Cồn 90 độ có tác dụng gì, thường được sử dụng vào những việc nào?

Cồn 90 độ là một hợp chất hữu cơ, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế để sát trùng, vệ sinh diệt khuẩn rất tốt trong ngành điều chế mỹ phẩm

Cồn 90 độ có tác dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế để sát trùng

Cồn 90 độ có tác dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế để sát trùng

TÌM HIỂU CỒN 90 ĐỘ LÀ GÌ?

Cồn 90 độ (có tên hóa học là Ethanol – được gọi với các tên như rượu etylic, ancol etylic, rượu ngũ cốc) là một hợp chất hữu cơ. Có tác dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế để sát trùng, vệ sinh diệt khuẩn các dụng cụ y tế và điều chế thuốc gây mê.

Thành phần và công thức hóa học của cồn 90 độ là gì?

Cồn (hay còn gọi là Etanol) là một ancol mạch hở, công thức hóa học của cồn là C2H6O hay C2H5OH. Một công thức thay thế khác là CH3-CH2-OH thể hiện cacbon ở nhóm metyl (CH3–) liên kết với carbon ở nhóm metylen (–CH2–), nhóm này lại liên kết với oxy của nhóm hydroxyl (–OH).

Nó là đồng phân nhóm chức của dimetyl ete. Etanol thường được viết tắt là EtOH, sử dụng cách ký hiệu hoá học thường dùng đại diện cho nhóm etyl (C2H5) là Et. Cồn (Ethanol) là một hợp chất hữu cơ, nằm trong dãy đồng đẳng của rượu.

Tính chất vật lý của cồn 90 độ là gì?

Cồn là một dạng chất lỏng, không màu, trong suốt, cồn có mùi thơm dễ chịu và khá đặc trưng, vị cay, nhẹ hơn nước (khối lượng riêng 0,7936 g/ml ở 15 độ C), dễ bay hơi (sôi ở nhiệt độ 78,39 độ C), hóa rắn ở -114,15 độ C, tan hoàn toàn trong nước và tan vô hạn, tan trong ete và clorofom.

Cồn có khả năng hút ẩm, rất dễ cháy, khi cồn cháy không có khói và ngọn lửa có màu xanh da trời.

Sở dĩ rượu etylic tan vô hạn trong nước và có nhiệt độ sôi cao hơn nhiều so với este hay aldehyde có khối lượng phân tử xấp xỉ là do sự tạo thành liên kết hydro giữa các phân tử rượu với nhau và với nước.

Etanol có tính khúc xạ hơi cao hơn so với của nước, với hệ số khúc xạ là 1,36242 (ở λ=589,3 nm và 18,35 °C).

Điểm ba trạng thái của etanol là 150 K ở áp suất 4,3 × 10−4 Pa.[15]

Người ta thường sử dụng cồn trong ngành thực phẩm và công nghiệp. Cồn có khá nhiều lợi ích cho con người. Và dĩ nhiên, cồn cũng có nhiều loại độ. Có loại cồn dưới 50 độ, 75 độ, 90 độ,…

Đối với cồn 90 độ thì có các chai dung tích khác nhau như cồn 90 độ 500ml, chai 1L v.v…

Mỗi một loại cồn sẽ đảm nhận nhiều chức năng khác nhau và tùy mỗi hoàn cảnh để có thể phát huy được hết công dụng của cồn.

CỒN 90 ĐỘ 500ML CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO TRONG NGÀNH Y TẾ?

Sát khuẩn trong ngành y tế

Cồn 90 độ có tác dụng vệ sinh dụng cụ y tế rất tốt. Bản chất cồn 90 độ luôn trong trạng thái đậm đặc, có tính sát khuẩn khá cao cho nên ở đa số các bệnh viện đều sử dụng cồn 90 độ để vệ sinh dụng cụ y tế.

Điều chế thuốc gây mê, thuốc ngủ

Ngoài ra, cồn 90 độ còn được dùng trong việc điều chế thuốc gây mê, thuốc ngủ, tiệt trùng vết thương rất hiệu quả. Trong cồn có chứa 70% – 90% ethanol, giúp chống lại vi khuẩn và virus, nấm mốc,…

Bôi lên các vết tiêm, chích nhằm sát khuẩn

Ngoài ra, cồn còn được dùng để bôi lên chỗ tiêm chích. Ngoài việc chống sát khuẩn còn giúp bệnh nhân giảm đau hơn và làm máu ngừng chảy. Vùng da sẽ không bị nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng Dược

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng Dược

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG CỒN 90 ĐỘ LÀ GÌ?

Theo Dược sĩ, Giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Theo quy định của Bộ Y Tế, cồn được bày bán công bộ rộng rãi tại các tiệm thuốc tây mà ta mua được phải đảm bảo là cồn y tế, được đăng ký và kiểm định chất lượng. Loại cồn này phải là cồn 70% 90% (70 độ – 90 độ).

Thành phần methanol trong cồn y tế không được phép vượt quá 0,02% và hàng loạt những yêu cầu kiểm duyệt khắt khe khác, nhằm đảm bảo an toàn, lợi ích cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên thực trang hiện nay, ngoài thị trường, rất nhiều loại cồn y tế được bày bán tràn lan không rõ nguồn gốc, không nhãn mác cũng như kiểm duyệt sản phẩm.

Vì lẽ đó, một số loại cồn không rõ nguồn gốc có chứa lượng methanol khá cao mà không phải là Ethanol 70 độ hoặc 90 độ. Điều này khá nguy hại đối với người tiêu dùng, người sử dụng trực tiếp.

Theo các nghiên cứu khoa học về lĩnh vực sinh – hóa học, methanol (có công thức hóa học là CH3OH hay CH4O) là một hợp chất khá độc hại đối với sức khỏe con người.

Nếu hít phải hoặc uống phải, hay vô tình để thẩm thấu methanol trên da, chúng ta sẽ có những biểu hiện, triệu chứng ngộ độc như đau nhức đầu, cảm giác mệt mỏi, buồn nôn mắc ói, mắt mờ (có thể dẫn đến mù lòa), biểu hiện co giật liên hồi, đồng tử mắt giãn nở lớn, hô hấp khó khăn, trường hợp nặng nhất có thể dẫn đến tử vong.

CỒN 90 ĐỘ CÓ RỬA VÀ SÁT TRÙNG VẾT THƯƠNG ĐƯỢC KHÔNG?

Nhiều bạn cứ nghĩ rằng, nếu cồn 90 độ có thể bôi vào chỗ tiêm chích thì chắc hẳn có thể dùng để đổ vào vết thương hở. Suy nghĩ ấy hoàn toàn sai lầm. Hoàn toàn không nên dùng cồn để sát trùng vết thương hở.

Nhằm đảm bảo yếu tố sức khỏe, bảo vệ chính bản thân và người thân, bạn nên tìm đến các nhà thuốc tây lớn, uy tín để có thể mua chính xác loại cồn y tế nhé.