Metformin – Thuốc điều trị đái tháo đường sử dụng điều trị buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (HCBTĐN) có tên khoa học là polycystic ovary syndromme (PCOS), là rối loạn nội tiết thường gặp ở nữ giới, cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra vô sinh

Do sự thay đổi hormone khác nhau dẫn đến hội chứng buồng trứng đa nang

Do sự thay đổi hormone khác nhau dẫn đến hội chứng buồng trứng đa nang

Ở nữ giới, có một buồng trứng ở mỗi bên của tử cung, hình bầu dục, màu trắng đục. Trong thời kỳ phôi thai, hai buồng trứng có khoảng 6 triệu trứng non, sau khi sinh ra đời còn lại khoảng một triệu, khi tới tuổi dậy thì chỉ còn khoảng 40 ngàn.

Ở tuổi dậy thì, dưới tác dụng của hormone sinh sản, trứng phát triển theo mỗi chu kỳ, chín và rụng. Có khoảng 400 trứng là phát triển và hoàn thành chu kỳ để rụng trứng, các trứng còn lại thường teo nhỏ rồi thoái hóa theo tuổi già. Bên cạnh việc phát triển các nang noãn theo mỗi chu kỳ, buồng trứng còn có chức năng tạo ra các hormone để điều hòa chức năng sinh lý – sinh dục nữ, một vai trò hết sức quan trọng.

Hội chứng buồng trứng đa nang đã tìm ra nguyên nhân chưa?

Hội chứng “buồng trứng đa nang” cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa rõ, nhưng có thể là do phối hợp của nhiều yếu tố.

Những biểu hiện thường gặp của hội chứng buồng trứng đa nang

Biểu hiện thường gặp một số trong các triệu chứng như:

  • Béo phì kiểu bụng.
  • Vòng kinh không phóng noãn dưới dạng không đều hay không thường xuyên.
  • Dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn có thể vô kinh – thiểu kinh – đa kinh.
  • Rong kinh, nặng hơn nữa là tình trạng xuất huyết ở tử cung, tình trạng kháng insulin (đây là tình trạng đáp ứng kém của một số cơ quan so với bình thường với cùng một lượng insulin, gây tăng insulin trong máu và đái tháo đường týp II).
  • Kháng insulin thường đi kèm với một loạt các rối loạn chuyển hóa khác, dẫn đến cao huyết áp, rối loạn lipid máu như: tăng triglyceride, tăng LDL, giảm HDL, tăng vòng bụng.
  • Cường androgen ở phụ nữ HCBTĐN dẫn đến các triệu chứng như: rậm lông; phát triển ở những nơi như hai bên gò má, cằm, cổ ở giữa ngực và dưới rốn, mụn trứng cá, hói đầu, rụng tóc.

Nhà trường tuyển sinh Cao đẳng Hộ sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT

Nhà trường tuyển sinh Cao đẳng Hộ sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT

Điều trị nội khoa bằng metformin với hội chứng buồng trứng đa nang

Theo các Dược sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết những thông tin điều trị nội khoa bằng Metformin với hội chứng buồng trứng đa nang như sau:

Trước tiên cần giảm cân đối với phụ nữ có thể trạng béo phì, bị thừa cân.

Việc giảm cân nhằm giảm mỡ, giảm đề kháng insulin có thể thực hiện bằng cách sử dụng Metformin ( Điều trị đái tháo đường túy 2). Metformin giúp hoạt hóa các yếu tố vận chuyển glucose vào bên trong tế bào gan và cơ, từ đó giúp làm giảm tình trạng kháng insulin ở máu ngoại vi, cân bằng nồng độ glucose trong máu.

Ngoài ra, Metformin không làm tăng tiết insulin, không làm hạ đường huyết, do đó, sử dụng metformin trong điều trị buồng trứng đa nang là an toàn với bệnh nhân.

Bên cạnh đó, metformin còn có tác dụng giảm nồng độ androgen trong máu, giúp cải thiện và tái lập chu kỳ kinh nguyệt bình thường, làm tăng khả năng rụng trứng và có thai, giảm nguy cơ tiểu đường. Một số nghiên cứu cho thấy metformin được sử dụng để điều trị buồng trứng đa nang trong 3 tháng đầu của thai kỳ có tác dụng làm giảm tỷ lệ sảy thai.

Tuy nhiên, hiện nay chưa chứng minh được tác hại của metformin đối với thai kỳ hoặc metformin an toàn với thai kỳ như thế nào. Cách sử dụng metformin đối với phụ nữ bị vô sinh do đa nang buồng trứng là liều 100mg – 1500mg/ngày, điều trị trong 4 – 6 tuần hoặc 3 tháng.

Hy vọng, qua bài viết trên với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn phần nào có thêm kiến thức bổ ích về hội chứng buồng trứng đa nang.