Bé trai 2 tuổi nguy kịch vì uống 4 viên Paracetamol/ngày để hạ sốt

Bé trai 2 tuổi nguy kịch vì uống 4 viên Paracetamol/ngày để hạ sốt

Ngày 14/8/2019, Khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản Nhi (Phú Thọ) tiếp nhận và cấp cứu cho một bé trai hơn 2 tuổi trong tình trạng nguy kịch vì ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Bé trai 2 tuổi nguy kịch vì uống 4 viên Paracetamol/ngày để hạ sốt

Được biết, đó là trường hợp của bệnh nhi T.V.D (27 tháng tuổi, trú tại thị trấn Thanh Sơn, Huyện Thanh Sơn) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng 4 viên/ngày để hạ sốt.

Bé trai 27 tháng tuổi ở Phú Thọ suýt chết vì uống Paracetamol quá liều

Theo thông tin từ người thân của bé trai, 4 ngày nay bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên bố mẹ đã cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày và bé đã uống 4 ngày liên tục nhưng không đỡ sốt. Lúc này, gia đình mới đưa bệnh nhi vào bệnh Khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản Nhi (Phú Thọ) để cấp cứu. Bé nhập viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở nhiều, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm. Các bác sĩ tại đây thăm khám và chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng (PH 7.1) trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ dộc paracetamol.

Sau đó, các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành các bước cấp cứu ban đầu cho bệnh nh. Sau đó, bé đã được chuyển lên khoa Hồi sức tịch cực – Chống độc, tại đây các bác sĩ cho đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm. Sau 2 giờ nhập viên, bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng (PT giảm 10% trong khi chỉ số bình thường là >100%), men gan tăng cao (GOT > 10.000UI/L, GPT > 4.000 UI/L), Bilirubin tăng cao. Thông tin từ ThS.BS Phan Hồng Sáng – Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc thì bé trai đã là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan, sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị. Theo gia đình bé thì trong nhà vẫn còn có trẻ bị sốt nhẹ cũng đang cho sử dụng thuốc giống như cháu D nói trên. Hiện bé D. vẫn đang được tích cực điều trị.

Bé trai 27 tháng tuổi ở Phú Thọ suýt chết vì uống Paracetamol quá liều

Nhiều trẻ em bị ngộ độc paracetamol do sử dụng quá liều

Theo thông tin từ ThS.BS. Phan Hồng Sáng xác nhận cách đây 1 năm đơn vị cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc paracetamol để hạ sốt. Bởi thế, tính nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của việc bị ngộ độc thuốc mà các bác sĩ của trung tâm đặc biệt khuyến cáo các phụ huynh là: Khi con sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc mà phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế có chuyên môn.

Đặc biệt, với bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ. Để an toàn, tốt nhất nên để thuốc ngoài tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn. Trước đó, đã có nhiều trường hợp ngộ độc thuốc gây hậu quả nghiêm trọng. Nhất là các loại thuốc thường gặp như: Thuốc hạ sốt, thuốc dùng điều trị tiêu chảy (loperamid), thuốc nhỏ mũi (Naptazoline), hạ huyết áp, chống dị ứng, thuốc á phiện, thuốc ngủ…Nguyên nhân do tự ý dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. Một số phụ huynh vì muốn trẻ nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ để hạ sốt nhanh. Cha mẹ sử dụng đơn thuốc của trẻ khác để mua thuốc cho con uống đã khiến trẻ gặp nguy hiểm. Nhiều gia đình chưa cất giữ thuốc cẩn thận, để thuốc trong các hộp đựng bánh/kẹo làm trẻ ăn nhầm. đặc biệt là những gia đình có trẻ tầm 2 – 3 tuổi trẻ rất thích khám phá nên nguy cơ uống nhầm thuốc của người lớn gây nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe. Bên cạnh đó, cha mẹ cho trẻ uống những loại thuốc không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần cũng rất có hại cho trẻ. Khi ngộ độc thuốc, trẻ có thể bị tổn thương gan, thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn..thậm chí gây tử vong rất nhanh.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn