Cô bé dùng vải che nội tạng được bác sĩ mổ xuyên đêm đã đỗ Đại học Y Hà Nội

Cô bé dùng vải che nội tạng được bác sĩ mổ xuyên đêm đã đỗ Đại học Y Hà Nội

Anh Nhi bị tai nạn nghiêm trọng hồi 11 tuổi, bị cắt bộ nhiều bộ phận và mất gần hết thành bụng được bác sĩ BV Việt Đức cứu sống giờ đã thành tân sinh viên của Đại học Y Hà Nội.

Cô bé dùng vải che nội tạng được bác sĩ mổ xuyên đêm đã đỗ Đại học Y Hà Nội

Cô bé dùng vải che nội tạng được bác sĩ mổ xuyên đêm đã đỗ Đại học Y Hà Nội

Trước đó, Nhi đã bị tai nạn trong tình trạng hết sức nguy kịch: Đụng dập và mất toàn bộ tổ chức thành bụng, đại tràng và ruột non tổn thương trên nhiều đoạn, mất rất nhiều máu trong ổ bụng phải lấy vải che nội tạng. Được các bác sĩ mổ xuyên đêm và trải qua 23 ca phẫu thuật đau đớn nhưng em vẫn vươn lên học giỏi và đỗ vào ngành kĩ thuật xét nghiệm y học, trường ĐH Y Hà Nội.

Dùng vải che nội tạng sau tai nạn nghiêm trọng: Nữ sinh xứ Thanh đỗ ĐH Y Hà Nội

Trang tin tức y tế mới nhất của Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cung cấp thông tin về một nữ sinh vừa trúng tuyển vào ngành kĩ thuật xét nghiệm y học, trường ĐH Y Hà Nội. Đó là em Nguyễn Anh Nhi, ở Cẩm Thủy, Thanh Hoá. Điều đặc biệt là lúc 11 tuổi, Anh Nhi bị tai nạn hết sức nặng nề, cắt bỏ nhiều bộ phận và mất gần hết thành bụng. Cụ thể, khi vừa tan trường, bị xe tải tông trúng, cô bé nằm bất động, máu chảy lênh láng nhưng thấy vẫn còn thở nên mọi người quyết định đưa đến BV huyện Ngọc Lặc cấp cứu. Sau đó, Anh Nhi được chuyển tiếp ra BV Việt Đức trong tình trạng nguy kịch. Chình nhờ các bác sĩ ở đây đã thực hiện ca mổ xuyên đêm, kéo dài đến sáng hôm sau với hy vọng có thể níu giữ được sự sống mong manh cho cô bé đã giúp em sống sót một cách kỳ diệu.

Nhờ được nhiều tháng chăm sóc đặc biệt, thành bụng của Nhi đã hình thành sẹo và che được bụng nhưng không có lớp cân, cơ như người bình thường. Sau phẫu thuật, Anh Nhi đã bắt buộc phải cắt toàn bộ đại tràng, toàn bộ buồng trứng, cắt một phần bàng quang và niệu quản. Thậm chí, khi đó, do bị mất gần hết thành bụng nên sau mổ, bác sĩ phải đặt miếng gạc lên bụng để che tạm các cơ quan nội tạng bên trong rồi tiếp tục chăm sóc và điều trị cho em. Cuối cùng, mọi nỗ lực đã được đền đáp. Anh Nhi dần dần tỉnh lại và tiếp tục hành trình chiến đấu với bệnh tật vào những năm sau đó. 8 năm liên tục, Anh Nhi coi BV Việt Đức và khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn như mái nhà thứ 2, thường xuyên thăm khám và điều trị. Sau 23 ca phẫu thuật, trong đó có nhiều cuộc hội chẩn xuyên quốc gia với các chuyên gia từ Mỹ, Pháp, Đài Loan, Anh Nhi đã trở thành sinh viên của ĐH Y Hà Nội nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi.

Dùng vải che nội tạng sau tai nạn nghiêm trọng: Nữ sinh xứ Thanh đỗ ĐH Y Hà Nội

Tân sinh viên quay lại cảm ơn bác sĩ, nhân viên BV Việt Đức

Là người phẫu thuật cho Anh Nhi, PGS.TS Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn tâm sự: “Trong nhiều chục năm cầm dao, tôi chưa gặp ca bệnh nào như cô bé này. Việc bệnh nhân bị mất toàn bộ thành bụng khiến việc chăm sóc và sửa chữa là điều không tưởng”. Kể cả chuyên gia Mỹ cũng lắc đầu cho rằng việc cứu sống và phục hồi rất khó khăn. Các bác sĩ cứ từng ngày kiên trì điều trị cho bệnh nhi và chờ đợi những tiến bộ của y học. Từ miếng vải gạc ban đầu, bác sĩ thay bằng miếng lưới (mesh) để che phủ nội tạng cho Nhi và đã có hiệu quả và giờ cô bé đã khỏe mạnh và giỏi giang.

Sau khi biết tin trúng tuyển vào Đại học Y Hà Nội, Nhi cùng bố mẹ đến cảm ơn các bác sĩ, nhân viên y tế tại khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn trước ngày nhập học. Hiện tại, Nhi vẫn đang phải mang hậu môn nhân tạo. Đồng thời nữ sinh còn phải đối mặt với nhiều khó khăn ở phía trước để có thể trở thành nhân viên y tế, phục vụ cộng đồng nhưng tin chắc với nỗ lực không mệt mỏi, cô bé sẽ thành công. Anh Nhi tâm sự: “Những năm qua cháu như được sinh ra thêm một lần nữa. Trải qua nhiều năm được điều trị, chăm sóc tại mái nhà thứ 2, cháu đã đem niềm yêu mến vô cùng với các thầy thuốc áo trắng, ước mơ ngày nào đó sẽ được khoác lên mình chiếc áo của sự thân thương, chia sẻ và thấu hiểu. Và hôm nay, cháu đã đạt được một phần ước nguyện của cuộc đời khi đỗ vào ĐH Y. Cháu thấy rất xúc động và cảm ơn các bác, các cô chú đã tạo động lực rất lớn cho cháu cố gắng nỗ lực để có ngày hôm nay..”.

Tân sinh viên quay lại cảm ơn bác sĩ, nhân viên BV Việt Đức

Đây là câu chuyện cảm động nhận được nhiều sự đồng cảm của các bạn trẻ, nhất là các bạn sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn