Phẫn nộ: Nữ bệnh nhân ở Hà Tĩnh bị cắt mất vòi trứng khi đi mổ ruột thừa

Phẫn nộ: Nữ bệnh nhân ở Hà Tĩnh bị cắt mất vòi trứng khi đi mổ ruột thừa

Sau khi được bác sĩ chẩn đoán viêm ruột thừa và chỉ định mổ, chị H. đã trải qua 3 lần phẫu thuật. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì phát hiện chị đã bị cắt luôn một bên vòi trứng.

Phẫn nộ: Nữ bệnh nhân ở Hà Tĩnh bị cắt mất vòi trứng khi đi mổ ruột thừa

Phẫn nộ: Nữ bệnh nhân ở Hà Tĩnh bị cắt mất vòi trứng khi đi mổ ruột thừa

Theo đó, sau khi mổ viêm ruột thừa 3 lần, chị H. được chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, sau khi thăm khám bác sĩ phát hiện bệnh nhân đã bị mất một bên vòi trứng.

Nữ bệnh nhân 31 tuổi bị mất 1 bên vòi trứng khi đi mổ viêm ruột thừa

Trang tin tức của Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông tin cụ thể. Theo anh Tôn Quang An (30 tuổi, trú xã Yên Hồ, (Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết vào ngày 11/3, vợ anh là chị Trần Thị Hóa (sinh năm 1988) có dấu hiệu đau bụng. Sau đó, chị đã được người nhà đưa đến BV đa khoa thị xã Hồng Lĩnh để cấp cứu. Tại đây bác sĩ chẩn đoán chị Hóa bị viêm ruột thừa, và chỉ định mổ ruột thừa cho chị H.

Vào lúc 14h30 ngày 11/3 vừa qau, chị Hóa được Bác sĩ Võ Tất Thắng, Trưởng khoa ngoại tổng hợp của BVĐK thị xã Hồng Lĩnh tiến hành mổ ruột thừa. Sau khi mổ, chị Hóa có dấu hiệu bất thường bị chướng bụng, máu ra nhiều và khó thở. Bởi vậy, chị đã được bác sĩ mổ lại lần 2, cắt một bên vòi trứng của bệnh nhân nhưng không thông báo. Chị H. kể lại: “Khoảng nửa đêm, tôi đau dữ dội, máu chảy nhiều, tôi thấy bác sĩ đưa tôi đi mổ lại nhưng không nói rõ. Lúc tôi chưa bị gây mê, tôi có nghe mấy bác sĩ nói với nhau là tôi bị chảy máu trong”. Kết thúc ca mổ thứ 2 thì bệnh nhân vẫn bị chướng bụng, máu vẫn chảy nhiều, khó thở nên người thân gặp bác sĩ Võ Tất Thắng xin làm thủ tục chuyển chị Hóa lên BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục cấp cứu. Tuy nhiên, bác sĩ Thắng không đồng ý và cho rằng bệnh nhân đã ổn định, không cần chuyển viện khác.

Nữ bệnh nhân 31 tuổi bị mất 1 bên vòi trứng khi đi mổ viêm ruột thừa

Nữ bệnh nhân 31 tuổi bị mất 1 bên vòi trứng khi đi mổ viêm ruột thừa

Bác sĩ cắt một bên vòi trứng vì lý do bệnh nhân chửa ngoài tử cung?

Tiếp tục liên quan đến việc bác sĩ tiến hành mổ lần 2 cho chị H. vì chị đang chửa ngoài tử cung. Tuy nhiên, chị khẳng định bản thân không có thai vì khi chị vào viện, chị vẫn đang trong chu kì kinh nguyệt nên không thể mang thai. Chị nói thêm: “Mổ xong họ mới nói tôi bị dính ruột và chửa ngoài tử cung. Nhưng tôi khẳng định không thể có thai được, bởi lúc mổ đó tôi đang trong chu kì kinh nguyệt. Tôi cũng tiến hành xét nghiệm ở ngoài, các chỉ số BHCG đều bình thường”. Sau đó, ngày 13/3, chị Hóa được người thân chuyển ra BV đa khoa tỉnh Hà tĩnh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, nhợt nhạt, khó thở, đau nhiều khắp bụng. Lúc này, bác sĩ đã lấy que thử thai nhưng chỉ hiện lên một vạch, không có thai. Sau khi thăm khám, bác sĩ tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh chẩn đoán chị Hóa bị nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm phúc mạc sau hai ngày mổ nên đã tiến hành mổ khẩn trương.

Theo thông tin từ bác sĩ CK II Bạch Tuấn Anh, Trưởng khoa ngoại tiêu hóa thăm khám, chỉ định mổ cấp cứu và phát hiện trong bụng bệnh nhân có máu không đông lẫn máu cục. Tiếp đó, sau khi kiểm tra tất cả ổ bụng, mạc nối rỉ máu bác sĩ đã xử lý khâu và rửa ô bụng, đặt dẫn lưu, ruột thừa bị cắt và thông báo bệnh nhân đã bị bệnh viện thị xã Hồng Lĩnh bị cắt một bên vòi trứng trước đó. Nói về sự việc bác sĩ Tất Thắng, Trưởng khoa Ngoại – Tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh (người trực tiếp mổ cho bệnh nhân Hóa) khẳng định do chị Hoá mang thai ngoài tử cung nên ông tiến hành cắt vòi trứng bên phải. Để khẳng định thông tin trên, ông Thắng cũng đưa kết quả xét nghiệm beta HCG của chị Hóa từ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh gửi về. Bác sĩ Thắng cho hay: “Người nhà nói không có thai, nhưng chỉ số beta HCG tăng bất thường chứng tỏ chị này có thai. Tôi phát hiện mang thai ngoài tử cung khi mổ lần 1, nhưng không tiến hành thắt (cắt) vòi trứng vì nghĩ giữ lại cho vợ chồng. Tuy nhiên khoảng vài tiếng sau đó, bệnh nhân xuất hiện tình trạng chảy máu ở vết mổ nên ê kíp đưa vào mổ lần thứ 2. Lúc đó rất nguy cấp, ảnh hưởng đến tính mạng nên buộc phải thắt vòi trứng bên phải mà chưa kịp thông báo với người nhà”.

Bác sĩ cắt một bên vòi trứng vì lý do bệnh nhân chửa ngoài tử cung?

Bác sĩ cắt một bên vòi trứng vì lý do bệnh nhân chửa ngoài tử cung?

Trao đổi thêm về sự việc, ông Nguyễn Thái Lâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh khẳng định bệnh nhân Hóa mang thai ngoài tử cung và bị viêm ruột thừa. Do bệnh nhân không có bảo hiểm, gia cảnh khó khăn nên sẽ tiến hành hỗ trợ miễn phí toàn bộ viện phí cho chị. Ông nói: “Đền bù thì không phải nhưng chúng tôi sẽ tiến hành hỗ trợ toàn bộ viện phí hết khoảng 9 triệu, bởi hoàn cảnh chị này cũng khá khó khăn, không có bảo hiểm. Đối với bệnh viện hoàn cảnh nào khó khăn đơn vị cũng sẽ giúp đỡ chứ không riêng bệnh nhân này”.

Thông tin tiếp theo đến từ bác sĩ Bạch Tuấn Anh, Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, ngày 13/3, bệnh nhân Hóa nhập viện trong tình trạng nguy kịch nên buộc phải tiến hành hội chuẩn chỉ định mổ cấp cứu. Anh nói: “Bệnh nhân nhập viện nguy kịch, tím tái, khó thở nên tiến hành mổ. Ca mổ kéo dài hơn 1 tiếng, chúng tôi tiến hành kiểm tra thì thấy vùng mạc nối rỉ máu nên tiến hành xử lý cầm máu, lau rửa vùng bụng. Khi kiểm tra ruột thừa và vòi trứng bên phải đã cắt”. Bác sĩ Tuấn Anh cho rằng vì chỉ tiến hành kiểm tra, xử lý vùng mạc rỉ nối máu nên không biết chị Hóa có thai hay không.

Sau khi sự việc xảy ra, do nghi ngờ bác sĩ chẩn đoán sai, mổ sai và làm giả kết quả xét nghiệm BHCG, người thân bệnh nhân H. đã yêu cầu một cơ sở y tế khác có tên Medlatec để xét nghiệm lại máu và nước tiểu của bệnh nhân Hóa. Người nhà thông tin: “Tại cơ sở này, kết quả BHCG của em tôi là 13,8, có tăng nhưng tăng nhẹ. Và nước tiểu thì âm tính. Bác sĩ kết luận không thể dựa vào kết quả này để khẳng định em tôi có bầu. Em tôi mới hết kinh nguyệt hai ngày và trước khi chuyển tuyến chúng tôi đã thử thai bằng que thử nhưng chỉ xuất hiện một vạch”. Hiện sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra, xử lý.

Nguồn baomoi.com/nu-benh-nhan-o-ha-tinh-bi-cat-voi-trung-khi-mo-ruot-thua/c/30002807.epi