Ngày càng nhiều người Việt mắc ung thư chỉ vì thích ăn dưa cà muối

Ngày càng nhiều người Việt mắc ung thư chỉ vì thích ăn dưa cà muối

Bác sĩ cảnh báo dưa cà muối còn xanh sẽ chứa độc chất solanin, dưa cà để lâu bị khú sinh nhiều vi khuẩn và nấm có thể gây ngộ độc, thậm chí có thể gây ung thư và tử vong.

Ngày càng nhiều người Việt mắc ung thư chỉ vì thích ăn dưa cà muối

Thực tế, có rất nhiều người thích ăn món dưa chua và cà muối còn xanh vì cảm giác lạ nên thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, món ăn này lại không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Đặc biệt ở Việt Nam.

Dưa chua, cà muối xanh là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư hiện nay

Trước thông tin dưa chua và cà muối xanh có thể là nguyên nhân gây ung thư, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc giakhẳng định khi bạn ăn dưa và cà muối giúp kích thích tiêu hóa đồng thời bổ sung nhiều vi khuẩn có lợi như lactobacilli, acidophilus, plantarum… Ăn dưa muối cùng các thực phẩm giàu đạm giúp dễ tiêu hóa, ngon miệng hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, đây cũng sẽ là thực phẩm có nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bạn.

Được biết, dưa, cà muối là thực phẩm lên men nhờ vi khuẩn probiotic. Tuy nhiên, khi ăn dưa và cà muối xổi tức là muối và sử dụng luôn trong ngày sẽ gây hại cho sức khỏe do lượng vi khuẩn chưa đủ để lên men. Chưa kể, với dưa, cà khi trồng có sử dụng nhiều phân đạm, khi muối chưa kỹ sẽ chuyển thành nitrit. Sau khi kết hợp với các axit amin tạo thành nitrosamin, là chất gây ung thư rất nguy hiểm. Đặc biệt, khi cà chưa muối kỹ còn chất độc solanin có thể gây ngộ độc. Còn dưa đã chua và bị khú, đóng màng trắng, vàng, nấm đen thường là do bị nhiễm nấm, không có lợi cho hệ tiêu hóa của con người. Tốt nhất nên muối từ 3 đến 10 ngày, tùy thời tiết thì mới ăn được. Nếu muối nước ấm thời gian lên men nhanh hơn. Không nên ăn quá nhiều, đặc biệt không ăn khi đói vì không tốt cho dạ dày. Mỗi người trong một tuần chỉ nên ăn khoảng 50 g. Trước khi muối, bạn nên chọn nguyên liệu phù hợp, nén chặt dưa khi muối giữ độ giòn, dưa không bị đen. Trước khi ăn nên rửa sạch nhẹ nhàng nhiều lần để giảm độ mặn và độ chua. Bên cạnh đó, để tốt cho sức khỏe các chuyên gia khuyên người tiêu dùng tuyệt đối không ăn dưa muối khi còn hăng, cay, có vị ngai ngái hoặc đã quá chín, quá chua, đổi màu, lên nhớt, cà đã nổi váng vàng hoặc nấm đen…Cần vệ sinh nguyên liệu và dụng cụ thật sạch trước khi muối. Bạn nên muối trong bình thuỷ tinh, sành, sứ. Không muối vào thùng sơn, thùng nhựa tái chế vì có thể bị thôi hóa chất độc hại dính ở thùng. Tốt nhất bạn nên tự làm dưa cà muối ở nhà để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho sức khỏe.

Dưa chua, cà muối xanh là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư hiện nay

Bác sĩ cảnh báo một số đối tượng tuyệt đối không được ăn dưa, cà muối

Do dưa, cà muối có nồng độ axit cao, chứa nhiều muối, cay nên một số đối tượng nhất định nên hạn chế món ăn này. Đó là người đau dạ dày nên hạn chế.

  • Không ăn dưa chua lúc đói hoặc ngay đầu bữa ăn khiến dạ dày cồn cào hoặc giảm mùi vị.
  • Ăn nhiều dưa chua còn gây tổn thương niêm mạc dạ dày gây bệnh viêm mạn tính hoặc loét dạ dày.
  • Những người có đường tiêu hóa kém ăn dễ mắc bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn.
  • Đây cũng là thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn nên không phù hợp với phụ nữ mang thai, cơ thể nhạy cảm. Trẻ nhỏ hạn chế ăn do hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn chỉnh. Thay vào đó, bạn nên bổ sung các lợi khuẩn cho bé từ các sản phẩm khác tốt hơn như sữa chua, men tiêu hóa… để cải thiện sức khỏe, tăng đề kháng.

Trên đây là những lưu ý khi bạn muốn sử dụng món dưa, cà muối trong bữa ăn hằng ngày sao cho tốt cho sức khỏe.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn