Giải thích các thuật ngữ cơ bản trong ngành Dược

Giải thích các thuật ngữ cơ bản trong ngành Dược

Trong ngành Dược có nhiều thuật ngữ chuyên môn, sinh viên ngành Dược khi học cần nắm được để phục vụ tốt cho quá trình học tập và nghiên cứu.

Giải thích các thuật ngữ cơ bản trong ngành Dược

Giải thích các thuật ngữ cơ bản trong ngành Dược

Dược sĩ Đỗ Thu, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, ngành Dược là một ngành nghề trong hệ thống y tế chuyên về bào chế, sản xuất các loại thuốc (dược phẩm) và thực hiện việc khám chữa bệnh, phân phối thuốc. Ngành Dược được phân thành nhiều lĩnh vực như: Sản xuất, phân phối, quản lý dược, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người.

Các thuật ngữ cơ bản trong ngành Dược.

Để thuận lợi trong việc học tập và nghiên cứu, sinh viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nói riêng hay sinh viên ngành Dược nói chung cần nắm được các thuật ngữ chuyên môn cơ bản trong ngành Dược. Sau đây là một số thuật ngữ cơ bản:

Dược là thuốc và các nguyên liệu điều chế thuốc.

Thuốc là chế phẩm dùng trong phòng, chữa, điều trị bệnh.

Thuốc mới là thuốc có chứa loại dược chất mới, dược liệu mới chưa từng được sử dụng tại Việt Nam, kết hợp với các loại dược chất, dược liệu đã từng được sử dụng.

Thuốc gây nghiện là loại thuốc có chứa chất kích thích hay ức chế thần kinh gây ra tình trạng nghiện đối với người sử dụng thuốc.

Thuốc không kê đơn là thuốc khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng sẽ không cần đơn thuốc được Bộ trưởng Bộ y tế ban hành theo danh mục.

Thuốc kê đơn là thuốc khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh dẫn đến tình trạng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

Thuốc hiếm là loại thuốc để phòng, chẩn đoán và điều trị các loại bệnh hiếm gặp hoặc là loại thuốc không có sẵn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Nguyên liệu điều chế thuốc là thành phần tham gia vào cấu tạo của thuốc.

Dược chất là một chất hoặc hỗn hợp các chất dùng trong quá trình sản xuất thuốc.

Dược liệu là những nguyên liệu làm thuốc có sẵn trong tự nhiên từ động, thực vật, khoáng vật và được kiểm định đạt tiêu chuẩn dùng để sản xuất thuốc.

Sinh phẩm (hay còn gọi là thuốc sinh học) là thuốc được sản xuất nhờ công nghệ hoặc quá trình sinh học từ chất hay hỗn hợp các chất cao phân tử có nguồn gốc sinh học.

Vacxin là một loại thuốc chứa kháng nguyên tạo cho cơ thể khả năng miễn dịch với một số loại bênh, được sử dụng trong phòng và chữa bệnh.

Trên đây là một số thuật ngữ cơ bản thường gặp, sinh viên ngành Dược cần tìm hiểu thêm nhiều thuật ngữ và khái niệm khác để phục vụ tốt cho việc học tập và nghiên cứu.
Đào tạo Dược sĩ theo mô hình thực hành Nhà thuốc chuẩn GPP

Đào tạo Dược sĩ theo mô hình thực hành Nhà thuốc chuẩn GPP

Sinh viên học Cao đẳng Dược ra trường làm gì?

Dược sĩ Đặng Dương, giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, sinh viên sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Dược có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực trong ngành Dược như: Làm việc tại cơ sở bán lẻ thuốc với vai trò phân phối, tư vấn sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả cho người dân; làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế; làm việc tại các công ty sản xuất, kinh doanh dược phẩm; tham gia vào quy trình sản xuất, phân phối và quản lý thuốc tại các công ty, xí nghiệp dược phẩm hoặc nhà thuốc tư nhân của riêng mình; làm chuyên viên kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm tại các trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm – mỹ phẩm; làm công tác giảng dạy tại các trường đào tạo ngành Dược…

Thí sinh có nguyện vọng theo học ngành Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có thể liên hệ đến ban tuyển sinh của trường để được tư vấn theo số điện thoại HOTLINE: 0996.212.212 – 0886.212.212. Hoặc nộp hồ sơ về địa chỉ: