Dược sĩ cho biết những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Clopidogrel

Clopidogrel hay còn có tên gọi clopidogrel bisulfate, được sử dụng để phòng ngừa cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ ở những người có bệnh tim. Vậy trước khi dùng thuốc Clopidogrel cần lưu ý điều gì?

Cần hiểu rõ những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Clopidogrel

Cần hiểu rõ những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Clopidogrel

NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý TRƯỚC KHI SỬ DỤNG THUỐC CLOPIDOGREL

Khi quyết định sử dụng một loại thuốc bạn phải cân nhắc giữa nguy cơ cũng như lợi ích của việc dùng thuốc. Ngoài ra, bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ để cân nhắc về quyết định này, cụ thể:

Sẽ gặp tác dụng phụ khi dùng clopidogrel

Bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn có bất cứ dấu hiệu nào của một phản ứng dị ứng sau đây: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng. Ngừng sử dụng clopidogrel và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn mắc bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau đây:

  • Chảy máu mũi hoặc chảy máu không ngừng;
  • Phân có máu hoặc như hắc ín, có máu trong nước tiểu;
  • Ho ra máu hoặc nôn mửa giống như bã cà phê;
  • Đau ngực hoặc cảm giác nặng nề, đau lan ra cánh tay hoặc vai, buồn nôn, ra mồ hôi, cảm giác bị bệnh nói chung;
  • Tê đột ngột hoặc yếu, đặc biệt là ở một bên của cơ thể;
  • Đau đầu đột ngột, rối loạn, vấn đề với tầm nhìn, lời nói, hoặc thăng bằng;
  • Da tái, suy nhược, sốt, hoặc vàng da (hoặc mắt);
  • Dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường (mũi, miệng, âm đạo hoặc trực tràng), điểm tím hoặc đỏ dưới da của bạn.

Dược sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Có thể bị dị ứng khi sử dụng thuốc

Cần phải nói cho các bác sĩ của bạn nếu như bạn đã từng có bất kỳ phản ứng bất thường hoặc dị ứng với các loại thuốc trong nhóm này hoặc bất kỳ một loại thuốc nào khác.
Cũng cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn có bất kỳ dị ứng với loại nào khác, chẳng hạn như các loại thực phẩm thuốc nhuộm, chất bảo quản, hoặc động vật. Đối với thuốc không kê toa, đọc nhãn thuốc hoặc thành phần thuốc một cách cẩn thận.

Các nghiên cứu thích hợp chưa được tiến hành trên sự liên quan giữa tuổi tác và hiệu quả của clopidogrel ở trẻ em dưới 12 tuổi vì thế để đảm bảo an toàn và hiệu quả bạn cần thận trọng hơn khi sử dụng thuốc.

Tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Dược chính quy tại Hà Nội

Tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Dược chính quy tại Hà Nội

Đối với những người cao tuổi

Các nghiên cứu thích hợp đã thực hiện cho đến nay chưa được chứng minh với độ tuổi người cao tuổi vì thế có thể hạn chế hiệu quả của thuốc clopidogrel ở đối tượng này.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu với những tác dụng phụ của thuốc đối với nhóm đối tượng này vì thế trước khi dùng thuốc bạn hãy hỏi ý kiến của các bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ của thuốc.

BẢO QUẢN THUỐC CLOPIDOGREL NHƯ THẾ NÀO?

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.
Không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.