàn viên (nếu có)
  • Các giấy tờ ưu tiên khác (nếu có).

Ngoài ra thí sinh cũng có thể ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN để tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức. Hồ sơ thí sinh gửi về địa chỉ sau để có thể nhận cơ hội trúng tuyển cao: